Review máy ảnh Samsung NX300

Hiện nay, sản phẩm máy ảnh CSC của Samsung đã có loại ống kính tiêu cự cố định 45mm để chụp ảnh tĩnh và quay phim 3D. Loại ống kính này tương thích độc quyền với dòng máy ảnh mới nhất của Samsung – mẫu NX300.

Giới thiệu

Theo trang công nghệTechradar, dòng máy ảnh NX300 rất khác với những mẫu máy ảnh tiền bối như Samsung NX210 và Samsung NX1000 hiện vẫn có bán trên thị trường. Tất nhiên, chúng vẫn có những điểm tương tự nhau như đều được trang bị cảm biến kích thước APS-C 20.3 megapixel.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

Samsung NX300 kết hợp khả năng lấy nét theo pha (phase detection) với lấy nét tương phản (contrast detection). Samsung tuyên bố tính năng này có thể giúp cố định đối tượng chụp ảnh trong 0,08 giây. Tính năng này không thể thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, nhưng chắc chắn nó rất nhanh và rất hữu ích khi "cố định" một chiếc xe đua tốc độ.

NX300 còn có tốc độ màn trập tối đa là 1/6000 giây, nhanh hơn tốc độ 1/4000 giây của mẫu máy ảnh NX210, cùng với khả năng chụp ảnh RAW và màn hình cảm ứng nghiêng lật được.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

Có tất cả 105 điểm lấy nét theo pha và 247 điểm lấy nét tương phản trên cảm biến của Samsung NX300, và nó có thể dò ra tới 10 khuôn mặt để xác định cơ chế chụp tốt nhất cho những bức ảnh chụp tập thể.

Samsung NX300 có giá 748 USD. So với các dòng máy ảnh NX của Samsung thì NX300 bằng giá với mẫu NX1000 khi mẫu này vừa ra mắt, và còn rẻ hơn máy NX210 và mức giá đầy đủ ban đầu của NX20.

Trong khung giá này, NX300 bằng giá với các mẫu máy ảnh không gương lật đối thủ là Olympus PEN Lite E-PL5 và Nikon 1 J2, nhưng đắt hơn Sony NEX-5R và Pentax Q10.

Các tính năng

Samsung có hai lựa chọn cho người tiêu dùng, một là ống kính 18-55mm iFunction truyền thống (tương đương với dải 27.7-84.7mm trong giới hạn 35mm) và một ống kính ngắn hơn một chút 20-50mm (tương đương 30.8-77mm). Máy ảnh trong bài đánh giá này sử dụng ống kính 18-55mm.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

Ngoài các chế độ chụp ảnh tự động (auto), chế độ chụp tình huống (scene) và P, A, S, M (4 chế độ chụp ảnh phổ biến, trong đó P là chế độ Programmed Auto, S là Shutter Priority, A là Aperture Priority và M là Manual), máy ảnh NX300 còn bổ sung thêm một chế độ chụp nữa gọi là chế độ chụp ưu tiên ống kính (Lens Priority). Ưu điểm của chế độ chụp này là giống như chế độ chụp ưu tiên khẩu độ nhưng đơn giản hơn, cho phép người chụp không phải quan tâm đến khẩu độ (f-stops) mà chỉ cần tập trung vào thanh trượt defocus/sharpen có thể kéo trên màn hình cảm ứng hoặc di chuyển bằng cách xoay vòng lấy nét trên ống kính iFunction.

NX300 cũng có đèn flash, nhưng nó không tích hợp vào máy, vì thế hoặc là bạn phải mang theo đèn flash hoặc phải chụp với chế độ phơi sáng lâu hơn hoặc ISO cao hơn. Máy có dải ISO chạy từ ISO 100 đến ISO 25600, với 3 điểm dừng bù trừ tại mỗi hướng, ở chế độ bù sáng 1/3EV. Trong máy Samsung NX210 và Samsung NX1000, ISO chỉ đạt mức cao nhất 12800, vì thế đây là một điểm cải tiến quan trọng trong NX300.

Samsung NX300 có 14 chế độ chụp tình huống (scene mode), với những chế độ chụp thông dụng như phong cảnh (landscape), chụp gần (macro), chụp toàn cảnh (panorama)…. Máy còn được bổ sung thêm các tuỳ chọn sáng tạo hơn để làm mờ dòng nước đang chảy và chụp vệt đèn pha trong đêm.

NX300 không có chế độ quay phim chuyên dụng, và đây là một "điểm cộng", bởi vì bạn có thể quay phim trong bất kỳ chế độ ảnh tĩnh thông thường nào và sẽ không gặp phải rủi ro bị nhỡ mất một bức ảnh chụp khoảnh khắc đáng giá nào đó vì đã để máy ảnh ở chế độ sai.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

Quay phim chất lượng tốt nhất là ở tỷ lệ khung hình 60fps độ phân giải 1920 x 1080, trừ phi bạn chọn ống kính 3D thì tỷ lệ khung hình sẽ bị chia đôi còn 30fps. Nếu bạn muốn một chút thử nghiệm phong phú, bạn có thể giảm độ phân giải xuống còn đến 320 x 240 và tỷ lệ khung hình 24fps.

Chất lượng phần cứng và thiết kế

Không có gì phải phàn nàn về chất lượng phần cứng của NX300. Samsung NX300 có thể nặng hơn một chút so với các máy tiền nhiệm, song thân máy rất cứng cáp, chắc chắn và còn được phủ một lớp nhôm phía trên.

Pin và khe cắm thẻ nằm ở dưới và được xếp rất khéo từ đế máy để không chạm vào đầu tripod, vì thế bạn có thể thay pin hoặc thẻ mà không phải tháo nó ra.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

Màn hình AMOLED sáng rất dễ dùng dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp. Màn hình của NX300 lớn hơn hầu hết các đối thủ với kích thước từ góc chéo là 3.31 inch/84mm. Màn hình có thể nghiêng lật được vì thế bạn có thể nghiêng máy lên trên hoặc xuống dưới để tạo ra những góc chụp sáng tạo hơn, và đó là màn hình cảm ứng đầu tiên trên dòng máy ảnh bán chuyên nghiệp của Samsung.

Khớp xoay màn hình của NX300 khá chắc chắn, đảm bảo người dùng có thể gập vào và ra trong nhiều năm sử dụng, và Samsung cũng rất thành công khi tạo được sự cân bằng giữa việc làm cho khớp xoay màn hình có độ trơn vừa đủ để có thể dễ định vị và cứng rắn vừa đủ để đứng yên một chỗ.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

Nếu bạn chọn một trong những ống kính iFunction của Samsung, như ống kính 18-55mm kit, sẽ có nút iFn ở bên cạnh ống kính. Nhấn vào nút iFn sẽ hiện ra một menu ngữ cảnh và điều khiển menu này bằng cách xoay vòng lấy nét ở phía cuối ống kính, qua đó bạn có thể nhanh chóng tạo các thay đổi trong tốc độ màn trập, khẩu độ, cân bằng trắng và nhiều cái khác.

Mặc dù không mới, song tính năng tuyệt vời này đặt tất cả các chức năng kiểm soát vào tay trái của bạn, và để tay phải được thoải mái tự do với màn trập. Hơn nữa, bạn không cần thay đổi cách cầm thân máy để điều hướng các lựa chọn chụp hình. Nó cũng tạo điều kiện để bạn sử dụng chế độ chụp ưu tiên ống kính đã đề cập ở trên.

Các menu đầy đủ dùng thường xuyên được sắp xếp rất rõ ràng trên các thẻ (tab). Mỗi một phần có khoảng trống đủ lớn để người dùng có ngón tay dù hơi lớn vẫn có thể điều khiển chính xác, và bất kỳ thao tác điều khiển nào đều phản ứng rất nhạy.

Đáng buồn là NX300 không có bộ sạc pin bên ngoài, vì thế bạn sẽ phải sạc mới pin bằng bộ adaptor đi kèm, cắm qua cổng micro USB ở phía hông máy, ngay dưới cổng HDMI.

Bạn không phải dùng đến cổng USB để lấy các hình ảnh của bạn trên máy ảnh, bởi vì cũng như máy Samsung NX210, máy NX300 cũng có kết nối Wi-Fi. Hơn nữa, kết nối Wi-Fi ở NX300 rất tốt bởi Samsung là công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng smartphone.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

Có hẳn một vị trí Wi-Fi chuyên dụng trên vòng xoay chỉnh chế độ (mode dial), cho phép bạn truy cập đến một loạt chức năng, bao gồm sao lưu các bức ảnh vào Microsoft SkyDrive hoặc lưu trực tiếp vào máy PC hay máy Mac. Một nút kết nối trực tiếp phía trên đỉnh máy cho phép bạn tạo đường tắt cho chế độ này, nhờ đó bạn có thể lập trình kích hoạt Wi-Fi và khởi động một chức năng không dây thường dùng nào đó, chỉ với một lần nhấn. Với những ai đã quen dùng máy tính bảng hoặc smartphone, NX300 cũng có công nghệ NFC tích hợp sẵn để chia sẻ hình ảnh.

Nhìn chung, cách bố trí các nút điều khiển của NX300 không hề phạm sai lầm nào, những tuỳ chọn được dùng nhiều nhất nằm ngay bên phải dưới các ngón tay của bạn.

Tuy vậy, dù bạn có thể dùng ngòn tay kéo sang trái và phải trên màn hình để di chuyển qua các hình ảnh khi xem lại chúng, song NX300 vẫn thiếu mất chiếc bánh xe như ở phía sau máy NX210.

Hiệu năng

Samsung tuyên bố NX300 có tốc độ lấy nét tự động tối đa là 0,08 giây cùng với hệ thống lấy nét tương phản và lấy nét theo pha. Máy có 105 điểm lấy nét theo pha và 247 điểm lấy nét tương phản.

Cơ chế này hoạt động rất tốt trong các điều kiện sử dụng, thậm chí là khi ánh sáng yếu. Lựa chọn vỗ vào màn hình để thiết lập các điểm lấy nét một cách thủ công sẽ nhanh hơn nhiều so với việc sử dụng các phím cứng. Máy cũng có chức năng dò tìm khuôn mặt tối đa lên đến 10 khuôn mặt ở bất kỳ khung hình nào. Ảnh chụp ra ở cả file RAW và JPEG, màu sắc trung thực với những hình ảnh được chụp trong cả điều kiện ánh sáng tốt và trong điều kiện trời u ám.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

Tuy nhiên, một số bức ảnh chụp thử nghiệm cho thấy có một số bị méo nếu giảm độ nét một chút về các góc và cạnh trong thử nghiệm các ảnh file RAW, nhưng nếu bạn chụp ảnh JPEG thì đây không phải là vấn đề.

Đo sáng (metering) rất chính xác trong các thử nghiệm, hiệu suất NX300 hoạt động rất tốt dưới cả điều kiện sáng tốt và u ám. NX300 cho phép đo sáng đa điểm và đo sáng nhấn vào trọng tâm, với 221 điểm đo sáng được trải trên toàn khung.

Cân bằng trắng rất dễ kiểm soát thông qua ống kính dùng nút iFn và vòng lấy nét. Máy có 8 nguồn sáng được xác định trước, bao gồm 3 thiết lập đèn huỳnh quang khác nhau và các tuỳ chọn tuỳ chỉnh và thủ công.

Các bức ảnh chụp thử

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

Samsung NX300 chụp ảnh rất tốt trong điều kiện thiếu sáng và dưới bầu trời u ám

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

Tính năng Ưu tiên ống kính của ống kính 18-55mm giúp dễ dàng nhấn mạnh vào một phần đặc biệt của khuôn mặt

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

Tốc độ màn trập tối đa 1/6000 giây giúp "đóng băng" sự vật rất tốt. Đây là bức ảnh chụp một chiếc xe đua ở tốc độ màn trập 1/4000 giây

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

So sánh hai bức ảnh chụp với file RAW (ảnh trên) và file JPEG (ảnh dưới). Cả hai đều có chất lượng ảnh rất tốt, nét đến từng chi tiết

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

So sánh các bức ảnh được chụp ở các mức nhạy sáng ISO khác nhau (file JPEG)

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

Ảnh gốc, ISO 100

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 100

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 200

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 400

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 800

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 1600

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 3200

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 6400

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 12800

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 25600

So sánh các bức ảnh được chụp ở các mức nhạy sáng ISO khác nhau (file RAW)

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 100

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 200

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 400

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 800

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

IS 1600

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 3200

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 6400

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 12800

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300

ISO 25600

Kết luận

Samsung đã trang bị cho NX300 những tính năng độc đáo và cao cấp nhất. Màn hình lớn, sống động, cảm biến 20.3 megapixel, tốc độ màn trập lớn nhất 1/6000 giây và thời gian lấy nét tốt nhất chỉ 0,08 giây. Những đặc điểm này của NX300 đủ để thoả mãn hầu như tất cả mọi người dùng, chỉ trừ một số rất ít những người dùng siêu cao cấp.

Chất lượng ảnh chụp rất đẹp và màu sắc chính xác. Các bức ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng cũng rất tốt. Nhìn chung, chất lượng hình ảnh của NX300 không có điểm nào đáng chê và ngay cả những người mới biết dùng máy ảnh cũng có thể chụp những mức ảnh chất lượng cao nhờ các chế độ chụp thông minh tích hợp sẵn trong máy và hệ thống ống kính iFunction, chức năng Ưu tiên ống kính mới đã mở ra một thế giới ảnh hấp dẫn cho những người dùng ít kinh nghiệm.

Một trong những điểm yếu của Samsung NX300 mà trangTechRadarmuốn cải thiện là thân hình máy khá lớn so với dòng máy ảnh compact.

;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác