Những lý do khiến điện thoại Xiaomi được nhiều người yêu thích

Dù chỉ mới gia nhập thị trường khoảng 5 năm, song Xiaomi, công ty smartphone Trung Quốc đang thực sự “làm lớn chuyện” trên cả thế giới. 5 lý do sau đây sẽ lý giải về “hiện tượng Xiaomi”.

Nhãn hiệu điện thoại Trung Quốc Xiaomi ngày càng nổi tiếng khắp toàn cầu, chứ không chỉ trong biên giới đất nước Trung Hoa. Vừa qua, Xiaomi còn được công bố là vượt qua cả “đại gia AndroidSamsung ở thị trường trong nước. Ngoài Samsung, chính Apple cũng đã phải “chào thua” Xiaomi tại đây. Trên thị trường thế giới, báo cáo mới của hãng nghiên cứu Strategy Analytics cho biết, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã lọt vào top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, sau Samsung, Apple, Huawei, và Lenovo.

Hiện tại, smartphone Xiaomi bán chạy tại những thị trường châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Singapore, Malaysia và Ấn Độ. Tuy nhiên, hầu như người mua không hề biết rằng Xiaomi, công ty mới 5 năm tuổi trên thị trường, đã lớn lên từ những điều thị phi: thiết kế của smartphone Xiaomi bị chỉ trích là bắt chước thiết kế của iPhone, mặc dù công ty cũng đã công khai nói ra điều này và cũng đã ra mắt một số sản phẩm tạo dấu ấn riêng. Mẫu tablet Mi Pad và điện thoại Xiaomi Mi 4 là những ví dụ điển hình.

Nhưng Xiaomi rõ ràng đang đi đúng hướng, và dù bị lên án hay dè bỉu là học theo thiết kế của Apple, những smartphone của hãng như mẫu Redmi giá rẻ và phable Redmi Note vẫn là những sản phẩm chủ lực giúp công ty tăng trưởng – một sự tăng trưởng hứa hẹn sẽ còn bùng nổ hơn nữa, đặc biệt khi Xiaomi bắt đầu kế hoạch mở rộng sang Brazil và có thể cả những thị trường phương Tây khác.

Sau đây là 5 lý do chính lý giải vì sao Xiaomi sẽ là hãng smartphone chủ lực của thế giới.

1. Sản phẩm có chất lượng tốt

Thật khó mà phủ nhận thực tế là Xiaomi có những sản phẩm khá tốt – ngoài các thiết bị chủ lực cấp cao của công ty như Mi 3 hay Mi 4, dòng máy bình dân của Xiaomi thực sự ấn tượng với những giá trị mà nó mang lại. Chẳng hạn, chiếc Redmi Note. Đó là mẫu phablet 5.5 inch với bộ vi xử lý tám lõi, mang lại giá trị hiệu suất cao hơn mức giá của nó. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Xiaomi cũng có những sản phẩm khác như thiết bị truyền dẫn, TV siêu HD (UHD) bán rất tốt tại Trung Quốc.

Redmi Note

2. Giá phải chăng

Ngoài chất lượng tốt, mức giá phải chăng sẽ là điểm nổi bật giúp sản phẩm thành công. Chẳng hạn, Redmi Note có mức giá bán lẻ khoảng 154 USD, tuỳ thuộc vào từng quốc gia, thấp hơn rất nhiều so với số tiền mà bạn phải bỏ ra cho một chiếc smartphone.

Các sản phẩm chủ lực của công ty cũng có giá phải chăng như các sản phẩm bình dân, nhưng có nhiều tính năng hơn, cạnh tranh trực tiếp với các thiết bị cao cấp. Mẫu TV UHD MiTV2 của Xiaomi bán tại Trung Quốc có giá chỉ 640 USD, khiến các sản phẩm Samsung, LG phải “khóc dài” vì khó cạnh tranh với Xiaomi.

Tất nhiên, bạn có thể tự hỏi làm thế nào Xiaomi giảm giá mà vẫn có lợi nhuận. Nhưng mô hình kinh doanh của công ty đơn giản là bán sản phẩm cận với mức chi phí như có thể, và sau đó dần thu lợi nhuận khi chi phí sản xuất xuống thấp.

3. Các Fan của Mi

Cũng như các fan Apple và Samsung, Xiaomi có nền tảng người tiêu dùng riêng, đặc biệt yêu thích các sản phẩm của hãng. Thực tế, những “Mi Fan” này đều đặn tham gia các lễ ra mắt sản phẩm của công ty ở Trung Quốc, nơi họ được chúc tụng và vỗ tay rất lớn. Các Mi Fan không chỉ giới hạn ở Trung Quốc. Xiaomi thường xuyên tiếp cận các fan ở những nước khác để nói về sản phẩm quan trọng nhất của hãng, MIUI.

4. MIUI

Điểm cối lõi của các sản phẩm Xiaomi nằm ở MIUI (my UI), bản ROM dựa trên hệ điều hành Android mang lại sức mạnh cho các dòng smartphone và tablet của công ty. MIUI có nhiều tính năng mà bạn không thể tìm thấy trên Android hay iOS, như các cử chỉ điều hướng và nhiều chủ đề để làm mới điện thoại của bạn.

MIUI cho phép Xiaomi mang lại trải nghiệm duy nhất, độc đáo so với các smartphone khác và là phần tốt nhất của Android ROM mà bạn có thể tải về và sử dụng trên các điện thoại Android khác nữa. Vì thế nếu bạn muốn dùng MIUI trên chiếc HTC One, bạn có thể làm đơn giản bằng cách vào trang MIUI và tải ROM hợp lý.

Hugo Barra từng là phó chủ tịch phụ trách mảng Android của Google, đã về đầu quân cho hãng Xiaomi

5. Hugo Barra

Lôi kéo một cựu lãnh đạo Google từ Silicon Valley về phụ trách mảng mở rộng ra thị trường quốc tế quả thực là một thắng lợi của Xiaomi. Hugo Barra đại diện cho bộ mặt của công ty đối với giới truyền thông nói tiếng Anh và thành công trước đây của ông với Google trong cương vị là phó chủ tịch Android mang lại rất nhiều ảnh hưởng tích cực cho Xiaomi trên thế giới smartphone.

Dưới sự lãnh đạo của Barra, Xiaomi hy vọng sẽ tiếp cận vào thế giới điện thoại trong 2 năm tới, mang tự hào cho các nhãn hiệu Trung Quốc và là một biểu tượng toàn cầu, sánh ngang với các sản phẩm chủ lực của Samsung hay Apple. Với mối quan hệ rộng rãi và ảnh hưởng của mình khi làm tại Google, Barra sẽ giúp Xiaomi thành công trên thị trường smartphone ngày càng cạnh tranh

;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác