Những điều cần biết khi mua laptop - Phần 2

Phần 1 đã cũng cấp 4 tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất khi chọn mua Laptop, dưới đây sẽ 5 tiêu chí cuối cùng giúp bạn có được sự lựa chọn tốt nhất.

5.Laptop lai hay laptop truyền thống:
Kể từ Window 8 ra mắt, càng ngày càng có nhiều laptop lai ra đời với khả năng gấp đôi với bản lề 360 độ, xoay các hướng, trượt hoặc tháo rời màn hình điển hình như các dòng máy tính biến hình IdeaPad Yoga của Lenovo hay các dòng XPS của Dell ... Tuy nhiên, nếu không qua cần thiết bạn có thể lựa chọn Laptop dạng truyền thống để tiết kiệm từ 2-3 triệu đồng.
Laptop lai đang ngày càng phổ biến
Laptop lai đang ngày càng phổ biến
6.Tuổi thọ pin:
Bất kỳ người dùng nào đều không muốn sử dụng laptop mà luôn phải ngồi gần một cái ổ điện. Một laptop với màn hình 15 inch thì nên có khoảng 4 giờ một lần sạc. Với những ai có nhu cầu di chuyển nhiều thì nên lựa chọn laptop có thời lượng pin 6 tiếng trở lên. Hiện tại, có một số máy có thể chạy 10-20 giờ một lần sạc.
Lenovo là một trong những thương hiệu laptop có thời lượng pin lâu nhất
Lenovo là một trong những thương hiệu laptop có thời lượng pin lâu nhất
Tuy nhiên, khi lựa chọn laptop theo tiêu chí thời lượng pin bạn cũng cần chú ý đến những đánh giá thực tế của những người đã sử dụng bởi thông số này theo nhà sản xuất chỉ mang tính tương đối và phụ thuộc khá nhiều vào cách thức sử dụng của người dùng. Một số máy cho phép nâng cấp pin nhưng một số máy thì gần như không thể như MacBook Air của Apple.
7.Ngân sách mà bạn có:
Hiện tại, Laptop thường được chia làm 3 phân khúc theo giá bao gồm dưới 10 triệu, từ 10-20 triệu và trên 20 triệu.
- Dưới 10 triệu:bạn chỉ có thể mua được một laptop tối đa là Intel Core i3 hoặc AMD A8 với giá từ 8-10 triệu, còn không thì là những dòng máy Dual core hoặc thấp hơn. Ổ đĩa cứng khoảng 500GB và Ram 2-4 GB. Cấu hình này là khá ổn cho những người dùng văn phòng hoặc sinh viên, học sinh.
- Từ 10-20 triệu:chắc chắn cấu hình máy của bạn chắc chắn sẽ ít nhất là Core i3 trở lên và Laptop gần 20 triệu thì bạn đã sở hữu một máy tính với chip Intel Core i7, ổ đĩa lên đến 1 TB và Ram 4-8 GB, thậm chí có thể có cả card đồ họa rời hỗ trợ chơi game và đồ họa. Bên cạnh đó, thiết kế cao cấp hơn như vỏ kim loại, màn hình lớn và loa ngoài chất lượng.
- Trên 20 triệu:tại mức giá này, máy tính xách tay được trang bị phần cứng tốt hơn, mạnh mẽ hơn, nhanh hơn và có tùy chọn card đồ họa rời. Tiêu biểu trong tầm giá này là Macbook Air và Lenovo ThinkPad Carbon với chi phí trên 20 triệu đồng. Các hệ thông chơi game cao cấp và máy trạm di động thường có giá rơi vào tầm 30 triệu thậm chí lên tới 60 triệu đồng.
8.Thương hiệu:
Đây chính là một trong những vấn đề đau đầu nhất đối với người chọn mua Laptop không chỉ với những người mới mà cả người dùng lâu năm. Hiện tại, trên thị trường Laptop có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Dell, Lenovo, Acer, Sony Vaio ... Khi lựa chọn thương hiệu người dùng cần quan tâm đến chất lượng dịch vụ, chế độ bảo hành, các điểm bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật. Nhiều khi những tiêu chí này chỉ mang tính tương đối và tùy theo đánh giá của người dùng thực tê. Trước đây, Sony luôn là hãng đứng đầu về những tiêu chí này và xếp sau là Apple và Samsung. Tuy nhiên, theo báo cáo đánh giá mới nhất thì Apple đã vươn lên vị trí đấu bảng và xếp ngay sau là Lenovo và ASUS.
Một số thương hiệu phổ biến
Một số thương hiệu phổ biến
9.Lựa chọn hệ điều hành:
Đây có thể yếu tố dễ chọn lựa nhất của người dùng Laptop tại Việt Nam. Bởi vì hầu hết đều lựa chọn hệ điều hành Window với giao diện thân thiện dễ sử dụng, phần mềm đa dạng và gần như là miễn phí (tất nhiên là với thói quen dùng tại Việt Nam). Ngoài ra, với sự phát triển của máy tính lai máy tính bảng thì hệ điều hành Window 8 sẽ còn trở nên phổ biến hơn trong thời gian tời. Nhưng Google Chrome cũng đã có những bước chiếm lĩnh thị trường vô cùng chắc chắn. Với những ưu việt như giá thành rẻ, thời gian khởi động nhanh, hỗ trợ bảo mật tốt, tương thích tốt hơn với các phần mềm của Google và thời lượng pin dài. Ngoài ra, Apple OS Mavericks trên các series mới của Macbook Air và Macbook Pro Apple cũng đã dễ sử dụng hơn rất nhiều mà vẫn giữ được những ưu điểm vượt trội đã mê hoặc người dùng nhiều năm qua.
Ba hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay
Ba hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay

Trên đây là 9 điều mà bạn nên xem xét khi lựa chọn một laptop để thỏa mãn nhu cầu cũng như túi tiền của mình.
;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác