Có nên mua điện thoại Huawei không?

Mang mác điện thoại Trung Quốc, nhưng Huawei thực sự đưa tới người tiêu dùng những sản phẩm giá rẻ, nhưng chất lượng

Câu hỏi được đặt ra là hãng sản xuất điện thoại nào lớn thứ 3 trên thế giới ?

Blackberry ? HTC ? À không, đó là Huawei.

Đúng vậy, mặc dù chỉ chiếm 5% của thị trường thế giới nhưng các công ty đến từ Trung Quốc đã tạo dựng thương hiệu để bán các thiết bị viễn thông và tạo ra một sự thúc đẩy lớn vào thị trường smartphone toàn cầu.


Tôi đã nhận thấy được tham vọng rất lớn của tập đoàn công nghệ Huawei thông qua hội chợ công nghệ thế giới ở Barcelona trong đầu năm nay. Quảng cáo của Huawei được đăng tải tại tất các sân bay để chào đón một lượng khách hàng quốc tế đến hội chợ quốc tế. Công ty cũng chiếm một vị trí rộng lớn gần hãng Samsung tại hội chợ.

Nhưng Huawei muốn phát triển đến mức độ nào ? Thị trường điện thoại thông minh hay là hơn nữa ?

Tại trụ sở chính của công ty ở Thẩm Quyến, miền Nam Trung Quốc. Tôi đã có cuộc trò chuyện với Richard Yu là giám đốc điều hành kinh doanh của tập đoàn Huawei, ông ta nói rằng hy vọng sẽ tăng doanh thu của công ty lên 7.5 triệu USD đến 9 triệu USD trong năm nay.

"Năm ngoái, chúng tôi đã xuất khẩu được 32 triệu smartphone thì trong năm nay chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ xuất khẩu được khoảng 50-60 triệu smartphone trên toàn cầu. Chúng tôi đang phát triển."

Thị trường ưu tiên của Huawei là Trung Quốc, Châu Âu và Nhật Bản, nhưng khi nói đến smartphone thì cũng không thể thiếu thị trường Mỹ.

Ở thị trường Mỹ, Huawei bị cáo buộc sản phẩm của Huawei được dùng làm thiết bị gián điệp của Trung Quốc và của Tin Tặc, nên Huawei đang bị từ chối tại thị trường này.

Mặc dù sự tin tưởng không cao và thậm chí ở Mỹ người ta còn không thể phát âm chuẩn tên của tập đoàn này nhưng Huawei vẫn tiếp tục bán các sản phẩm của mình tại thị trường Mỹ.

Richard Yu nói rằng: "dần dần, từng bước một, càng có nhiều người tin tưởng Huawei. Tôi nghĩ rằng đối với một thương hiệu, điều quan trọng nhất đó là sự tin tưởng."

Huawei tự hào khi đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, Huawei có 70 ngàn nhân viên và 150 ngàn kỹ sư nghiên cứu và phát triển. Cũng như sản phẩm cao cấp của Huawei vừa rồi là Ascend P2 có giá 500 USD, được cho rằng là điện thoại thông minh 4G có tốc độ xử lý nhanh nhất thế giới.

Yu cũng nói rằng bản thân ông cũng rất thích Ascend P2, điện thoại này của Huawei có điểm nổi bật là khả năng chống nước. Và Yu cũng đã đăng tải các hình ảnh của mình khi đang bơi với chiếc điện thoại Ascend P2 trên trang cá nhân của ông Sina Weibo.

Nhưng Huawei được biết đến rộng rãi hơn với sản phẩm giá rẻ chỉ 100 USD là Y-300. Josh Ong của The Next Web nói rằng đây là lợi thế cạnh tranh và xây dựng thương hiệu. Ông nói rằng "Huawei có thể sản xuất ra những chiếc smartphone giá rẻ hơn các đối thủ của mình trên thị trường quốc tế".

"Nó không tạo lên dấu ấn và có các khách hàng trung thành như Apple và Samsung đã làm".

Đồng nghiệp của tôi là Dayu Zhang ở Bắc Kinh nói rằng: "Với tôi và bạn bè của tôi thì Huawei là thương hiệu cấp thấp và điện thoại giá rẻ".

Như vậy thương hiệu Trung Quốc phổ biến hơn với giới trẻ ở Trung Quốc là những người đi làm ở thành phố với mức lương thấp nhưng chi phí tiêu dùng thì đắt đỏ, thì một chiếc điện thoại giá rẻ, dùng tốt, là mục tiêu của họ, chứ không phải là những sản phẩm cao cấp đến từ các thương hiệu lớn như iPhone.

Huawei nổi tiếng về làm những chiếc điện thoại tốt giá rẻ, nhưng thực sự điều đó lại không tốt đối với Huawei.

Để nâng cấp thương hiệu, các công ty cho biết rằng họ phải bỏ qua các chiến dịch marketing đắt tiền và những quảng cáo gây chú ý rầm rộ mà phải tập trung vào sự đổi mới để tạo ra hiệu ứng truyền miệng trong người tiêu dùng. Và điều đó sẽ rất mất thời gian.

Yu nói: "Rome không được xây dựng trong một ngày". Chúng tôi có những tham vọng lớn, để có những sản phẩm tốt nhất, và trở thành nhà cung cấp giải pháp tốt nhất.

Bán có muốn mua một chiếc điện thoại của Huawei hay chưa ?

Và đây cũng là câu hỏi của Huawei;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác