Các thuật ngữ nhiếp ảnh cho camera trên điện thoại (phần 1)

Nhiều người rất chú ý đến các tính năng của máy ảnh khi mua một điện thoại di động hoặc máy tính bảng mới. Camera của điện thoại sẽ là chiếc máy ảnh cùng bạn đi khắp mọi nơi và nó sẽ thay thế cho một máy ảnh point-and-shoot nhỏ gọn.

Trong bài viết này, tôi sẽ nói về các thuật ngữ máy ảnh và giải thích chúng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ thông tin khi đọc một bài báo hoặc bài đánh giá bất kỳ về máy ảnh. Chúng ta hãy bắt đầu!

1. Khẩu độ ống kính:

Khẩu độ ống kính là một lỗ mà ánh sáng được truyền đến bộ cảm biến và nó được chỉ định với một giá trị f (ví dụ f / 2.0 hoặc F2.0). Số f càng nhỏ, lỗ càng lớn và lượng ánh sáng được truyền qua ống kính càng lớn, đồng nghĩa là khả năng chụp ảnh ở điều kiện thiếu sáng của máy ảnh. Số f mà bạn nhìn thấy trong thông số kỹ thuật là số f khẩu độ tối đa. Đây là kích thước lớn nhất của khẩu độ cho một chiều dài tiêu cự nhất định.


Ví dụ, máy ảnh có thể chụp ở f / 5.6, có nghĩa là ít ánh sáng hơn, nhưng độ mở ống kính tối đa mà máy ảnh có thể chụp là f / 2.0. Ví dụ, máy ảnh phía sau của iPhone 6 có ống kính 29mm f / 2.2. Đây là một "ống kính nhanh". "Nhanh" có nghĩa là bạn có thể chụp ở tốc độ màn trập nhanh hơn với mức độ phơi sáng nhất định. Các ống kính "nhanh hơn" (số f khẩu độ nhỏ hơn) có hiệu suất ánh sáng thấp của ống kính cao hơn. Bạn nên tìm kiếm một máy ảnh số f có khẩu độ tối đa f-số thấp nhất (f/2.2 tốt hơn f / 2.8).



Ống kính máy ảnh của điện thoại như ống kính Galaxy K và Galaxy S4 sẽ có hai cặp độ dài tiêu cự. Bạn sẽ thấy một máy ảnh có ống kính với khẩu độ không đổi, đó thường là máy ảnh kỹ thuật số thông thường, chứ không phải điện thoại thông minh.



Ví dụ, Samsung Galaxy K có ống kính 24-240mm f / 3,1-6,4. Đây chính là khẩu độ ống kính biến thiên. Các số f đầu tiên (f / 3.1) biểu thị khẩu độ tối đa khi chụp ở góc rộng nhất (24mm) và f-số thứ hai (f / 6.4) biểu thị khẩu độ tối đa khi chụp ở tele-end (240mm). Các khẩu độ sẽ thay đổi khi bạn phóng to, thay đổi độ dài tiêu cự.

(còn tiếp)
;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác