Review chi tiết Samsung Galaxy S6

Trong những năm qua, Samsung luôn là nhà sản xuất song hành cùng sự phát triển của Android. Công ty Hàn Quốc đã có lúc vươn lên trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, và trở thành đối thủ lớn của Apple.


Đánh giá Samsung Galaxy S6
  • Đánh giá Samsung Galaxy S6
  • Đánh giá Samsung Galaxy S6
  • Đánh giá Samsung Galaxy S6
Thông số
    • HĐH: Android 5.0.2
    • CPU: Samsung Exynos 7420 tám lõi, 4x1.5GHz + 4x2.1GHz, 64-bit
    • Màn hình: Super AMOLED 5.1 inch
    • Độ phân giải: 2560 x 1440, 577 ppi
    • Lưu trữ: 32GB
    • RAM: 3GB
xem thêm >>
Ưu điểm:
  • + Thiết kế kim loại đẹp, chắc chắn
  • + Màn hình độ nét cao, nhiều chế độ hiển thị
  • + Máy ảnh chụp nhanh, ảnh sáng và chi tiết
  • + Hiệu năng cao, đáp ứng mọi nhu cầu trên Android
Nhược điểm:
  • - Camera lồi nhiều
  • - Mặt kính dễ bám vân tay, nhất là với máy sẫm màu
  • - Vị trí loa dễ bị che mất khi cầm bằng hai tay

Giá bán: 16,59 triệu đồng

Một trong những nguyên nhân khiến smartphone Samsung được yêu thích là hãng này luôn cố gắng "nhồi nhét" càng nhiều tính năng càng tốt lên điện thoại cao cấp. Nhờ vậy điện thoại của hãng thường có cấu hình cao, màn hình sắc nét, camera nhiều "chấm" và nhiều tính năng phụ trội hơn các sản phẩm cạnh tranh.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Tuy nhiên đến chiếc Galaxy S5 của năm ngoái thì cách làm của Samsung đã không còn đạt hiệu quả như trước. Việc thiếu chú trọng tới thiết kế khiến điện thoại Samsung khó cạnh tranh với sản phẩm cao cấp của Apple; cùng với đó sự vươn lên mạnh mẽ của những nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc như Xiaomi cũng làm cho triết lý sản phẩm nhiều tính năng, giá tốt của Samsung không còn hấp dẫn.

Video đánh giá nhanh Samsung Galaxy S6

Đó là lý do Samsung phải thực hiện sự thay đổi lớn với Galaxy S6 của năm nay, bắt đầu từ thiết kế hoàn toàn khác biệt so với thế hệ trước. Thêm vào đó, hãng cũng đã cải tiến những tính năng cơ bản khác để đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Liệu những gì Samsung đã thực hiện có đủ để thu hút người dùng trở lại với dòng điện thoại cao cấp?

Thiết kế

Thiết kế dòng điện thoại Galaxy S đã không thay đổi nhiều trong 3 năm (từ S3 tới S5). Tuy nhiên Samsung đã âm thầm nghiên cứu và bắt đầu đưa ra những sản phẩm có chất liệu kim loại vào năm ngoái, bắt đầu từ Galaxy Alpha và gần đây nhất là dòng Galaxy A. Galaxy S6 là điện thoại tiếp theo sử dụng kim loại, với vẻ ngoài khác biệt hẳn thế hệ trước.

Khung kim loại với những góc phay và viền kim cương tạo nên sự khác biệt cho S6

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Phần viền máy hơi cong nhẹ giúp cảm giác cầm không khó chịu

Vỏ ngoài của S6 có sự kết hợp của khung viền kim loại và kính cường lực ở hai mặt, về cảm quan thì "đẹp" và "sang" hơn so với chiếc S5. Kim loại giúp cho khung máy S6 chắc chắn hơn, kích thước máy nhỏ và các góc cong hợp lý nên khi cầm máy không tạo cảm giác cấn tay như chiếc Note 4. Phần kính ở viền màn hình hơi cong nhẹ, không bị sắc như S6 Edge. Tuy nhiên chất liệu kim loại cũng khiến máy hơi trơn, nhất là khi tay người cầm bị khô.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

S6 có kích thước nhỏ gọn, dễ cầm nhưng khi tay khô thì có thể hơi trơn

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Nút Home cũng là nơi được tích hợp cảm biến vân tay

Nhiều chi tiết thiết kế khác của S6 cũng được cải tiến so với S5 để dùng tiện hơn. Nắp che cổng USB đã được bỏ đi, tuy S6 không còn khả năng chống nước nhưng khi cần thì cắm dây nhanh hơn nhiều; các nút cứng nhỏ gọn, nảy và dễ bấm; cảm biến vân tay dùng dễ hơn, không cần phải quẹt qua nút cứng; và loa ngoài được rời xuống phần đáy máy để đảm bảo âm thanh không bị ảnh hưởng khi đặt trên mặt phẳng.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Camera lồi và mặt lưng bám vân tay là những điểm chưa hoàn chỉnh trong thiết kế của S6

Dù đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực, thiết kế của Galaxy S6 chưa phải là hoàn hảo, vẫn còn những điểm có thể cải thiện. Camera lồi là một điểm đặc trưng trên các điện thoại Samsung, nhưng nếu hãng làm camera phẳng hơn thì người dùng có thể sẽ bớt lo ngại về khả năng camera bị xước khi đặt trên các mặt phẳng. Mặt lưng bằng kính cũng dễ bị bám vân tay, rõ nhất là ở các bản có màu vàng hoặc đen, nhưng với bản màu trắng thì đỡ hơn.Hơn nữa, thiết kế mới cũng khiến Samsung phải hy sinh một số yếu tố lâu nay là điểm mạnh so với iPhone như khe cắm thẻ nhớ và khả năng chống nước.

Màn hình và loa

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Mật độ điểm ảnh tới 577 ppi giúp hình ảnh hiển thị rất sắc nét trên S6

S6 sử dụng màn hình Super AMOLED 5.1 inch với độ phân giải 2560 x 1440 pixel, cho mật độ điểm ảnh tới 577 ppi. Độ phân giải cao giúp màn hình hiển thị rất sắc nét, thể hiện rõ khi xem các nội dung chữ hay ảnh. Dù vậy sự khác biệt về độ nét ở màn hình S6 khi so với màn Full HD như trên Galaxy S5 hay HTC One M9 không quá rõ ràng.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Góc nhìn của màn hình khá rộng

Giống như với các điện thoại dùng công nghệ AMOLED trước đây, màn hình của S6 có thể đạt được độ sáng cao hơn khi để ở chế độ sáng tự động (tới 600 nits, trong khi chế độ chỉnh tay chỉ cho độ sáng tối đa 360 nits). Dù ở chế độ nào thì màn hình cũng hiển thị rõ dưới nắng, không bị lóa. Góc nhìn của màn hình cũng rộng, tuy nhiên ở một số góc nhất định bạn có thể nhận thấy màu sắc bị biến đổi (như từ trắng thành hồng).

S6 sử dụng cách sắp xếp điểm ảnh mới, trong đó điểm ảnh phụ màu xanh lá không còn chiếm quá nhiều diện tích. Do vậy màn hình của máy đã giảm hẳn hiện tượng bị rực màu hơn so với thực tế, đặc biệt là trong chế độ hiển thị Cơ bản. Khi dùng thiết bị chuyên dụng để đo ở chế độ này, chúng tôi nhận thấy màu sắc hiển thị chuẩn và ngang với chiếc iPhone 6. Nếu như thích màn hình hiển thị đậm, rực hơn thì bạn có thể chọn chế độ Phim AMOLED hoặc Tối ưu hiển thị. Như vậy dù bạn thích màn hiển thị màu rực hay trung thực thì Samsung đều đưa ra lựa chọn cho bạn.


Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6


Loa ngoài nằm ở phần đáy máy giúp cho âm thanh không bị cản lại khi đặt trên mặt bàn, nhưng nếu cầm máy bằng hai tay để chơi game hay xem phim thì tay bạn sẽ dễ che mất loa. Âm lượng loa ngoài của S6 lớn hơn một chút so với chiếc Note 4, nhưng điểm khác biệt lớn nhất là âm thanh chắc và không bị vỡ khi đẩy lên mức cao nhất. Nhìn chung loa ngoài của S6 có cải thiện so với thế hệ trước, nhưng còn kém những máy có loa kép ở mặt trước như HTC One M9.

Máy ảnh

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6


Độ phân giải máy ảnh của S6 được giữ nguyên từ đời Galaxy S5 (16 MP), tuy nhiên Samsung đã đưa vào nhiều nâng cấp cả ở phần cứng lẫn phần mềm. Đầu tiên là S6 sử dụng cảm biến của Sony, thay vì cảm biến ISOCELL trên S5; góc chụp của camera rộng hơn (tiêu cự tương đương 28 mm, trên S5 là 31 mm) và khẩu độ cũng được mở rộng hơn một chút (f/1.9 so với f/2.2 trên S5).

Về mặt phần mềm, giao diện chụp ảnh trên S6 chỉ thay đổi một ít, gọn và thoáng hơn. Ứng dụng chụp ảnh được ưu tiên luôn giữ trên RAM, do vậy ở mọi tác vụ hoặc khi tắt màn hình, chỉ cần bấm hai lần vào nút Home là ứng dụng sẽ mở ngay. Thao tác này có phần tiện hơn cả việc giữ nút chụp ảnh cứng trên chiếc Z3 hay các máy Lumia, nhờ đó tốc độ mở ứng dụng và chụp ảnh trên S6 là rất nhanh.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Chế độ chụp ảnh Pro trên S6

S6 được bổ sung thêm chế độ chụp chuyên nghiệp (Pro), với các tùy chỉnh như lấy nét, ISO, độ bù sáng, nhưng lại không có điều chỉnh thời gian màn trập nên người dùng không thể chụp kiểu "phơi sáng". Đây là thiếu sót so với chế độ chỉnh tay (M) trên một số điện thoại cao cấp khác, nhưng dù sao thì điện thoại chụp phơi sáng cũng không hiệu quả. Chế độ Pro sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi phải chụp các cảnh có ánh sáng phức tạp, còn với những cảnh chụp thông thường thì bạn có thể tự tin chụp ở chế độ tự động (Auto).

Ảnh chụp ngoài trời có độ chi tiết cao, dải sáng hài hòa

Ảnh chụp từ S6 khi điều kiện ánh sáng tốt có độ chi tiết rất cao, thậm chí vượt qua cả các smartphone có camera 20 MP như HTC One M9 hay Xperia Z3. Tốc độ lấy nét và chụp của máy rất nhanh, màu sắc gần với thực tế chứ không quá rực. Dải sáng của ảnh rộng, do vậy ảnh có nhiều vùng chênh sáng thì ánh sáng giữa các vùng vẫn đều và hài hòa chứ không quá lệch nhau. Nếu nhìn thật kỹ thì một số ảnh chụp từ S6 hơi bị bệt màu, nhưng điều này chỉ thể hiện ở các chi tiết rất nhỏ, khi nhìn ở kích thước gốc; còn với kích thước đưa lên mạng xã hội thông thường thì bạn sẽ không nhận ra.

Đối với ảnh chụp trong nhà thì độ chi tiết vẫn thể hiện tốt, ảnh đôi khi sáng hơn thực tế và màu sắc có thể bị ám vàng

Đối với ánh sáng đường phố thì ảnh thể hiện tốt, ánh sáng đều và nước ảnh trong

Tuy nhiên với những cảnh ánh sáng phức tạp như khung hình này thì điện thoại khó mà thể hiện tốt

Khả năng chụp tối là điểm mà S6 thể hiện tốt khi so với Note 4 (có tốc độ chụp chậm khiến ảnh không nét và dễ bị rung nhòe). Dù không có chế độ chụp đêm, ảnh chụp từ S6 vẫn có độ sáng cao, đôi lúc cao hơn thực tế. Chi tiết khi chụp thiếu sáng thể hiện ổn, tốc độ chụp nhanh và tính năng chống rung quang học giúp giảm tối đa hiện tượng rung nhòe. Với chế độ Pro, khi chụp các ảnh với ánh sáng phức tạp thì bạn có thể giảm độ sáng, giảm ISO… để ảnh chụp mịn hơn.

Flash của S6 có độ phủ đều, độ sáng cao

Tuy không sử dụng flash kép như nhiều điện thoại khác, ánh sáng từ bóng LED của S6 cũng hơi vàng nên khi chụp không bị ám xanh. Flash của S6 cho cường độ sáng cao, độ phủ rộng nhưng không làm đối tượng bị chói gắt, thiếu tự nhiên. Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài so sánh camera của S6 với các smartphone đầu bảng hiện tại.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Camera trước của máy chụp nhanh, ảnh sáng và có chế độ làm đẹp, hỗ trợ chụp bằng cử chỉ

Camera trước của máy có độ phân giải 5MP, khá cao nhưng ảnh chụp thì không sắc nét và nhiều chi tiết như các điện thoại của Nokia. Camera trước chỉ có một thanh trượt điều chỉnh độ "làm đẹp" chung, chứ không có nhiều chế độ như những chiếc điện thoại dòng A. Bạn cũng có thể chụp HDR hoặc quay video độ phân giải QHD với camera trước này.

Đối với chức năng quay phim, độ phân giải tối đa của đoạn phim là 4K (3840 x 2160), nhưng bị giới hạn chỉ quay được 5 phút; nếu quay ở độ phân giải Full HD thì sẽ được dài hơn. Máy cũng có các chế độ quay nhanh và slow motion, nhưng video slow motion chỉ đạt tốc độ 120 fps nên không ấn tượng bằng video 240 fps của iPhone 6 Plus.

Hiệu năng và pin

S6 được trang bị cấu hình mạnh mẽ, với vi xử lý Exynos tám lõi, đồ họa Mali T760 và RAM 3GB. Khi chúng tôi đánh giá hiệu năng của máy bằng phần mềm AnTuTu, điểm số đo được là trên 60.000 điểm, gần như cao nhất hiện nay, vượt cả chiếc Galaxy Note 4 và các máy Android đầu bảng khác.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

So sánh hiệu năng tính toán (Geekbench) và đồ họa (GFXBench) của S6 và một số smartphone cao cấp

Trong quá trình sử dụng thông thường, Galaxy S6 cũng đáp ứng tốt mọi nhu cầu, dù là khi chơi các game nặng hay xử lý, chỉnh sửa ảnh. Với một chiếc điện thoại đầu bảng thì gần như không có tác vụ nào trên Android có thể "làm khó" được nó. Do vỏ kim loại tỏa nhiệt mạnh nên khi dùng các tác vụ như duyệt web qua 3G máy có thể hơi nóng nhưng không đến mức khó chịu.

Dung lượng pin của S6 là 2550 mAh, thấp hơn so với chiếc S5, tuy nhiên không vì thế mà máy bị đuối khi sử dụng. Đối với các bài đánh giá tiêu chuẩn, các kết quả của Galaxy S6 khá khả quan như bảng bên dưới. Khi sử dụng máy trong một ngày để lướt web, nghe nhạc và chụp nhiều ảnh thì máy có thể hoạt động được từ sáng tới chiều muộn mà vẫn còn 30% pin. Khi so với Galaxy S5 thì thời gian sử dụng pin của S6 cũng ở mức tương đương dù độ phân giải màn hình cao hơn.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Tính năng sạc nhanh hiện được nhiều nhà sản xuất tích hợp vào sản phẩm của mình, và S6 cũng không phải ngoại lệ. Trong thử nghiệm của chúng tôi, khi thử sạc từ trạng thái hết pin (tắt nguồn) bằng cục sạc theo máy, sau 10 phút pin sạc được 18%, và sau 30 phút pin đã đạt mức 47%. Như vậy chỉ cần sạc từ 10 – 30 phút là máy đã có thể hoạt động được thêm vài giờ. Pin của S6 đầy sau 1 giờ 30 phút sạc. Trong quá trình sạc thì máy không bị nóng, có thể sử dụng bình thường mà không khó chịu.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Chế độ siêu tiết kiệm pin sẽ là "cứu cánh" cho những lúc pin yếu mà rất cần duy trì hoạt động của máy

Phần mềm và các tính năng

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Giao diện TouchWiz có một chút thay đổi để phù hợp với Material Design

S6 hoạt động trên nền Android 5.0.2 cùng phần mềm tùy biến TouchWiz của Samsung. Giao diện TouchWiz đã được thay đổi để phù hợp hơn với ngôn ngữ thiết kế Material Design của Android 5: biểu tượng phẳng hơn, hiệu ứng chuyển cảnh mượt hơn. Các ứng dụng gốc của máy như tin nhắn, gọi điện hay lịch cũng có giao diện mới, mang tính phẳng hơn.

Ở S6 Samsung đã bổ sung thêm tính năng thay đổi chủ đề (theme), và đưa ra cả một kho chủ đề chính hãng. Hiện tại hãng đã cung cấp rất nhiều chủ đề đẹp và thú vị, trong đó có cả những chủ đề như Avengers: Age of Ultron (dựa trên bộ phim đình đám vừa ra mắt), nhờ đó người dùng có thể dễ dàng tạo cá tính cho điện thoại của mình.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Giao diện màn hình chính, màn hình khóa và quay số ở chủ đề Captian America

Thay vì những ứng dụng lẻ, Samsung trang bị một giải pháp quản lý pin, dung lượng, RAM và bảo mật chung trong ứng dụng có tên Smart Manager. Thực ra các thông tin này đều có trong những phần ở mục cài đặt, nhưng Samsung đưa ra giao diện trực quan, dễ nhìn hơn.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Smart Manager là ứng dụng tổng hợp giúp quản lý pin, RAM, bộ nhớ và bảo mật

Nhiều hãng điện thoại Trung Quốc đã cài sẵn phần mềm bảo mật, và Samsung là hãng tiếp theo áp dụng điều này. Phần bảo mật trong Smart Manager được cung cấp bởi McAfee, một hãng bảo mật danh tiếng. Các tính năng bảo mật bao gồm bảo vệ tự động (active protection) và chống malware.

Các điện thoại Samsung trước đây thường có nhiều tính năng "thông minh" thừa thãi, nhưng S6 đã cải thiện điều này. Hãng vẫn giữ tính năng cử chỉ như úp màn hình để tắt chuông hay đưa điện thoại lên tai để thực hiện gọi, nhưng tính năng luôn mở màn hình khi người dùng đang nhìn hay cuộn bằng cách đảo mắt đã được bỏ bớt.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Trên S6 Samsung đã giảm bớt các phần mềm cài sẵn của hãng, thay vào đó là hai ứng dụng của Microsoft

Samsung cũng không cài sẵn quá nhiều ứng dụng tự phát triển, nếu thích thì bạn có thể tải từ kho ứng dụng. Thay vào đó S6 được cài sẵn hai ứng dụng của Microsoft gồm OneDrive và Skype. Người dùng sẽ được nhận thêm 100GB dung lượng cho OneDrive trong 2 năm khi kích hoạt tính năng sao lưu ảnh với ứng dụng này. Ngoài ra theo truyền thống thì Samsung cũng đưa ra nhiều ưu đãi (tặng thời hạn tài khoản hoặc các gói phụ trợ có phí) cho nhiều ứng dụng như Pocket hay Evernote.

Tính năng được cải tiến đáng kể trên Galaxy S6 là cảm biến vân tay. Với chiếc điện thoại này bạn chỉ cần đặt ngón tay lên nút home, chứ không cần phải trượt vuông góc như trên Note 4 và S5, để máy nhận biết được vân tay. Độ nhạy của cảm biến cũng tốt hơn, nên máy nhận vân tay tốt hơn hẳn so với thế hệ trước. Cảm biến vân tay trên S6 có thể dùng ngay khi vừa khởi động máy, chứ không cần phải nhập mã như trên iPhone.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Cảm biến vân tay trên S6 tốt hơn hẳn thế hệ trước

Hiện tại ngoài việc mở khóa, cảm biến vân tay chỉ dùng để đăng nhập tài khoản Samsung và nhập mật khẩu trong trình duyệt của máy (với tính năng này thì bạn có thể dùng ứng dụng Lastpass, sẽ tiện hơn). Hi vọng trong thời gian tới Samsung sẽ mở tính năng này để các nhà phát triển tận dụng.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Cảm biến nhịp tim đo khá nhanh, ứng dụng S-Health cũng cung cấp khá nhiều thông tin tập luyện và sức khỏe hữu ích

Kết luận

Điểm trừ lớn nhất ở điện thoại Samsung những năm gần đây là thiết kế không bắt kịp các sản phẩm cao cấp khác. Với chiếc Galaxy S6 hãng đã khắc phụ được điểm yếu này, mang lại cho người dùng một sản phẩm tính năng tốt và vẻ ngoài cũng đẹp.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S6

Galaxy S6 là smartphone Android toàn diện nhất ở thời điểm này

Tính tới thời điểm này của năm 2015 thì Galaxy S6 và HTC One M9 là smartphone Android đầu bảng đầu tiên bán ra thị trường. HTC One M9 có thiết kế đẹp nhưng camera và màn hình đuối hơn Galaxy S6 một chút; còn những chiếc LG G4, HTC One M9 Plus hay Sony Xperia Z4 đều chưa được bán. Có thể nói hiện tại Galaxy S6 xứng đáng đại diện cho Android để cạnh tranh sòng phẳng với iPhone 6/6 Plus.

Thực ra thì đây không hẳn là một màn đọ sức công bằng, vì iPhone 6/6 Plus đã qua được một nửa chu kì sản phẩm của Apple. Tuy nhiên đối đầu với iPhone không bao giờ là đơn giản, như chính Samsung đã rút ra được bài học vào năm ngoái với chiếc S5. Năm nay họ đã biết tiếp thu để cho ra đời sản phẩm tốt hơn, và hi vọng nỗ lực tự cải tiến, làm mới mình của hãng điện thoại Hàn Quốc sẽ không dừng lại tại đây.


;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác