Những lý do khiến bạn nên sở hữu một chiếc Surface book

Surface Book đã thu hút mọi ánh nhìn và sự tán thưởng pha lẫn ngạc nhiên của khán giả ngay trong buổi ra mắt bởi trước đó không ai ngờ tới Microsoft còn “ém hàng” một thiết bị thú vị như vậy tới phút chót

Surface Book đã thu hút mọi ánh nhìn và sự tán thưởng pha lẫn ngạc nhiên của khán giả ngay trong buổi ra mắt bởi trước đó không ai ngờ tới Microsoft còn “ém hàng” một thiết bị thú vị như vậy tới phút chót. Surface Book thực sự là ngôi sao sáng nhất của cả sự kiện, làm lu mờ Lumia 950/950 XL,Surface Pro 4, hay Hololens, và đặc biệt nó khiến nhiều người bật lên suy nghĩ, vậy cònWindows 10thì sao?

Surface Book là gì?

Surface Book là chiếc laptop đầu tiên của Microsoft. Nó có thiết kế rất tinh tế, rất đẹp khi nhìn từ mọi hướng và cũng rất lạ. Cái lạ thứ nhất đến từ màn hình 13,5 inch theo tỉ lệ 3:2, chưa một chiếc máy tính nào có tỉ lệ như thế bao giờ. Cái lạ thứ hai đến từ cách Microsoft định vị Surface Book, với giá 1.500 USD cho phiên bản có cấu hình thấp nhất và cao nhất có giá hơn 3.000 USD rõ ràng không dành cho nhóm người dùng phổ thông bất chấp nó là chiếc laptop đầu tiên của hãng. Nhưng cũng chính điều đó cho ta thấy tham vọng của Microsoft đặt vào nơi Surface Book.

Phần lớn nội dung trong bài đánh giá này dựa trên phiên bản Surface Book rẻ nhất (1.500 USD) và một phần dựa trên phiên bản Core i7 với card đồ họa rờiNVIDIAnhằm có đánh giá tổng quát hơn về Surface Book.

Surface Book vì sao quan trọng?

Tách rời hai phần thiết bị

Surface Book xuất hiện bất ngờ nhưng nó cũng không thực sự từ không khí mà ra. Trước đó Microsoft đã từng tiết lộ về một sự chuyển mình trong tương lai và với mức giá thượng hạng cộng với thiết kỉ tỉ mỉ của Surface Book cho thấy nó có chất lượng phần cứng tuyệt vời tương tự như chính phần mềm sử dụng trên nó.

Dấu vết của Surface Book có thể được tìm thấy trong tài liệu của ba năm về trước khi Microsoft giới thiệu chiếc Surface đời đầu. Sự thật khi ấy Surface được xem là một sự thất bại. Chưa hết, hệ điều hành Windows 8 ra mắt với giao diện Modern mới lạ theo từng ô màu (tile) và chợ ứng dụng riêng cũng nhận phải sự công kích nặng nề từ mọi phía. Hiểu rằng cần phải xua tan bầu không khí nặng nề này, Microsoft bắt đầu từ việc mua lại Nokia, hãng sản xuất điện thoại nổi tiếng nhưng hiện bị kìm hãm bởi hệ điều hành Windows Phone quá đỗi tối giản lúc ấy. Quan trọng hơn, Microsoft vừa tung ra hệ điều hành Windows 10, phiên bản được tối ưu gần như toàn diện để chạy trên cả điện thoại, máy tính cá nhân, máy tính bảng và thậm chí là thiết bị chơi game Xbox One thế hệ tiếp theo của hãng. Windows 10 là một hệ điều hành cực kì ấn tượng mà tại thời điểm Surface Book xuất hiện thì nó đã được cài lên 110 triệu thiết bị.

Thế Surface Book có vai trò gì ở đây? Surface Book đẹp và khác biệt. Nó mạnh và có giá bán cũng không rẻ. Nó được thiết kế để mời gọi bạn suy nghĩ lại những gì một chiếc máy tính có thể làm cho bạn – chứ không đơn thuần giải quyết bài toán bạn cần gì ở một chiếc máy tính. Một chiếc laptop có thể tách rời thành một chiếc máy tính bảng với màn hình hiển thị đỉnh trong làng công nghệ và bạn có thể viết lên đó với một chiếc bút? Không thành vấn đề gì. Đây chính là thứ Surface Book nghĩ bạn cần đòi hỏi ở một chiếc máy tính.

Màn hình Surface Book

Đây là một khái niệm đầy tham vọng, cho cả người dùng và cho chính phía công ti. Thẳng thắn mà nói, khách hàng chẳng mấy ai mặn mà bỏ tiền ra mua một chiếc laptop có giá 1.500 USD, mà họ sẽ chọn những chiếc máy tính chạy Windows 10 giá dưới 1.000 USD của những hãng sản xuất khác. Nhưng Surface Book vẫn ở đó như một tượng đài, đại diện cho ý tưởng rằng ai cũng có thể chạm tới. Nếu Surface Book thành công trong việc trở thành sự thay thế khả thi trong đầu khách hàng thay cho sản phẩm của Apple thì tương lai hẳn sẽ rất thú vị.

Dĩ nhiên, cạm bẫy đang chờ trước mặt một thiết kế đầy tham vọng như thế có rất nhiều.Sai một li đi một dặm, Microsoft biết rõ điều đó nhưng Surface Book đã có mặt.

Thiết kế

Bản lề Microsoft Surface Book cạnh phải

Thiết kế chính là điểm sáng giá nhất trên Surface Book. Ngay từ ngoài nhìn vào ta có bộ vỏ nhôm sang trọng, bản lề độc đáo, thu hút sự chú ý và bạn có thể tách rời màn hình khỏi phần bàn phím để hoạt động như một chiếc máy tính bảng cỡ lớn nhờ bản lề độc nhất vô nhị này. Hoàn toàn không một tiếng động nào khi mở và đóng máy, rất tài tình và tinh tế.

Bản lề Microsoft Surface Book cạnh trái

Chân cắm Microsoft Surface Book

Cách tách rời hai bộ phận này cũng khá đặc biệt. Microsoft đã thiết kế một nút nhỏ đặt ở góc phải bàn phím, khi cần bạn chỉ việc nhấn nhẹ vào đấy, “click” một tiếng là máy sẽ phân thân. Điểm thú vị là tiếng “click” bạn nghe được không đến từ cơ cấu kĩ thuật của máy mà nó phát ra từ phần mềm. Bạn không đọc nhầm đâu, chính xác là các kĩ sư Microsoft đã xử lí âm thanh ở đây để mang đến cảm giác thân quen và an tâm cho người dùng. Một sự chăm chút đến kinh ngạc.

Chưa hết, bạn còn có thểnhấn phím để tách rời hai bộ phận kể cả khi không mở máy, giúp chủ động sử dụng thiết bị theo cách nào bạn muốn.

Phần màn hình tách ra lúc này không khác gì một chiếc một chiếc Surface Pro 4, nghĩa là nó có CPU, RAM, bộ nhớ… mọi thứ cần có để có thể sử dụng như một thiết bị độc lập.

Tách rời hai phần thiết bị

Ủa, nếu có thể tách rời thì còn cần đến bàn phím làm gì? Bạn thắc mắc hay lắm. Câu trả lời là bàn phím sẽ trở thành nguồn pin phụ cho thiết bị khi được kết nối, hoặc thậm chí là card đồ họa rời NVIDIA nếu bạn chọn mua phiên bản Surface Book cao cấp. Có quá nhiều thứ tuyệt vời trên chiếc laptop này.

Microsoft Surface Book portrait

Surface Book còn là thiết bị dám đương đầu một chọi hai khi Microsoft so sánh nó với MacBook Pro của Apple còn khi tháo bàn phím ra, nó tỏ ra không hề kém cạnh iPad Pro. Với màn hình 13,5 inch, độ phân giải 3000 x 2000 pixel cho mật độ điểm ảnh lên tới 267 ppi, màn hình của Surface Book ăn đứt Apple iPad Pro 12,9 inch trong khi mật độ điểm ảnh chỉ là 265 ppi. Chiến thắng của Surface Book không chỉ nằm ở thông số mà xét từ góc độ kĩ thuật nó đủ sức thổi bay mọi đối thủ nào đang ngáng đường.

Sự linh hoạt của Surface Book không dừng lại ở đó, lúc cần lắp lại màn hình vào bàn phím, ta còn có thể lắp theo chiều màn hình hướng ra ngoài, mà Microsoft gọi tư thế này là “Clipboard”. Ở tư thế này, nó thuận tiện cho cầm giữ bằng một tay, thao tác với màn hình cảm ứng. Tóm lại, chân cắm trên bàn phím cho phép Surface Book có thể cắm chiều nào cũng được, tương tự như cổng USB Type-C, hoặc giả bằng không thì bạn cứ tách rời nó ra mà sử dụng.

Bút Surface Pen

Bút cảm ứng Surface Pen cũng được thiết kế lại, trông đẹp hơn và dễ sử dụng hơn phiên bản đầu và nó gắn với màn hình bằng nam châm tương tự như Surface Pro 4.

Sử dụng Surface Book như thế nào?

Microsoft Surface Book Tablet Mode

Thách thức đối với một thứ có thiết kế tiên tiến như Surface Book là cố gắng trở thành mọi thứ trong một. Vậy hãy thử xem nó đáp ứng thế nào trong nhiều tình huống sử dụng khác nhau.

Là một chiếc laptop phục vụ công việc…

Đây là chế độ mặc định của Surface Book. Trước hết, tỉ lệ 3:2 của màn hình Surface Book phục vụ bạn rất đặc lực, nó giúp bạn có nhiều không gian hiển thị hơn tỉ lệ 16:10 của MacBook Pro. Và nhờ chip i5 Skylake. máy xử lí mượt mọi tác vụ cơ bản như lướt web, xem video, xử lí Photoshop căn bản. Máy có khả năng hoạt động liên tục 6-7 giờ với một lần sạc, gấp đôi mức trung bình 3-4 tiếng của các máy hiện nay nên đây cũng là điểm đáng khen của Surface Book.

Microsoft Surface Book

Bàn phím cho tốc độ gõ nhanh và nhạy, chỉ cần lướt nhẹ qua là máy đã nhận được kí tự, bạn sẽ hoàn toàn hài lòng với bộ bàn phím này.

Laptop Microsoft Surface Book

Tuy nhiên, trackpad lại không được vậy và khiến Surface Book phải nhận điểm trừ đầu tiên. Đôi khi trackpad tỏ ra quá nhạy, có khi lại trơ ra, xuất hiện hiện tượng trượt con trỏ trong quá trình thử nghiệm. May mắn là Microsoft hứa sẽ sớm tung bản vá lỗi trong tháng 11 tới.

Microsoft Surface Book trên đùi

Điểm trừ thứ hai đến từ chính thiết kế linh hoạt của Surface Book. Thường khi dùng laptop chúng ta có thói quen kê lên đùi, hoặc thậm chí là vừa nằm vừa máy đặt lên người thì khi đó do trọng lượng của Surface Book tập trung ở phần màn hình làm máy có xu hướng đổ nhào. MacBook Pro không có hiện tượng này do trọng lượng nằm ở phần bàn phím còn Surface Book lại dồn vào màn hình. Điểm trừ nhẹ cho Surface Book.

Là một chiếc máy tính bảng cỡ lớn…

Microsoft Surface Book Tablet Mode

Surface Book trông vẫn đẹp kể cả khi đã tách khỏi bàn phím, nhưng do kích thước 13,5 inch là quá lớn cho một chiếc máy tính bảng nên bạn sẽ cần cả hai tay để cầm giữ hoặc phải tựa vào người hoặc đâu đó nếu không muốn bị lỡ tay làm rớt máy (cả 1.500 USD đấy). Phần màn hình này có trọng lượng 700 gram, không quá nặng đối với kích thước lớn thế này, nhưng bạn nên chuẩn bị tinh thần vẫn hơn.

Tóm lại, Surface Book vẫn thân thiện với kiểu laptop truyền thống hơn là làm nhiệm vụ của một chiếc máy tính bảng.

Với cấu hình cơ bản, bạn không phải hi sinh hiệu năng vì bộ xử lí và mọi thứ đều nằm ở phần màn hình. Tuy nhiên với bản cao cấp có card đồ họa rời thì bắt buộc bạn phải chấp nhận hi sinh sức mạnh nếu bỏ bàn phím ra và đừng mong chờ gì hiệu năng chơi game như các máy để bàn.

Là một thiết bị ghi chú…

Bút Surface Pen

Sử dụng bút Surface Pen mới trên Surface Book giờ đây rất đã, rất tự nhiên hệt như bạn đang viết trên giấy tập dù thực tế bạn đang viết lên bề mặt kính. Về mặt cảm xúc thì chưa có song mặt vật lí thì đã rất gần với thực tế rồi.

Vậy đồ họa thì sao?

Thử nghiệm sức mạnh đồ họa của Microsoft Surface Book

Để thấy sức mạnh của Surface Book, tới đây phần thử nghiệm được bắt đầu với bản Core i7 cộng với card đồ họa rời NVIDIA (2.100 USD).

Surface Book dễ dàng vượt qua bài kiểm nghiệm với một vài tựa game nặng về đồ họa như Tomb Raider, đạt tỉ lệ khung hình cao với đồ họa được thiết lập ở mức trung bình. Tuy nhiên, khi chuyển sang thiết lập cấu hình cao hơn, Surface Book bắt đầu tỏ ra đuối sức. Tóm lại, máy vẫn có thể chơi game mượt mà nhưng bạn không nên quá đà đẩy mạnh yêu cầu đồ họa.

Trường hợp thứ hai để thử sức mạnh của card đồ họa rời là cho nó thử sức với thiết kế đồ họa và multimedia. Ở đây Surface Book được kết nối với một màn hình cảm ứng lớn Wacom Cintiq và không ngạc nhiên gì khi Surface Book vẫn đủ sức hỗ trợ màn hình lớn như thế, tuy nhiên khi cả hai màn hình cùng hoạt động thì mọi thứ có vẻ giật lag đôi chút. Với thân hình mảnh mai như Surface Book mà làm được thế đã là quá hay rồi, khó có thể đòi hỏi gì hơn.

Thích

Màn hình hiển thị đẹp – Thời lượng pin tốt – Thiết kế thay đổi linh hoạt

Không thích

Trackpad không đáp ứng trong một số trường hợp

Bạn có nên mua Surface Book?

Microsoft Surface Book

Surface Book không là một sản phẩm hoàn hảo nhìn từ khía cạnh hiệu năng, và nó cũng cao giá. Xét riêng phiên bản cấu hình cơ bản, Surface Book chính xác là một chiếc Surface Pro 4 (900 USD) có thêm một bàn phím cứng và một màn hình xuất sắc. Ở mức giá và thiết kế như thế, nó hoàn toàn không có đối thủ trong dòng Windows, một vẻ đẹp đến lạ lùng. Đối với hàng triệu người dùng Mac thì Surface Book chính là lời đáp trả cho những đòi hỏi một chiếc máy tính Windows cao cấp.

Dĩ nhiên, bên cạnh màn hình biết nịnh người dùng và thiết kế quá thể ấn tượng cộng với khả năng hóa thân thành một chiếc máy tính bảng trong tích tắc, tham vọng của Surface Book hứa hẹn không chỉ dừng lại khả năng sử dụng đa dạng. Tuy còn một số hạn chế, mà nhất là phần trackpad, nhưng nếu Microsoft sớm khắc phục điểm này, đảm bảo bạn sẽ hài lòng với từng đồng tiền đã bỏ ra.

Một lần nữa, vẫn là giá của thiết bị. Bản cơ bản có giá 1.500 USD nhưng nếu bạn bỏ ra thêm 200 USD sẽ sở hữu thêm card đồ họa NVIDIA rời, liệu bạn có dám đánh đổi? 1.700 USD vẫn là mức giá cao cho những gì nó thể hiện được. Chủ yếu bạn chịu móc hầu bao vì thiết kế của Surface Book hơn. Và bạn đã bao giờ nghĩ bạn sẽ trả lời ai đó rằng đây là thiết bị của Microsoft? Đây là Microsoft Surface Book. Wow!

;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác