iPhone SE và dòng sản phẩm thú vị của Apple

Đây không phải là lần đầu tiên Apple tung ra một sản phẩm có đuôi SE như vậy.

Không còn nghi ngờ gì nữa, chỉ ít ngày tới thôi, Apple sẽ tung ra chiếc iPhone màn hình 4 inch thế hệ mới, với tên gọi là iPhone SE. Chắc hẳn, tên gọi của chiếc iPhone này đã khiến không ít người dùng cảm thấy ngỡ ngàng. Bởi trên thực tế, các model iPhone từ trước tới nay đều có số hiệu để phân biệt.

Chúng ta có lần lượt các model như: iPhone 2G, iPhone 3G, iPhone 3GS... cho tới nay là iPhone 6s và iPhone 6s Plus. Nhìn chung, cách đặt tên cho iPhone thường tuân theo quy luật tăng dần về chữ số, hoặc bổ sung thêm kí hiệu "s" ở phía sau sản phẩm. Riêng cái tên iPhone SE là lần đầu tiên xuất hiện.

Theo một số nguồn tin, sở dĩ, Apple sẽ gọi đây là iPhone SE bởi ký hiệu SE là viết tắt của từ Special Edition (tạm dịch: phiên bản đặc biệt). Hiểu theo một nghĩa nào đó, iPhone SE sẽ là chiếc iPhone độc nhất của Apple, nhiều khả năng máy sẽ không có thêm phiên bản tiền nhiệm hay kế nhiệm nào khác.

Thế nhưng, đó chỉ mới là nói riêng về iPhone. Còn suy rộng ra các lĩnh vực khác, bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng, trước khi cái tên iPhone SE được xuất hiện, Apple cũng từng tung ra các sản phẩm có cách đặt tên tương tự, gắn mác SE. Đó có thể là máy tính Mac, iPod hay thậm chí là iBook.


Macintosh SE


Chiếc máy Macintosh SE.

Chiếc máy Macintosh SE.

Trong danh sách các sản phẩm được gắn mác SE của Apple, Macintosh SE chính là thiết bị đầu tiên. Được biết, Macintosh SE ra đời vào khoảng tháng 3/1987. Nhưng trái với ý nghĩa "phiên bản đặc biệt", SE trên Macintosh SE được viết tắt từ System Expansion (tạm dịch: hệ thống mở rộng).

Trong đó, Macintosh SE là phiên bản nâng cấp của những chiếc máy Macintosh Plus đã có từ trước. So với các sản phẩm tiền nhiệm của mình, điểm độc đáo của Macintosh SE nằm ở khả năng hỗ trợ mở rộng PDS ở đồng thời hai mặt trước và sau.


iMac DV SE


Chiếc máy iMac DV SE.

Chiếc máy iMac DV SE.

Tới năm 1999, Apple đã tung ra một dòng sản phẩm mới có tên là iMac DV (Digital Video) có trang bị thêm 1 ổ DVD-ROM, 2 cổng FireWire và 1 cổng VGA-out, tích hợp bộ xử lý 400MHz. iMac DV được thiết kế đối lưu tản nhiệt nên không cần quạt làm mát bên trong, do đó máy chạy rất êm ái.

Nhưng nhân vật chính của chúng ta là iMac DV SE được ra mắt sau đó. Ký hiệu SE được công ty có trụ sở tại Cupertino giải thích là phiên bản đặc biệt. Thật vậy, iMac DV SE được thiết kế với tông màu xám quyến rũ hơn. Bộ nhớ RAM trên máy đã tăng lên 128 MB và dung lượng ổ cứng lúc này là 13 GB.


iBook SE


iBook SE thực ra là một chiếc laptop đấy nhé.

iBook SE thực ra là một chiếc laptop đấy nhé.

Cũng vào khoảng thời gian 1999, Apple đã tiếp tục tung ra thị trường thế hệ máy xách tay có tên gọi iBook, diễn ra tại triển lãm MacWorld Expo tại New York. Sự kiện này đã làm sửng sốt giới công nghệ thông tin trên toàn cầu. Khi lần đầu tiên, Apple trình làng một chiếc máy tính Mac di động.

Một năm sau đó, chiếc iBook SE được ra đời. So sánh với người tiền nhiệm, iBook SE gần như được làm mới hoàn toàn. Thiết kế của máy đã phần nào được thay đổi, cấu hình nâng cấp nhiều hơn. Được biết, iBook SE trang bị vi xử lý PowerPC G3 tốc độ 466MHz, ổ DVD-ROM 6x và có giá 200 USD.


iPod U2 SE


iPod U2 SE có màu sắc hoàn toàn khác biệt.

iPod U2 SE có màu sắc hoàn toàn khác biệt.

iPod U2 SE cũng là một sản phẩm rất đặc biệt của Apple. Máy được trình làng tại một sự kiện âm nhạc diễn ra vào năm 2004. Khi đó, CEO Steve Jobs từng khẳng định, iPod U2 SE chính là chiếc máy nghe nhạc độc nhất hành tinh, do sử dụng phương pháp phối màu rất khác dòng iPod cùng thời.

Cụ thể, chiếc iPod U2 SE đã sử dụng bộ vỏ màu đen, có vòng điều khiến màu đỏ. Thêm vào đó, mặt lưng của máy còn được khắc chữ ký của các thành viên nhóm nhạc U2 gồm Bono, the Edge, Adam Clayton, và Larry Mullen Jr. Tất nhiên, giá bán của iPod U2 SE cũng không hề rẻ, rơi vào khoảng 349 USD.


iPod Shuffle Gen 3 SE


iPod Shuffle Gen 3 SE sang trọng và quyến rũ.

iPod Shuffle Gen 3 SE sang trọng và quyến rũ.

Bên cạnh chiếc iPod U2 SE, Apple còn tung ra thêm một chiếc iPod không kém phần đặc biệt khác là iPod Shuffle Gen 3 SE. Máy được Apple ra mắt trong sự ngỡ ngàng của người dùng, với điểm nhấn là thiết kế cực kì nhỏ gọn, đồng thời bỏ đi toàn bộ phím bấm vật lý vốn xuất hiện trên dòng iPod trước đây.

Được biết, vào thời điểm 9/2009, iPod Shuffle Gen 3 SE được bổ sung thêm các màu sắc như: xanh nước biển, xanh lá cây và hồng, thay vì chỉ có 2 màu cơ bản là bạc và đen. Tất nhiên, để sở hữu một chiếc iPod vỏ thép không rỉ và có dung lượng lên tới 4 GB, người dùng phải bỏ ra khoảng 99 USD.

;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác