Có nên đổi MacBook Air sang dùng Surface Pro 3?

Mới đây, hãng Microsoft phát động chương trình đổi MacBook Air cũ lấy Surface Pro 3 mới. Điều này khiến nhiều người băn khoăn liệu có nên từ bỏ MacBook Air để chuyển sang dùng máy tính bảng lai laptop của Microsoft hay không?

Surface Pro 3là sự thay thế tối ưu nhất đối với máy tính PC và laptop truyền thống có kèm theo tùy chọn bàn phím, ít nhất là theo tuyên bố Microsoft. Xét về tổng thể, Surface Pro 3 có lợi thế mỏng của tablet, song sở hữu những tính năng mạnh mẽ và đầy đủ không thua kém gì một laptop thông dụng với hệ điều hành Windows 8.1. Những thuộc tính này vô hình chung hướng người dùng tới sự so sánh với máy tính laptop siêu mỏng MacBook Air của Apple.

Ảnh thực tế MacBook Air và Surface Pro 3.
Ảnh thực tế MacBook Air và Surface Pro 3.

MacBook Airhiện nay có hai phiên bản chính là bản màn hình 11,6 inch và bản 13,3 inch. Cả hai đều rất mỏng và nhẹ (bản 11.6 inch có trọng lượng 0,9 kg trong khi bản 13,3 inch có trọng lượng xấp xỉ 1,2 kg). Cả hai bản đều sử dụng chip Intel Core i5, có thể nâng cấp lên Core i7. Cả hai đều có tính năng lưu trữ SSD với bộ nhớ trong dao động từ 128 GB đến 512 GB.

Nếu gạt kích thước màn hình sang một bên, cả hai bản MacBook Air nhìn chung không có gì khác biệt. Sau đây là phần so sánh chi tiết giữa hai sản phẩm này, giúp người dùng có cái nhìn rõ hơn và lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Phần cứng

Dưới đây là bảng so sánh chi tiết cấu hình của Surface Pro 3 và MacBook Air:

So sánh cấu hình chi tiết MacBook Air và Surface Pro 3. (Ảnh: ZDNet)
So sánh cấu hình chi tiết MacBook Air và Surface Pro 3. (Ảnh: ZDNet)

Từ bảng này, có thể thấy cấu hình của cả hai bản MacBook Air đều khá tương đồng với Surface Pro 3. Sự khác biệt duy nhất có lẽ là việc Surface Pro 3 có màn hình cảm ứng và bút cảm ứng đi kèm.

Như đã nói ở trên, về phần cứng, cả Surface Pro 3 và MacBook đều "kẻ tám lạng, người nửa cân", khác biệt cơ bản chỉ là một bên có cảm ứng, bên còn lại thì không. Khác biệt thứ hai chính là việc Surface Pro 3 tỏ ra tiện lợi hơn khi có bàn phím rời, có thể lật ra phía sau để sử dụng màn hình cảm ứng như một tablet bình thường. Trong khi đó, MacBook Air không có lựa chọn màn hình cảm ứng.

Một lợi thế nữa của Surface Pro 3 so với MacBook Air chính là việc máy có kèm bút cảm ứng. Bút cảm ứng thực sự rất hữu ích, đặc biệt với những người thích vẽ đồ họa trên máy tính. Vậy nên, nếu bạn là người muốn sử dụng bút cảm ứng để vẽ hoặc viết trên màn hình máy tính, hãy quên ngay MacBook Air của Apple.

Kết luận (về cấu hình): Surface Pro 3 thắng

Màn hình

Mặc dù có rất nhiều đồn đoán, song cho đến nay, một MacBook Air sử dụng màn hình Retina vẫn chưa trở thành hiện thực. Do đó, nếu xét về màn hình, MacBook Air tỏ ra yếu thế so với Surface Pro 3.

Surface Pro 3 vs MacBook Air.
Surface Pro 3 vs MacBook Air.

Màn hình MacBook Air bản 11 inch hiện có độ phân giải là 1.366x768, bản 13 inch có độ phân giải là 1.440x900. Trong khi đó, Surface Pro 3 có độ phân giải lên tới 2.160x1440 với màn hình 12 inch. Đây có thể nói là độ phân giải cực cao và rất dễ hút người dùng, bởi với một số người, độ phân giải màn hình chính là một tiêu chí phân biệt chất lượng máy.

Kết quả: Surface Pro 3 thắng.

Phần mềm


Sau phần cứng, phần mềm có lẽ là phần quan trọng nhất đối với người tiêu dùng, đồng thời cũng là tiêu chuẩn để ra quyết định lựa chọn giữa hai sản phẩm. Trên thực tế, rất khó để so sánh phần mềm giữa hai loại laptop sử dụng hai nền tảng hệ điều hành khác nhau.

Chính vì vậy, sự phân biệt này chủ yếu dựa trên cảm tính và ý thích của người sử dụng. Với những người đã quen dùng hệ điều hành OS X của Apple, bảo họ chuyển sang dùng Windows quả thực rất khó. Tương tự, với những người đã quen dùng Windows, nếu ép họ chuyển sang dùng OS X, họ có thể sẽ phản đối và cảm thấy khó chịu.

OS X vs Windows 8.1.
OS X vs Windows 8.1.

Tuy nhiên, nếu xét về độ tiện lợi và tương thích, OS X của MacBook Air tỏ ra lợi thế hơn, bởi các ứng dụng và phần mềm chạy trên Windows hoàn toàn có thể chạy trên OS X. Thậm chí, những người dùng MacBook Air cũng có thể cài hệ điều hành Windows bằng cách sử dụng Boot Camp, một tiện ích của OS X, hoặc thông qua giải phép của một bên thứ 3 như Parallels Desktop. Do đó, nếu một ai đó đã quen dùng Microsoft Office, họ hoàn toàn có thể cài nó cả trên Surface Pro 3 và MacBook Air.

Ngược lại, các phần mềm và ứng của của OS X hoàn toàn không thể cài được trên Windows. Đây cũng chính là điểm bất lợi của Windows.

Kết quả: MacBook Air thắng

Giá cả

Với nhiều người, giá cả là một tiêu chí quan trọng khi đi mua một chiếc máy tính xách tay. Vậy, để so sánh giữa Surface Pro 3 và MacBook Air, chúng ta hãy cùng nhau so sánh giá cấu hình giá rẻ nhất và đắt nhất của cả hai mẫu sản phẩm.

- MacBook Air 11 inch - có giá dao động từ 899 USD (cấu hình Core i5, RAM 4GB, bộ nhớ 128 GB SSD) tới 1.649 USD (cấu hình Core i7, RAM 8GB, bộ nhớ 512 GB SSD)

- MacBook Air 130inch - có giá dao động từ 999 USD (cấu hình Core i5, RAM 4GB, bộ nhớ 128 GB SSD) cho đến 1.749 USD (cấu hình Core i7, RAM 8GB, bộ nhớ trong 512 GB SSD).

- Surface Pro 3 - có giá dao động từ 799 USD (Core i3, RAM 4GB, bộ nhớ 64 GB SSD) tới 1.949 USD (Core i7, RAM 8GB, bộ nhớ 512 GB SSD)

Nếu bạn trừ đi 130 USD tiền phải trả dành cho bàn phím của Surface Pro 3. Có thể thấy, cả hai sản phẩm không loại nào hơn loại nào.

Kết quả: Hòa

Chọn Surface Pro 3 hay MacBook Air?

Đối với hầu hết người dùng, quyết định lựa chọn Surface Pro 3 hay MacBook Air sẽ chủ yếu phụ thuộc vào độ quen thuộc với phần mềm. Nếu bạn là người quen dùng Windows, hãy chọn Surface Pro 3. Ngược lại, nếu bạn thích OS X hơn, chọn MacBook Air là hợp lý nhất.

Tuy nhiên, đối với những người muốn hoặc thích sở hữu một laptop có màn hình cảm ứng với độ phân giải cao, họ chỉ có thể lựa chọn Surface Pro 3, bởi MacBook Air hiện chưa có phiên bản màn hình cảm ứng nào, cũng như chưa có phiên bản nào sử dụng màn hình tích hợp công nghệ Retina. Lời khuyên cũng tương tự đối với những người thích một laptop có trang bị bút vẽ cảm ứng.

Xét về giá cả, rất khó để nói nên chọn MacBook Air hay Surface Pro 3, vì chênh lệch giữa hai sản phẩm này không nhiều.

Tóm lại, đối với những người đã trung thành với OS X, nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục dùng MacBook Air, và điều đó cũng tương tự với những người quen dùng Windows.

Quốc Đạt (Theo ZDNet)
;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác