Các thuật ngữ nhiếp ảnh cho camera trên điện thoại (phần 2)

Nhiều người rất chú ý đến các tính năng của máy ảnh khi mua một điện thoại di động hoặc máy tính bảng mới. Camera của điện thoại sẽ là chiếc máy ảnh cùng bạn đi khắp mọi nơi và nó sẽ thay thế cho một máy ảnh point-and-shoot nhỏ gọn.

2. Độ dài tiêu cự

Tôi đã đề cập chiều dài tiêu cự dài trước đó, và việc hiểu được thuật ngữ ấy rất quan trọng. Chiều dài tiêu cự được đo bằng mm, là khoảng cách giữa tâm quang học của một ống kính nhất định đến mặt phẳng ảnh. Đối với camera của điện thoại thông minh, nó chính là cảm biến hình ảnh.



Vì vậy, khi bạn phóng to với một ống kính zoom, tâm quang học thay đổi, do đó chiều dài tiêu cự cũng thay đổi. Chiều dài tiêu cự cũng cho ta biết về góc nhìn, đây chính là điều quan trọng nhất bạn cần tìm hiểu. Chiều dài tiêu cự của ống kính là cố định, nhưng góc nhìn sẽ thay đổi dựa trên hệ số crop của cảm biến.



Chiều dài tiêu cự tương đương cho cho chúng ta biết độ rộng ống kính là bao nhiêu. chiều dài tiêu cự càng nhỏ, kích thước ảnh trường càng rộng. Ví dụ:

iPhone 6 / iPhone 6 Plus: 29mm (tương đương 35mm)
Galaxy S5: 31mm (tương đương 35mm)

Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng iPhone 6 và iPhone 6 Plus có kích thước ảnh trường lớn hơn, như 29mm tính ra bằng 73,4 độ trường nhìn và 31mm bằng 69,8 độ.

Với độ dài tiêu cự nhỏ hơn, máy ảnh có thể chụp một khu vực cảnh rộng lớn hơn (cả theo chiều dọc và chiều ngang). Điều này rất phù hợp cho chụp ảnh nhóm, chụp nội thất, kiến trúc, tự sướng… Điều này cũng lý giải tại sao các nhà sản xuất điện thoại lại sử dụng một ống kính tiêu cự nhỏ hơn cho camera mặt trước, để phù hợp cho những bức ảnh tự chụp chân dung của người dùng.

Một máy ảnh có ống kính đơn với độ dài tiêu cự cố định được gọi là ống kính một tiêu cự. Điều này có nghĩa là máy ảnh có zoom 1x, hay nói cách khác, nó thiếu các tùy chọn để phóng to. Các điện thoại thông minh Galaxy Zoom có độ dài tiêu cự biến thiên. Ví dụ, Galaxy S4 zoom có ống kính 24-240mm f/3,1-6,4. 24mm biểu thị chiều dài tiêu cự ở góc rộng nhất và 240mm biểu thị chiều dài tiêu cự ở tele-end (khi phóng to), như tôi đã đề cập ở trên, nói với sử dụng khẩu độ mở ở cả góc rộng và tele-end.



Ngoài ra, zoom quang học được tính bằng cách chia giá trị tiêu cự dài nhất cho giá trị tiêu cự ngắn nhất. ví dụ S4 Zoom, chúng ta chia 240-24 và được kết quả 10. Nói cách khác, S4 Zoom có zoom quang học 10x.


(còn tiếp)
;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác