Những điều cần biết khi mua Laptop - Phần 1

Ngày nay, mỗi người đều tự trang bị cho mình một chiếc smartphone hoặc máy tính bảng để có thể check mail, chơi điện tử ở mọi nơi mọi lúc, nhưng khi bạn làm việc thực sự hoặc mang tính giải trí cao thì bạn sẽ cần một chiếc laptop.

Với laptop bạn có thể soạn thảo văn bản nhanh hơn, chạy một lúc nhiều phần mềm hơn và gần như có mọi phần mềm để phục các nhu cầu của bạn từ làm việc văn phòng, thiết kế cho đến các trò chơi mới nhất đòi hỏi cấu hình cao. Vì vậy laptop vẫn gần như không thể thiếu được trong thế giới công nghệ ngày nay.
Tuy nhiên để lựa chọn được một chiếc laptop ưng ý phù hợp với nhu cầu của bạn không dễ nhưng cũng không quá khó. Dưới đây là những lời khuyên khi bạn chọn mua laptop.
1.Mục đích sử dụng:
- Đa mục đích:Nếu bạn cần chiếc laptop của mình để làm rất nhiều việc hoặc chia sẻ laptop với tất cả các thành viên trong gia đình, bạn có thể xem xét một laptop hơn 15 inch để trong phòng của bạn hoặc chỉ 11-13 inch để bạn có thể mang đi khắp nhà. Tùy thuộc vào nhu cầu về chơi game và đồ họa thì mức giá rơi vào khoảng 8-16 triệu đồng.
a

-Phục vụ công việc hoặc học tập:Cho dù bạn là một nhà quản lý du lịch hoặc sinh viên, mục đích chính của bạn khi sử dụng laptop là soạn thảo, chỉnh sửa văn bản hoặc tạo các bài thuyết trình. Bạn nên chọn một chiếc laptop với bàn phím tốt, đồ bền cao và màn hình sắc nét.
a

-Chơi game:Nếu bạn là một game thủ thứ thiệt, bạn cần một chiếc laptop core i7, card đồ họa rời, màn hình độ phân giải cao, loa mạnh mẽ và quạt tản nhiệt hoạt động tốt giúp máy không bị nóng và đạt hiệu suất làm việc tốt nhất. Những laptop này thường có giá trên 20 triệu đồng.
a

- Thiết kế chuyên nghiệp:Nếu công việc của bạn liên quan trực tiếp tới việc chỉnh sửa hình ảnh, video hoặc thiết kế các công trình kiến trúc, nội thất, bạn cần một laptop với bộ vi xử lý mạnh (core i5 hoặc core i7), card đồ họa rời, ổ cứng dung lượng cao, màn hình lớn và độ phân giải lớn (full HD hoặc lớn hơn). Với những yêu cầu trên laptop của bạn có giá không dưới 20 triệu đồng.
a

- Máy phụ:Nếu chiếc laptop của bạn được sử dụng bởi những đứa trẻ hoặc đơn giản chỉ là một máy phụ để hỗ trợ cho máy tính chính của bạn, bạn có thể lựa chọn những laptop với chi phí thấp hoặc một chiếc Chromebook chạy hệ điều hành của Google.
a

2.Kích thước màn hình:
Đây là yếu tố quan trọng thứ 2 khi bạn chọn mua một chiếc laptop.
a

11-12 inch:Các laptop mỏng và nhẹ nhất hiện nay thường sử dụng kích thước màn hình này bao gồm cả các Chromebook. Tuy nhiên ở kích thước này, màn hình và bàn phím sẽ khiến bạn cảm thấy khá chật chội. Rất thích hợp với người dùng là phụ nữ văn phòng và nhà báo.

13-14 inch: Kích thước này tạo sự cân bằng cho cả nhu cầu di chuyển linh hoạt và tính năn của máy. Laptop sở hữu màn hình 13-14 inch chỉ năng từ 1,3 -1,9 kg có thể để lên đùi mà vẫn có bàn phím kích thước rộng rãi.

15 inch:đây là kích thước phổ biến nhất và cân năng của máy cũng thường dao động từ 2.2-3 kg. Nếu bạn không thường xuyên phải di chuyển chiếc laptop của mình, thì laptop 15 inch là một lựa chọn tối ưu.

17-18 inch:Nếu bạn thích một màn hình lớn để đủ sức chơi game cao cấp hoặc để phục vụ nhu cầu thiết kế, đồ họa. Với thân máy lớn có thể chứa một bộ vi xử lý lớn, card đồ họa rời và quạt tản nhiệt mạnh mẽ, nhưng máy sẽ khá nặng khoảng hơn 3 kg và giá thành cũng không hề rẻ.
3.Kiểm tra bàn phím và touchpad:
Đây là một trong những yếu tố người mới dùng laptop bỏ qua khi chọn mua, nhưng bạn sẽ thấy yếu tố này khá quan trọng sau khi đã sử dụng laptop một thời gian. Có khá nhiều loại bàn phím như bàn phím “chiclet” (điển hình là Lenovo ThinkPad) hay bàn phím dạng đảo như trên Vaio hoặc MacBook. Bạn nên thử bàn phím để xem độ nhạy mức độ thoải mái khi gõ hoặc chơi game. Touchpad cũng cần được chú ý một vài điểm như cảm ứng đa điểm phải mượt mà, có thể phóng to thu nhỏ dễ dàng. Apple và Lenovo là những hãng có bàn phím và toucpad tốt nhất hiện nay.
a

4.Thông số kỹ thuật:
Đây có thể nói là yếu tố gắn liền với nhu cầu sử dụng của bạn nhất. Thông số kỹ thuật bao gồm CPU, ổ cứng, bộ nhớ RAM và card đồ họa.
a
CPU:Các máy tính có giá thấp nhất hiện này có bộ xử lý AMD E Series hoặc Intel Pentium/Celeron khó có thể đáp ứng nhu cầu đòi hòi hiệu suất cao như chơi gam hay thiết kế đồ họa, nhưng có thừa khả năng để xử lý tốt việc lướt web, email hay mang xã hội. Nếu bạn lựa chọn laptop với bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 4 hoặc Haswell thì máy sẽ có hiệu suất làm việc và thời lượng pin lâu hơn. Trên 10 triệu là ít nhất bạn đã có thể sở hữu một laptop core i5.

RAM:Hầu hết các laptop hiện nay đều được trang bị Ram 4GB và bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này. Nếu laptop của bạn sở hữu 8GB Ram thì máy hoàn toàn có thể chạy các ứng dụng cao cấp và đa nhiệm rất tốt.

Ổ cứng:Đối với phần lớn người dùng thì ổ cứng tốc độ cao quan trọng hơn ổ cứng dung lượng lớn. Một ổ SSD là tối ưu nhất hiện nay với tốc độ gấp 2-3 lần các loại khác. Nhưng giá khá đắt và dung lượng chỉ khoảng 128 GB hoặc 256 GB. Bạn nên lựa chọn một ổ cứng 7.200rpm thay vì 5400 rpm cho một HDD truyền thống và một dung lượng 320 GB vừa đủ không gian lưu trữ. Tất nhiên bạn có thể tùy chọn dung lượng lớn hơn như 500 GB hoặc thậm chí là 1 TB.

Màn hình:Thông số quan trọng nhất khi bạn chọn màn hình Laptop đó chính là số điểm ảnh để hiển thị nét hơn. Hầu hết máy tính xách tay ngày nay đi kèm độ phân giải 1366 x 768 Pixel. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều lựa chọn bạn nên mua máy tính xách tay có độ phân giải cao hơn như 1600 x 900 hoặc 1920 x 1080. Hãy luôn chọn độ phân giải cao nhất mà bạn có thể. Điều này sẽ giúp bạn duyệt web , xem phim tốt hơn , đa nhiệm tốt hơn. Ngoài ra, màn hình cảm ứng đang ngày càng phổ biến trên Laptop chạy Window 8. Sự chênh lệch về giá giữa Laptop màn hình cảm ứng và Laptop thường có cùng cấu hình chỉ vào khoảng 2-3 triệu đồng. Những với những Laptop lai, trọng lượng máy cũng tăng lên và tiêu thụ điện năng nhiều hơn.
a

Chip đồ họa:Với hầu hết các Laptop hiện nay đều được trang bị các chip cho phép máy hỗ trợ các nhu cầu cơ bản nhất như lướt web, xem video và thậm chí chơi các trò chơi phổ biến mà không gặp bất cứ các vấn đề gì. Tuy nhiên, bạn cũng có thể lựa chọn những máy có trang bị card rời Nvidia hoặc AMD có hiệu suất tốt hơn để chơi các game cao cấp đòi hỏi cấu hình cao hoặc hỗ trợ thiết kế, photoshop.

Ổ đĩa DVD/Bluray:Laptop hiện nay có xu thế lược bỏ ổ đĩa quang bởi vì bạn có dễ dàng tải các phần mềm, video hoặc bất cứ cái gì bạn muốn từ mạng internet xuống. Điều này giúp máy giảm đi một phần trọng lượng. Tuy nhiên, vẫn nên chọn Laptop có ổ đĩa để có thể sử dụng khi có nhu cầu bất ngờ như ghi đĩa để xem phim hoặc nghe nhạc bằng thiết bị ngoài.
;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác