Review máy ảnh DSLR Nikon D5100

Nikon D5100 ra đời để thay thế chiếc D500, vị trí của D5100 nằm giữa chiếc D3100 sơ cấp và chiếc D7000 cao cấp. Nikon D5100 được thiết kế dành cho các nhiếp ảnh gia tầm trung muốn “thoát ly” chiếc DSLR sơ cấp của họ và chiếc D5100 chính là đối thủ của chiếc Canon T3i.

Chiếcmáy ảnhtầm trung này vượt trội hơn chiếc máy ảnh tiền nhiệm D5000 của nó.Nikon D5100sở hữucảm biến16.2 MP giống chiếcD7000nhưng rõ ràng là nó đã bỏ sót một vài tính năng cao cấp của chiếc máy ảnh này. Nó không có thân máy làm từ hợp kim magie và ít điểm lấy nét hơn chiếc D7000 nhưng chất lượng hình ảnh vẫn được giữ nguyên. Vậy nên chất lượng ảnh chụp từ chiếcD5100này thật sự “miễn chê” nhưng còn các yếu tố khác thì sao?





Thông số kỹ thuật

Độ phân giải: Cảm biến CMOS 16.2 megapixel

ISO: ISO 100-6400, còn có thêm cài đặt H1 và H2 tương đương mức ISO 12,800 và 25,600

Lấy nét: 11 điểm lấy nét

Chất lượng video: HD

Đèn Flash: Flash pop up tích hợp bên trong máy

Màn hình LCD: Màn hình LCD 3 inch, 921,000 điểm ảnh

Pin: LiIon EN-EL14 sạc nhiều lần

Kích thước: 128 x 97 x 79 mm

Trọng lượng: 560 g (có kèm pin)

Kích thước ảnh tối đa: 4928 x 3264 pixel (RAW và JPEG)


Ưu điểm

Chất lượng hình ảnh ấn tượng
Màn hình LCD xoay
Hệ thống tự động lấy nét tinh vi


Nhược điểm

Vị trí một số nút điều khiển hơi “kỳ cục”
Chế độ quay video không ổn định, nhiều lỗi
Tốc độ tự động lấy nét ở chế độ Live View và khi quay video khá chậm


Thân máy và hệ thống điều khiển

D5100 là một chiếc máy ảnh khá nhỏ gọn, kích thước của nó khá “vừa tay”. Tuy có vẻ ngoài “chắc nịch”, trọng lượng của D5100 nhẹ hơn “tiền bối” D5000 của nó (vì thân máy làm bằng nhựa). ChiếcNikonnày còn sở hữumàn hìnhLCD xoay với một khớp nối ở cạnh màn hình. Tính năng này khiến màn hình trở nên dễ sử dụng hơn nhưng khớp nối của màn hình sẽ dẫn tới việc phải sắp xếp lại các nút bấm.


Không giống như những chiếc Nikon khác, không có nút bấm nào ở phía bên trái màn hình của D5100. Các nút dùng để điều chỉnh menu và các tùy chọn playback đều được chuyển sang phía bên phải màn hình, chúng nằm dọc theo nút xoay 4 hướng để tiện cho người dùng điều chỉnh các thông số phơi sáng. Mặt trên của máy có một nút gạt tiện lợi ngay cạnh nút xoay chỉnh chế độ để có thể chuyển nhanh máy ảnh sang chế độ Live View cho việc thu video nhanh chóng.

Tuy nhiên, hãng Nikon vẫn chưa bổ sung cho chiếc máy ảnh một nút điều chỉnh độ nhạy sáng trực tiếp. Bạn buộc phải gán chức năng này cho nút đa chức năng nằm ở mặt trước máy ảnh, nó nằm ngay cạnh nút kích hoạt đèn flash, vì vậy bạn rất có thể sẽ nhầm hai nút này với nhau.


Tự động lấy nét

Giống như chiếcD3100, D5100 cũng không có cơ chế tự động lấy nét bên trong máy, điều đó có nghĩa là tốc độ và độ chính xác của hệ thống lấy nét chủ yếu phụ thuộc vào loạiống kínhmà bạn sử dụng. Điều này cũng đồng nghĩa rằng chiếc Nikon này không “chấp nhận” các loại ống kính không có cơ chế lấy nét bên trong của các hãng thứ ba và các loại ống kính Nikkor không-phải-AF-S.


Tính năng tự động lấy nét đối với ảnh tĩnh hoạt động cực chính xác, thậm chí máy vẫn lấy nét khá chính xác ngay cả khi bạn sử dụng ống kính Kit 18-55 mm. Tuy nhiên, ở chế độ Live View và Movie Mode, hệ thống lấy nét trở nên chậm chạp và thậm chí hình ảnh còn mất lấy nét trong một thời gian ngắn.


Đèn Flash

Không giống nhiều mẫu máy ảnh cao cấp, chiếc D5100 không có điều khiển flash không dây. Tuy nhiên, nút kích hoạt flash có vài tính năng khá hữu ích. Nhấn và giữ nút bật flash và xoay nút chuyển chế độ để có thể chỉnh các chế độ khác nhau cho đèn flash. Nhấn và giữ nút flash cùng với nút điều chỉnh độ bù sáng để áp dụng chế độ bù sáng với đèn flash.


Chất lượng hình ảnh

Chất lượng hình ảnh của D5100 thực sự tuyệt vời, dù là ảnh định dạng RAW hay JPEG. Chiếc máy ảnh này có cùng một loại cảm biến với D7000 nhưng nó lại không phải chịu vấn đề ảnh thừa sáng khi ở độ tương phản cao như chiếc D7000.


Ấn tượng hơn nữa, mức độ nhiễu ảnh cực thấp dù bạn chụp ở ISO cao. Hệ thống giảm nhiễu tự động của D5100 hoạt động cực kỳ hiệu quả trong việc “bảo tồn” chi tiết trên ảnh. Với khả năng hoạt động ở ISO cao của nó, Nikon D5100 xứng đáng trở thành một trong những chiếc máy ảnh APS-C tốt nhất trên thị trường.


Tổng kết

Nikon D5100 là một chiếc máy ảnh tốt. Nó sở hữu rất nhiều tính năng ấn tượng và tạo ra những bức ảnh cực đẹp. Tuy nhiên, nó bị mất điểm vì cách sắp xếp các nút chức năng quá phức tạp và có phần tùy tiện. Vì cách bài trí rắc rối của nó mà người dùng có thể sẽ quay sang chọn chiếc D3100 đơn giản hơn hoặc bỏ ra thêm một khoản tiền để mua chiếc D7000 với nhiều tính năng đa dạng hơn.
;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác