Công ty game Nintendo đã tròn 125 tuổi

Trong khi nhiều công ty game ở VN mới chỉ có khoảng chục năm tuổi thì ngành công nghiệp game của Nhật đã bắt đầu từ cách đây cả thế kỷ.

Hôm nay là một mốc quan trọng trong lịch sử của Nintendo, bởi ngày này 125 năm trước, 23/9/1889, công ty này đã chính thức xuất hiện trên thị trường.

Biển tên đầu tiên của công ty Nintendo.

Biển tên đầu tiên của công ty Nintendo.

Lịch sử của Nintendo cũng là tài liệu, nhưng đối với những người không nhất thiết phải biết và bối rối như thế nào một công ty game có thể là 30 năm trở lên so với truyền hình thiết lập chính nó, cho phép chúng tôi tóm tắt lại.

Tất nhiên, trong suốt hơn một thập kỷ qua, công ty này đã qua nhiều lần chuyển đổi mô hình kinh doanh cũng như thay đổi mặt hàng chủ lực.

Cụ thể, từ năm 1889 cho đến giữa những năm 1950, sản phẩm chủ yếu được sản xuất bởi Nintendo là Hanafuda, một loại thẻ chơi game đặc biệt có thể sử dụng chung cho nhiều trò.

Trụ sở chính lần đầu tiên của Nintendo ở Kyoto

Trụ sở chính đầu tiên của Nintendo ở Kyoto

Mọi thứ chỉ thật sự thay đổi khi vào cuối những năm 1950, Nintendo đã kí kết được thỏa thuận hợp tác dùng Disney, được cấp phép sản xuất các thẻ chơi game đặc biệt với những nhân vật hoạt hình. Các thẻ bài này đã rất thành công và giúp cho Nintendo có thể tự tin lên sàn chứng khoán Osaka vào đầu năm 1960.

Mặc dù vậy, giai đoạn sau đó, sự tăng trưởng của công ty này lại không có mấy khả quan. Mở rộng dòng sản phẩm của mình sang nhiều lĩnh vực liên quan tới đồ chơi, Nintendo vẫn tiếp tục nếm trải hết thất bại này tới thất bại khác. Vấn đề cốt lõi ở đây là việc không một sản phẩm nào của hãng lúc đó thu hút được sự chú ý của cộng đồng game thủ và giới trẻ tại Nhật Bản.

Thẻ bài Hanafuda.

Thẻ bài Hanafuda.

Điều này cuối cùng cũng đã thay đổi vào năm 1970 khi chủ tịch của Nintendo Hiroshi Yamauchi đến thăm một trong những nhà máy sản xuất thẻ Hanafuda của mình. Ở đó, ông nhìn thấy một kỹ sư bảo trì làm việc trên dây chuyền lắp ráp. Để giải trí cho vui, người đàn ông này đã tạo ra một cánh tay máy đơn giản, thứ có thể kéo căng ra khi được kích hoạt.

Yamauchi đã ngay lập tức ra lệnh cho người đàn ông 29 tuổi tên là Gunpei Yokoi này cải tiến và biến cánh tay máy trở thành một sản phẩm đồ chơi có thể sản xuất hàng loạt. Ultra Hand ngay lập tức trở thành một cú hit, một sản phẩm thành công vang dội, bán ra được hơn một triệu đơn vị. Yokoi sau đó ngay lập tức cũng đã được thuyên chuyển khỏi dây chuyền lắp ráp và trở thành một nhà phát minh đồ chơi cho hãng.

Sản phẩm đã đổi đời Gunpei Yokoi và cả hãng Nintendo.

Sản phẩm đã đổi đời Gunpei Yokoi và cả hãng Nintendo.

Trong suốt những năm 70, Yokoi tiếp tục phát hành thành công nhiều món đồ chơi khác cho Nintendo, phần nhiều trong số đó là các sản phẩm dính líu tới điện tử như máy ném bóng chày tự động, máy kiểm tra mức độ tình yêu, hay phiên bản đầu tiên của một khẩu súng ánh sáng.

Trong năm 1975, dù vẫn đang ăn nên làm ra, hội đồng quản trị của Nintendo đã quyết định chuyển sang một lĩnh vực mới mà sau đó đã khiến công ty game này trở nên nổi tiếng khắp thế giới, đó là việc sản xuất các trò chơi video.Sau khi được đảm bảo quyền phân phối bởi Magnavox Odyssey (console đầu tiên trên thế giới) tại Nhật Bản, hãng bắt đầu mày mò đi tìm lối đi riêng với sản phẩm đầu tiên (cũng nhanh chóng đi vào quên lãng sau đó), EVR Race.

Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, cuối cùng, Nintendo cũng đã mời được người có thể xoay chuyển được lịch sử, đó chính là nhà thiết kế trẻ tuổi có tên Shigeru Miyamoto. Dưới sự giám sát của Yokoi, Shigeru đã tạo nênDonkey Kong.

Từ thời điểm này Nintendo đã dành phần lớn sự chú ý và đầu tư của mình vào lĩnh vực trò chơi, mặc dù nó vẫn còn sản xuất thẻ Hanafuda cho đến tận ngày nay, với một danh sách hàng loạt game cổ điển tên tuổi khác, thứ mà các công ty game khắp nơi chỉ có thể mơ ước.

Super Mario Brothers, The Legend of Zelda, Metroid, Pokemon, Star Fox, F-Zero, Fire Emblem, Advance Wars, WarioWare, Kid Icarus, Kirby, Mario Kart,Smash Bros... những gì mà Nintendo đã tạo ra có thể nói là sự sáng tạo vĩ đại, là khởi nguồn cho ngành công nghiệp game hiện đại.

Lần đầu tiên quảng cáo Anh cho NES, in CVG vấn đề 70, tháng 8 năm 1987

Lần đầu tiên máy NES được quảng cáo tại Anh, tháng 8 năm 1987

Còn trong lĩnh vực thiết kế console, Nintendo cũng có những thời kỳ chìm nổi. Khi NES được phát hành tại Mỹ, console này bị coi là một sản phẩm rởm đời và vớ vẩn. Trong khi đó, Game Boy được Yokoi thiết kế (vị này sau đó cũng là người tạo ra DS và Wii) có khả năng đồ họa kém hơn so với các đối thủ cạnh tranh lại thành công vang dội bởi sự hấp dẫn từ các trò chơi đi kèm. Còn với Wii Fit, thiết bị này bị game thủ chế giễu không ngớt, nhưng nó lại xuất xưởng được tới 22 triệu đơn vị.

Tất nhiên, có rất nhiều sản phẩm đã ra đi trong âm thầm và được coi như là một sự thất bại của công ty game lớn này như Virtual Boy, 64DD, Game Boy Camera, GBA eReader, Circle Pad Pro và Hey You Pikachu..

Còn ngày nay, Nintendo đã là một thế lực trong ngành công nghiệp game toàn cầu.

Còn ngày nay, Nintendo đã là một thế lực trong ngành công nghiệp game toàn cầu.

Nhưng, dù cho có thất bại nhiều lần thế nào chăng nữa, Nintendo vẫn giữ vững được phương châm phát triển vốn có của mình đó là liên tục phấn đấu để đổi mới. 125 năm đã qua, và thời gian dường như đã âm thầm chứng minh rằng định hướng chiến lược của công ty này là đúng đắn.

Chúc mừng sinh nhật Nintendo!

;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác