Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot G7 X

Máy ảnh PowerShot G7 X là một trong các mẫu seri G được Canon trình làng cuối năm 2015. Đánh dấu bước tiến mới của Canon ở thì trường máy ảnh compact với việc trang bị cảm biến 1 inch cho dòng máy ảnh này.

Cuối năm 2015 hãng Canon trình làng một loạt mẫu máy ảnh compact cao cấp seri G như PowerShot G5 X, G9 X, và G7 X. MẫuPowerShot G7 Xlà mẫu máy thấp hơn G5 X, giá cả hợp lý hơn nhưng vẫn có đầy đủ tính năng như G5 X. Cùng chúng tôi đánh giá những điểm hợp ưu việt và những điểm chưa được của mẫu máy ảnh này.

Thiết kế của PowerShot G7 X


Ngay từ cái nhìn đầu tiênCanon PowerShot G7 X, trông khá gọn gàng và sang trọng với thân máy màu đen làm bằng hợp kim được sơn phủ với các đốm trắng nhưng cũng rất dễ bám bụi. Thân máy với kích thước nhỏ gọn 103x60,4x40,4 mm và cân nặng 304 gam. Mặt trước của máy ảnh được Canon bố trí một vòng điều khiển có thể tùy chỉnh các mức thông số và chế độ chụp. Người dùng có thể thay đổi từ tốc độ màn trập cho đến ISO với vòng điều khiển này. Cảm giác chỉnh tay trên vòng tùy chỉnh kim loại mang đến những cảm giác thú vị với người sử dụng.

máy ảnh G7 X có thân hình nhỏ gọn được làm hoàn toàn bằng hợp kim chắc chắn
máy ảnh G7 X có thân hình nhỏ gọn được làm hoàn toàn bằng hợp kim chắc chắn

Vòng tùy chỉnh chế độ, và bù trừ sáng được bố trí chồng lên nhau, giúp biệc điều chỉnh thuận tiện, cũng như tối giản khá nhiều diện tích cho máy ảnh. Màn hình cảm ứng có thể linh động 180 độ cho phép dễ dàng với việc chụp ảnh selfie (tự chụp chân dung). Màn hình cảm ứng rất nhạy, việc xem lại hình ảnh cũng trở nên dễ dàng hơn khi chỉ cần vuốt nhẹ. Màn hình này cũng rất hữu ích trong việc thiết lập tùy chỉnh trong quá trình quay video mà không cần sử dụng các tùy chỉnh bằng nút bấm vật lý. Việc thiết kế màn hình gương lộ ra ngoài dễ gây xước khi sử dụng lâu dài, và cũng dễ bám bẩn nếu không được bảo quản kỹ.

Màn hình có thể lật 180 độ để hỗ trợ chụp ảnh selfie
Màn hình có thể lật 180 độ để hỗ trợ chụp ảnh selfie

Cũng nhưPowerShot G9 X, đèn flash của G7 X được tích hợp gọn bên góc trái máy. Tuy nhiên, flash của G7 X được nâng cấp hơn nhiều của G9 X, phạm vi hoạt động từ 5cm - 7m (chế độ góc rộng) và 40cm - 4m (chế độ tele), ánh sáng phát ra khá phẳng, chính xác trong điều kiện ánh sáng yếu. Việc không có chân gắn phụ kiện ngoài (hotshoe) là một điểm hạn chế đối với những người có nhu cầu gắn đèn công suất lớn hơn hoặc sự dụng thiết bị ghi âm cao cấp.

Thông số và tính năng củaPowerShot G7 X


Máy ảnh G7 Xđược trang bị cảm biến BSI-CMOS kích thước 1 inch(13.2 x 8.8 mm), với độ phân giải 20.2 megapixel. Máy sử dụng chip xử lý DIGIC 6, với dải ISO từ 125 tới 12800, tốc độ màn trập tối đa là 1/2000. G5 X hỗ trợ xuất hình RAW 14bit, quay video Full HD ở tốc độ 60fps.

Ống kính của của G7 X có tiêu cự 8.8- 36.8mm, kết hợp với độ phóng đại 4.2x. Độ mở khẩu tương ứng từ f/1.8 – f/2.8
Ống kính của của G7 X có tiêu cự 8.8- 36.8mm, kết hợp với độ phóng đại 4.2x. Độ mở khẩu tương ứng từ f/1.8 – f/2.8

Ống kính của của G7 X có tiêu cự 8.8- 36.8mm, kết hợp với độ phóng đại 4.2x giúp nâng dải tiêu cự tương đương 24-100mm. Độ mở khẩu tương ứng từ f/1.8 – f/2.8, và cũng được tích hợp hệ thống chống rung IS. Thời gian mở khẩu tối đa là 30 giây (chế độ Tv, M và Manual Movie).

Về mặt tính năng,G7 Xkết nối NFC, WiFi, USB 2.0, cho phép người dùng kết nối smartphone với máy ảnh để điều khiển và lấy ảnh trong thẻ, với nút kết nối đặt ở hông máy rất nhanh gọn. Dịch vụ Canon Image Gateway giúp kết nối máy ảnh với các dịch vụ lưu trữ ảnh và mạng xã hội lớn như Flickr, Facebook…

Các kết nối cao cấp như NFC và Wifi được tích hợp giúp người dùng dễ dàng chia sẻ hình ảnh trực tiếp từ máy ảnh
Các kết nối cao cấp như NFC và Wifi được tích hợp giúp người dùng dễ dàng chia sẻ hình ảnh trực tiếp từ máy ảnh

Tốc độ lấy nét của G7 X nhanh, kể cả khi chụp ở môi trường tối, tuy nhiên độ chính xác thì chưa được xuất sắc: khi ánh sáng kém, nhiều trường hợp máy báo đã lấy nét nhưng khi chụp ra thì điểm cần lại bị out nét. Khi chụp ngoài trời, ánh sáng mạnh thì khả năng lấy nét của máy không có vấn đề gì.

Máy hỗ trợ xuất file RAW với chất lượng cao, tuy nhiên tốc độ lưu file ảnh RAW khá chậm, kể cả khi sử dụng thẻ nhớ SD tốc độ Class 10. Nếu chỉ chụp ở chế độ JPEG thì máy lưu ảnh nhanh hơn nhiều.

Máy ảnh PowerShot G9 X sử dụng NB- 13L, hiệu xuất pin của dòng G X nói chung là khá yếu. Và chiếc G9 X này cũng không phải là một ngoại lên, bạn chỉ có thể chụp được khoảng 220 bức hình với dung lượng pin 100%. Ngoài cục sạc pin theo máy, bạn cũng có thể cắm sạc qua cổng MicroUSB phổ biến, tuy nhiên tốc độ sạc qua cổng này chậm và khi sạc bạn chỉ có thể xem ảnh, không chụp được.

Chất lượng ảnh củaPowerShot G7 X


Hình ảnh thu được qua máy ảnhCanon PowerShot G7 Xcó màu sắc khá rực rỡ. Những khung hình có độ tương phản cao, dải tần nhạy sáng có sự phân chia khá rõ ràng, các chi tiết trong mảng ánh sáng yếu vẫn được duy trì ổn định. Với hình ảnh RAW thì việc khôi phục các chi tiết cũng trở nên dễ dàng hơn. Trong quá trình dùng thử thì việc chụp và tốc độ xử lý trong mảng ánh sáng phức tạp có hiệu suất không tốt, đặc biệt trong việc xử lý HDR.

Hình ảnh thu được qua máy ảnh Canon PowerShot G7 X có màu sắc khá rực rỡ.
Hình ảnh thu được qua máy ảnh Canon PowerShot G7 X có màu sắc khá rực rỡ.

Máy ảnh PowerShot G7 X của Canon sử dụng hệ thống lấy nét tương phản 31 điểm tự động với bộ xử lý Auto Focus (AiAF). PowerShot G7 X cho phép xử lý nhanh với việc chụp tĩnh vật hoặc chân dung nhưng trong các tình huống ánh sáng thấp thì tốc độ khá chậm ở khung hình tele. Những người quan tâm đến chế độ chụp cận cảnh (Macro) với khoảng cách 5cm ở góc rộng nhất không thực sự ấn tượng. Ở thiết lập khẩu độ lớn nhất là f/1.8 thì hình ảnh thu được không thực sự sắc nét nhưng chiều sâu của ảnh được thể hiện khá tốt.

Máy ảnh G7 X có khả năng chụp xóa phông tốt
Máy ảnh G7 X có khả năng chụp xóa phông tốt

Khả năng quay video cho chất lượng khá tốt trong dòng máy compact với độ phân giải 1080p và tốc độ khung hình đạt 60 fps. Người dùng có thể thiết lập ISO 3.200, mức cao nhất khi sử dụng chế độ quay video. Ngoài ra, màn hình cũng tạo nên sự tiện lợi trong việc thiết lập các điểm lấy nét trong quá trình ghi hình.

Kết Luận


Cuối cùng, chúng tôi cảm thấy PowerShot G7 X là một máy ảnh compact đáng tiền. Thật sự nhỏ gọn đúng với tên compact để bạn có thể bỏ túi đem đi mọi nơi, các kết nối tiện dụng giúp bạn dễ dàng chia sẻ hình ảnh một cách dễ dàng.

Minh Hường
(Theo dpreview)

Websosanh.vn - Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam
;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác