Cách phân biệt laptop loại 1, loại 2 và loại 3

Tất cả những lô hàng nhập từ nhà sản xuất đều có thùng đựng máy được niêm phong. Các lô hàng loại hai và loại ba luôn được các hãng ghi rõ bên ngoài thùng các tông: Refurbished hoặc Reconditioned, nhưng khi đến tay người mua thì lại mất ghi chú.

1. Phân loại laptop

Dù hàng mới 100% hay loại 2, loại 3, các loạilaptoptrên đều phải thông qua quy trình kiểm tra chặt chẽ theo tiêu chuẩn chất lượng của hãng sản xuất trước khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, với từng loại thì những tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng có khác nhau. Sau khi kiểm tra, những laptop hoàn toàn không bị phát hiện lỗi nào sẽ được đóng hộp, xuất xưởng ngay. Đó là hàng mới 100% (Brand New).

Còn nhóm hàng Refurbished (loại 2) và Reconditioned (loại 3) gồm những sản phẩm không đáp ứng tuyệt đối các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của nhà sản xuất, nhưng vẫn nằm trong biên độ lỗi cho phép xuất xưởng hoặc hàng bị lỗi do quá trình vận chuyển từ nhà sản xuất đến cửa hàng bán lẻ, hay hàng mới thuộc dạng Brand New nhưng trong bị người mua trả lại thời gian bảo hành và...


Ở nước ngoài, hàng Brand New, Refurbished và Reconditioned được niêm yết bày bán công khai kèm theo thông tin rõ ràng với giá bán khác nhau. Các nhà sản xuất bán ra loại hàng Refurbished thường bảo hành 90 ngày, giá có thể giảm đến 30% cho các công ty bán lẻ, hàng Reconditioned là 30 ngày, giá có thể giảm tới 50% so với hàng Brand New.


Khi được nhập về Việt Nam, hàng loại 2, loại 3 đều được các công ty tăng thời gian bảo hành lên một năm (bằng thời gian bảo hành hàng Brand New) và giảm giá bán từ 10 - 20 USD so với hàng Brand New. Tuy nhiên, dù được nhà sản xuất hoặc hãng bán hàng nước ngoài cung cấp thông tin về từng loại hàng, nhưng các công ty nhập hàng về Việt Nam thường che giấu hoặc công bố thông tin mập mờ. Do đó, người tiêu dùng không thể biết thông tin chính xác về sản phẩm mình chọn mua.


2. Chất lượng hàng loại 2, loại 3


Chất lượng hai loạilaptoptrên phụ thuộc nhiều vào sự may rủi. Về lý thuyết, chất lượng loại hàng Refurbished và Reconditioned không đáng tin cậy bằng hàng Brand New. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chất lượng hai loại hàng đó không tốt.


Lỗi thường thấy của những loại laptop loại 2, loại 3 là bị điểm chết trên màn hình sau một thời gian ngắn sử dụng, hoặc màn hình hay bị một đường sáng thẳng kéo ngang qua, hay bị giựt hình.


Tất cả những lô hàng nhập từ nhà sản xuất đều có thùng đựng máy được niêm phong. Các lô hàng loại 2 và loại 3 luôn được các hãng ghi rõ bên ngoài thùng carton: Refurbished hoặc Reconditioned. Nhưng khi đến tay người mua thì lại mất ghi chú. Khi hàng nhập về VN và đến tay người mua, nhiều thùng hàng niêm phong không còn nguyên vẹn do các khâu kiểm tra hàng và những nguyên nhân khác. Nhưng hầu hết ký hiệu của những thùng hàng loại 2, loại 3 bị giấu, không cho người mua biết. Bao bì sản phẩm được làm lại, đựng trong những chiếc thùng các tông làm tại Việt Nam hoặc thùng của một laptop khác. Tất nhiên, không hề có ghi chú sản phẩm loại hai hay loại ba.


3. Cách phân biệt:


Điều đầu tiên người mua máy có thể tự mình kiểm tra là phải có sự trùng khớp các thông tin trên thân máy và bên ngoài thùng các tông, như serial (Part Number, Service Tag), cấu hình máy... Nếu có sự khác biệt, nghĩa là chiếc thùng đó không phải của máy bên trong. Trong trường hợp này, người mua nên từ chối nhận hàng hoặc yêu cầu người bán giao thùng hàng có thông tin trùng với laptop.


Nếu chưa thực sự an tâm, người mua có thể kiểm chứng số serial (Part Number, Service Tag) của máy trên website của nhà sản xuất laptop để biết thông tin về loại hàng. Mỗi chiếc laptop có một Part Number, Service Tag riêng, không trùng lắp với sản phẩm nào.


Theo giới chuyên môn, một số hãng có quy ước riêng trong cách đánh số serial để nhận biết hàng loại hai, loại ba.

Như Toshiba, họ thường thêm vào cuối dãy số Part Number (được ghi phía dưới máy tính) chữ B cho biết đó là hàng loại hai và chữ Z nếu là hàng loại ba.Ví dụ, sản phẩm hoàn thiện 100% (loại một) có Part Number là PSAFOU_01P009; nếu là hàng loại hai sẽ có Part Number là PSAFOU_01P009B; hàng loại ba sẽ là PSAFOU_01P009Z.


Tuy nhiên, cách đánh Part Number của laptop Toshiba không đồng nhất cho tất cả các model.
Từng model của Toshiba có cách ghi Part Number khác nhau để phân loại hàng. Một số dòng thường thấy có hàng loại hai của hãng này là Satellite, Satellite Pro, Tecra.


Nhà sản xuất laptop HP quản lý hàng loại hai và loại ba bằng Part Number theo quy ước thống nhất cho tất cả các model. Khác với Toshiba, dãy số và chữ của Part Number sẽ có chữ R phía trước dấy # nếu đó là hàng loại hai. Ví dụ, sản phẩm loại một của HP có Part Number là RK573AA#ABA thì hàng loại hai của hãng này sẽ là RK573AAR#ABA.


Hãng Lenovo thì thêm ba chữ cái REF ở sau cùng để phân biệt đó là hàng loại hai. Ví dụ, sản phẩm loại một của Lenovo có Part Number là 2887W1F thì hàng loại hai sẽ là 288W1F-REF. Một số dòng Pavilion của HP và Presario của Compaq có nhiều sản phẩm là hàng loại hai.
Riêng Dell không áp dụng cách ghi service tag như trên. Vì thế, người mua chỉ có thể kiểm chứng thông tin trên website của hãng. Dòng Inspiron của Dell là một trong những dòng máy có nhiều sản phẩm loại hai.


Laptop bày bán trên giá hay có lỗi về màn hình


Tuy nhiên, biện pháp vừa nêu chỉ giúp người dùng kiểm tra sản phẩm thuộc loại hàng nào khi được nhà sản xuất đưa ra thị trường. Đối với trường hợp các thiết bị bị lỗi, hoặc đã qua sử dụng, được các công ty bán lẻ ở Việt Nam (thậm chí cả từ nước ngoài) tân trang, đóng thùng niêm phong rồi tung ra thị trường, cố ý lừa bịp khách hàng thì những biện pháp trên là vô hiệu.


Thậm chí, một số công ty nhập hàng về đã thay đổi cấu hình máy cho phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người dùng (cạnh tranh bằng giá và khuyến mãi), hoặc luộc lại những sản phẩm chính hãng xuất xưởng loại một nhưng đã qua sử dụng.


Websosanh.vn - Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác