Các thuật ngữ nhiếp ảnh cho camera trên điện thoại (phần cuối)

Nhiều người rất chú ý đến các tính năng của máy ảnh khi mua một điện thoại di động hoặc máy tính bảng mới. Camera của điện thoại sẽ là chiếc máy ảnh cùng bạn đi khắp mọi nơi và nó sẽ thay thế cho một máy ảnh point-and-shoot nhỏ gọn.

4. Ổn định hình ảnh:

Ổn định hình ảnh là một tính năng quan trọng của camera máy ảnh ngày nay. Đó là công nghệ ổn định hình ảnh kỹ thuật số và ổn định hình ảnh quang học. Với công nghệ ổn định hình ảnh quang học, camera giải quyết vấn đề rung ảnh bằng cách di chuyển các chi tiết ống kính theo hướng ngược lại của chuyển động- cách này giúp người dùng có được hình ảnh sắc nét hơn.


Khi chụp bằng máy ảnh cầm tay, bạn sẽ gây ra chuyển động nhỏ có thể dẫn đến hình ảnh bị mờ. Điều này xảy ra khi ánh sáng đi đến các điểm ảnh, và nếu cảm biến di chuyển một chút, nó có thể chồng lên nhau một số phần của hình ảnh.


Nếu bạn đặt điện thoại của bạn trên một bề mặt ổn định, bạn sẽ không phải lo lắng, nhưng đó là điện thoại di động, do đó bạn hầu như phải chụp cầm tay hầu hết thời gian. Để có được một hình ảnh sắc nét, bạn nên chụp ở tốc độ màn trập 1/độ dài tiêu cự tương đương - đó là theo quy tắc ngón tay cái của tốc độ màn trập. Ví dụ, bạn cần chụp ở tốc độ màn trập 1/30 giây khi chụp với ống kính tương đương 30mm để có được một hình ảnh sắc nét.

Khi chụp trong điều kiện ánh sáng thấp chúng ta cần chụp với tốc độ màn trập chậm hơn, hoặc khi ở chế độ tự động, máy ảnh sẽ tự động thay đổi tốc độ màn trập chậm hơn để bù đắp cho việc thiếu ánh sáng.


Hiệu quả của IS quang học được đo trong 5 bước (đôi khi được viết là 5 stop). Bạn sẽ không tìm thấy thông tin này trong bảng thông số kỹ thuật chính thức và bất cứ nơi nào khác, nó chỉ có khi bạn mua ống kính máy ảnh rời, chứ không phải với camera trên điện thoại. Tôi hy vọng rằng các nhà sản xuất điện thoại sẽ cung cấp chi tiết này vì nó giúp người dùng so sánh hiệu suất IS giữa hai hoặc nhiều camera điện thoại với nhau.


Tôi đã nói rõ cho bạn về từng thuật ngữ (khẩu độ, độ dài tiêu cự, kích thước cảm biến và ổn định hình ảnh), và giờ bạn hẳn đã nắm được ý nghĩa của mỗi thông số kỹ thuật. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.
;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác