Những lỗi thường gặp ở đồng hồ quartz và cách xử lý

Dưới đây là các lỗi thường gặp phải ở những dòng đồng hồ quartz, bạn có thể tham khảo để đưa ra những cách xử lý phù hợp

Đồng hồ điện tửlà dòngđồng hồphổ biến nhất trên thị trường hiện nay, với đặc tính tiện dụng và mức giá khá phù hợp với túi tiền của hầu hết người dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng đồng hồ điện tử, người dùng thường xuyên gặp phải một số lỗi khá cơ bản mà không biết cách xử lý như thế nào.

Dưới đây là 4 lỗi thường gặp phải ở những dòngđồng hồ quarztvà cách xử lý của những lỗi này.

Kim đồng hồquartzchạm mặt kính


Đồng hồ quartz có vấn đề về kim
Đồng hồ quartz có vấn đề về kim

Nếu đồng hồ quartz mới mua mà đã bị chậm giờ thì một trong những nguyên nhân cơ bản là do lỗi của nhà sản xuất khi lắp mặt kính đồng hồ. Tất nhiên là đối với đồng hồ quartz chính hãng thì trường hợp này rất hiếm gặp, thường chỉ gặp ở đồng hồ quartz nhái, tất nhiên, hiếm không có nghĩa là không có. Hoặc cũng có thể là do 1 nguyên nhân nào đó mà khi thợ sửa đồng hồ tháo đồng hồ quartz ra rồi lắp đồng hồ vào không đúng cách làm kim chạm mặt kính. Khi kim chạm mặt kính sẽ gây ra ma sát, chính lực ma sát này đã khiến đồng hồ quartz chạy sai hay chạy chậm thậm chí có thể chết nếu lực ma sát đủ lớn để chiến thắng lực tạo ra bởi hệ thống bánh răng của đồng hồ quartz.

Cách phát hiện: Nếu ma sát lớn, các kim sẽ tạo lên những vòng tròn mờ lên trên bề mặt kính khi ta dùng kính lúp (x10 hoặc x15 để soi). Còn nếu lực ma sát nhỏ, sẽ rất khó để phát hiện thì chỉ có thể dựa vào cảm nhận về khoảng cách của từng người khi quan sát.

Cách khắc phục: Nâng mặt kính đồng hồ quartz hoặc nắn lại kim đồng hồ quartz.

Đồng hồquartzbị lỗi bộ phận cơ


Đồng hồ quartz bị lỗi bộ phận cơ
Đồng hồ quartz bị lỗi bộ phận cơ

Đồng hồ Quartz cũng xảy ra lỗi với các bạn răng cơ hay có thể gọi là bị bó cơ. Đồng hồ quartz bị bó cơ là khi mà hệ thống các bánh răng hay hệ cơ của đồng hồ hoạt động không được trơn tru như lúc ban đầu.

Nguyên nhân có thể là do khô dầu, lâu ngày không được vệ sinh, bụi bẩn và han gỉ do tác động của môi trường. Điều này làm xuất hiện lực ma sát giữa các bánh răng với các đầu trục, hay thậm chí giữa các bánh răng với nhau. Và cũng là lý do khiến đồng hồ quartz bị chậm giờ.

Cách phát hiện: Quan sát hệ thống bánh răng xem nó có hoạt động mượt mà không? Có bánh răng nào bị han gỉ không?

Cách khắc phục: Vệ sinh và lau dầu cho đồng hồ quartz.

Có vấn đề liên quan đến pin và các lá tiếp xúc pin trong đồng hồ quartz


Đồng hồ quartz có vấn đề ở pin
Đồng hồ quartz có vấn đề ở pin

Đồng hồ quartz chạy chậm có thể do pin yếu và đồng không chết có thể là do đã hết pin. Ngoài ra, cũng có thể là pin còn tốt nhưng lỗi xảy ra do các lá tiếp xúc pin. Vì các lá tiếp xúc pin là nơi mà đồng hồ quartz tiếp nhận năng lượng từ pin, giúp cho đồng hồ quartz hoạt động. Khi các lá này bị gỉ sắt sẽ làm cho diện tích tiếp xúc pin bị thu hẹp lại hay thậm chí nó như 1 chất cách điện, làm hao hụt pin khiến đồng hồ không được nhận đầy đủ năng lượng từ pin, từ đó dẫn đến chạy chậm hoặc thậm chí là chết

Cách phát hiện: Đo pin bằng dụng cụ đo chuyên dụng để kiểm tra dung lượng pin. Ngoài ra, quan sát các lá tiếp xúc pin xem có bị han gỉ không?

Cách khắc phục: đầu tiên là cần thay pin tốt nếu đồng hồ quartz bị hết pin hoặc pin yếu càng nhanh càng tốt tránh hiện tượng để lâu sẽ làm pin bị chảy nước.

Và nếu như không xảy ra trường hợp 1 thì nên kiểm tra các lá tiếp xúc pin nhất là nếu trước đó đồng hồ quartz bị vào nước, nếu bị han gỉ thì phải vệ sinh thật sạch, điều này sẽ giúp tiếp xúc của pin được tốt hơn.

Bộ phận IC của đồng hồ quartz bị lỗi


Đồng hồ quartz có lỗi ở IC
Đồng hồ quartz có lỗi ở IC

Nguyên lý hoạt động của đồng hồquartzlà nhờ xung dao động từ thạch anh được chia xuống lấy tần số đúng 1 Hz. Mỗi 1 hz tương ứng = 1s. Vậy câu hỏi đặt ra là nếu xung dao động ấy ko chia đúng tần số thì sao?

Và đó chính là câu trả lời. Điều này sẽ làm đồng hồquartznhanh hoặc chậm tùy vào cách chia của thạch anh. Nếu chia 2 Hz=1s thì đồng hồ chạy nhanh và ngược lại nếu 1/2 Hz = 1s thì đồng hồ chạy chậm.

Cách phát hiện: Dùng phương pháp loại trừ, nếu bạn thấy 3 vấn đề trên đều không sao mà đồng hồ quartz vẫn chạy chậm thì có thể là IC đồng hồ quartz của bạn đã bị lỗi.

Cách khắc phục: Kiểm tra và sửa IC. Nếu IC bị lỗi quá nặng và không thể sửa chữa thì cần phải thay IC mới.


Websosanh.vn - Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N
;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác