Đánh giá máy ảnh compact cao cấp Canon PowerShot G5 X

Cuối năm 2015 Canon đã giới thiệu chiếc máy ảnh compact PowerShot G5 X. Máy còn được bổ sung chân hot shoe để gắn flash dù đã có flash tích hợp và ống ngắm điện tử, xứng đáng kế thừa những máy ảnh trước của dòng G.

Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ khả năng chụp ảnh của smartphone làm ảnh hưởng không nhỏ đến thị phần của máy ảnh cầm tay (compact). Phần lớn người dùng sẽ lựa chọn một chiếc smartphone có khả năng chụp ảnh tốt, thay vì mua một chiếc máy ảnh chỉ có đúng một chức năng.

Nắm bắt được thực tế này, các nhà sản xuất máy ảnh cũng nhanh chóng tìm một hướng khác cho dòng máy ảnh cầm tay, như đưa ra những mẫu compact cao cấp với nhiều tính năng và điều chỉnh chuyên sâu hơn, chất lượng ảnh cao hơn. Bên cạnh đó, nhiều mẫu máy được bổ xung các tính năng phụ như điều khiển chụp ảnh/ chia sẻ ảnh qua Wifi, chia sẻ ảnh trực tiếp lên mạng xã hội. Giúp chiếc máy ảnh bắt kịp các tính năng mà camera trên smartphone cũng cấp.

PowerShot G5 Xlà máy ảnh compact cao cấp mới nhất của Canon, vừa được hãng giới thiệu ở Việt Nam vào cuối năm 2015. Ngoài những tính chất quen thuộc của dòng Gx như cảm biến lớn, thiết kế công thái học cho cảm giác thoải mái khi chụp, máy còn được bổ sung chân hot shoe để gắn flash dù đã có flash tích hợp và ống ngắm điện tử, xứng đáng kế thừa những máy ảnh trước của dòng G.

Thiết kế PowerShot GX 5


Thiết kế củaG5 Xmang nét kiểu dáng hoài cổ, gợi nhớ về các dòng máy chụp phim với những đường nét thẳng trên thân máy, chất liệu magie kết hợp nhựa giả da và ống ngắm điện tử. Ngoại hình của chiếc máy này tạo nên cảm giác chuyên nghiệp, độc đáo hơn những máy ảnh trước của dòng G.

Thiết kế hoài cổ
Thiết kế của G5 X mang nét kiểu dáng hoài cổ, gợi nhớ về các dòng máy chụp phim với những đường nét thẳng trên thân máy

Kích thước thực tế của G5 X cũng khá lớn, gần bằng một chiếc máy ảnh không gương lật (mirrorless) chứ không nhỏ gọn như chiếc G9 X được giới thiệu cùng thời gian. Với kích thước vừa phải cùng với phần báng cầm tay dày và to, G5 X cho cảm giác cầm máy rất chắc tay, nhưng bạn sẽ cần một túi đựng riêng chứ không thể cho máy vào túi quần.

Máy ảnh G5 X có các chế độ chụp M, Av, Tv như dòng máy ảnh ống kính dời
Máy ảnh G5 X có các chế độ chụp M, Av, Tv như dòng máy ảnh ống kính dời

Ngoài cảm giác cầm nắm, một yếu tố khác làm nên sự tiện dụng khi chụp ảnh là số lượng và cách bố trí các nút bấm, vòng xoay. Về số lượng thìG5 Xcó rất nhiều: máy có tổng cộng 5 vòng xoay và nhiều nút bấm. Các vòng và nút này cũng được bố trí khá hợp lý: vòng xoay ở mặt sau, phía trước (phía dưới nút chụp ảnh) và trên ống kính cho phép bạn điều chỉnh các thông số quan trọng mà không cần phải rời mắt khỏi ống ngắm. Nút bấm dành riêng giúp cho việc quay video trên G5 X nhanh, thuận tiện hơn.

Canon G5 X có màn hình cảm ứng có thể xoay linh hoạt để hỗ trợ selfies
Canon G5 X có màn hình cảm ứng có thể xoay linh hoạt để hỗ trợ selfies

Màn hình của G5 X đem lại sự tiện dụng khi chụp, nhờ khả năng xoay và lật linh hoạt, giúp người dùng ngắm và chụp ở những góc khó hay thậm chí hỗ trợ selfie. Các nút điều khiển, menu trên màn hình của máy cũng có kích thước hợp lý, dễ dùng với cảm ứng. Chân hot shoe phía trên ống ngắm là bổ sung giúp máy gắn được flash rời, bên cạnh flash cóc có sẵn.

Thông số và các tính năng phụ trợ củaPowerShot GX 5


Máy ảnh G5 Xđược trang bị cảm biến BSI-CMOS kích thước 1 inch, với độ phân giải 20.2 megapixel. Máy sử dụng chip xử lý DIGIC 6, với dải ISO từ 125 tới 12800. G5 X hỗ trợ xuất hình RAW 14bit, quay video Full HD ở tốc độ 60fps.

G5 X có ống kính zoom tiêu cự 8.8- 36.8mm, với độ mở khẩu f1.8- 2.8
G5 X có ống kính zoom tiêu cự 8.8- 36.8mm, với độ mở khẩu f1.8- 2.8

Ống kính của của G5 X có tiêu cự 8.8- 36.8mm, kết hợp với độ phóng đại 4.2x giúp nâng dải tiêu cự tương đương 24-100mm. Độ mở khẩu tương ứng từ f/1.8 – f/2.8, và cũng được tích hợp hệ thống chống rung IS. Thời gian mở khẩu tối đa là 30 giây (chế độ Tv, M và Manual Movie).

Về mặt tính năng, G5 X có cả hai kết nối phổ thông là NFC và WiFi, cho phép người dùng kết nối smartphone với máy ảnh để điều khiển và lấy ảnh trong thẻ, với nút kết nối đặt ở hông máy rất nhanh gọn. Dịch vụ Canon Image Gateway giúp kết nối máy ảnh với các dịch vụ lưu trữ ảnh và mạng xã hội lớn như Flickr, Facebook…


Ống ngắm điện tử của G5 X có chất lượng cao nhờ độ phân giải tới 2,36 triệu điểm ảnh

Ống ngắm điện tử của G5 X có chất lượng cao nhờ độ phân giải tới 2,36 triệu điểm ảnh, hiển thị sáng và tốc độ đáp ứng nhanh, không bị giật kể cả khi lia máy nhanh. Tuy nhiên khi sử dụng lần đầu, có thể bạn sẽ phải điều chỉnh một chút ở ống ngắm để có màu sắc tương đồng với màu sắc của màn hình LCD.

Giống như trên điện thoại, G5 X cũng có một chế độ dành riêng cho việc chụp "tự sướng". Máy sẽ tự động làm đẹp khuôn mặt người chụp, và bạn có thể quan sát trực tiếp khi xoay màn hình ra phía trước.

Trên G5 X, bạn có thể chọn chế độ lấy nét liên tục và bám chủ thể (tracking), lấy nét tự động và lấy nét theo điểm (có thể chọn bằng vòng xoay hoặc bấm trên màn hình). Máy cũng hỗ trợ tốt việc lấy nét thủ công với tính năng Peak Focus (đánh dấu phần hình ảnh ở trong vùng nét).

Tốc độ lấy nét của G5 X nhanh, kể cả khi chụp ở môi trường tối, tuy nhiên độ chính xác thì chưa được xuất sắc: khi ánh sáng kém, nhiều trường hợp máy báo đã lấy nét nhưng khi chụp ra thì điểm cần lại bị out nét. Khi chụp ngoài trời, ánh sáng mạnh thì khả năng lấy nét của máy không có vấn đề gì.

Máy hỗ trợ xuất file RAW với chất lượng cao, tuy nhiên tốc độ lưu file ảnh RAW khá chậm, kể cả khi sử dụng thẻ nhớ SD tốc độ Class 10. Nếu chỉ chụp ở chế độ JPEG thì máy lưu ảnh nhanh hơn nhiều.


Thời gian sử dụng pin là một điểm G5 X cần cải thiện


Thời lượng pin củaG5 Xkhá "đuối". Ở chế độ chụp thường, máy chỉ chụp được khoảng 200 tấm trước khi hết pin. Nếu bật sang chế độ tiết kiệm pin Eco thì thời lượng được cải thiện, chụp được khoảng 300 tấm nhưng vẫn là mức thấp. Ngoài cục sạc pin theo máy, bạn cũng có thể cắm sạc qua cổng MicroUSB phổ biến, tuy nhiên tốc độ sạc qua cổng này chậm và khi sạc bạn chỉ có thể xem ảnh, không chụp được.

Chất lượng ảnh chụp củaPowerShot GX 5


Dải tiêu cự củaG5 Xlà từ 24-100mm, là khoảng đủ đáp ứng nhu cầu từ chụp đường phố tới chân dung. Khẩu độ tối đa f/1.8 đạt được ở tiêu cự 24mm, và từ 55mm khẩu tối đa là f/2.8. Ở khẩu độ f/2.8, máy vẫn có thể tạo ra những bức ảnh "xóa phông" làm mờ hậu cảnh, nổi bật chủ thể ấn tượng. Độ nổi khối, chi tiết của vật thể cũng được thể hiện tốt.

Ảnh chụp ở tiêu cự 8.8 mm, khẩu độ f/7.1, tốc 1/500 và độ nhạy sáng ISO 125
Ảnh chụp ở tiêu cự 8.8 mm, khẩu độ f/7.1, tốc 1/500 và độ nhạy sáng ISO 125

Do hạn chế về kích thước, chất lượng quang học của ống kính không tốt khi mở khẩu và zoom tối đa: khi chụp ở tiêu cự 100mm và khẩu f/2.8, ảnh thường không nét ở rìa. Điều này có thể được khắc phục bằng cách khép bớt khẩu.

Ảnh chụp JPEG từ G5 X được xử lý nên độ sắc nét cao, thể hiện chi tiết tốt. Dải sáng của ảnh rộng và khả năng cân bằng trắng tốt nên ảnh có màu sắc chuẩn xác. Điểm hạn chế là máy không cho chỉnh cân bằng trắng theo độ K mà cho phép bù trừ theo các màu cơ bản: Lục, Lam, Đỏ, Vàng, nên sẽ phải mất một thời gian làm quen.

Ảnh chụp ở tiêu cự 28mm, tốc độ 1/40, ISO  6400, f/2.8
Ảnh chụp ở tiêu cự 28mm, tốc độ 1/40, ISO 6400, f/2.8

G5 Xcũng có khả năng khử nhiễu tốt ở mức ISO cao. Ở mức ISO dưới 400, ảnh cho ra rất trong và độ chi tiết cao. Nhiễu bắt đầu xuất hiện ở ISO 800, nhưng không nhiều và chỉ thấy rõ khi phóng, soi ảnh ở kích thước tối đa. Tại mức ISO 1600 nhiễu vẫn được kiểm soát tốt, đi kèm dải sáng ổn định. Nhiễu bắt đầu xuất hiện nhiều ở mức ISO 6400. Máy hỗ trợ mức ISO tối đa tới 12800, nhưng có lẽ nó chỉ thực sự cần thiết nếu bạn phải chụp được ảnh ở điều kiện sáng rất kém.

Ngoài ra cũng phải kể đến khả năng chống rung hiệu quả trên G5 X. Bức ảnh trên được chụp ở tốc độ 1 giây, nhưng ảnh không bị rung. Thông thường bạn có thể chụp với tốc độ thấp hơn khoảng 1 – 2 stop mà không gặp vấn đề gì.

Nhìn chung bên cạnh vấn đề lấy nét cần cải thiện thì chất lượng ảnh chụp của G5 X là rất thuyết phục.

Kết luận


Ưu điểm:

- Kiểu dáng chuyên nghiệp, điều khiển thuận tay với nhiều nút bấm và vòng xoay
- Bổ sung ống ngắm điện tử hiệu quả, màn hình cảm ứng xoay lật hữu dụng
- Chất lượng ảnh tốt
- Tính năng kết nối, điều khiển và chia sẻ ảnh qua WiFi

Nhược điểm
- Thời lượng pin không tốt
- Lưu ảnh RAW chậm
- Không quay được video 4K

Minh Hường
(Theo cameras.reviewed)

Websosanh.vn - Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam
;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác