Samsung NX300 liệu có được người dùng đón nhận nhiệt tình?

Màn hình cảm ứng của NX300 rất tốt, nó khiến tôi không mất nhiều công đoạn cho vấn đề chọn điểm lấy nét, hoặc giúp ích cho tôi khá nhiều về việc xem hình và chỉnh sửa cơ bản hình trực tiếp trên máy

Lời ngỏ: Các chủ đề liên quan đến thương hiệu Samsung và Apple hiện nay thường gây ra những cuộc tranh luận theo các chiều hướng tiêu cực. Bài viết này tôi xin phép chia sẻ những điều về chiếc Mirrorless Samsung NX300 mà tôi đã sử dụng trong suốt gần một năm qua, có thể nó sẽ mang nhiều ảnh hưởng từ cảm nhận cá nhân. Và dĩ nhiên bài viết này không phải là một bài viết được trả tiền, và tôi sẽ cố gắng đánh giá theo chiều hướng khách quan nhất! Và để cho bạn đọc dễ hình dung, tôi sẽ có một vài so sánh tương quan đến những chiếc camera Mirrorless khác đang có trên thị trường.

Đầu tiên tôi xin có cảm nhận sơ qua về thiết kế và mặt công thái học sử dụng trên chiếc NX300. Là một chiếc Mirrorless nhỏ gọn, nên các phím bấm của nó cũng nhỏ gọn, tôi không thích lắm vì tay tôi hơi to, NX300 vẫn được trang bị bánh xe (dial) để chuyển nhanh các chế độ chụp như M,S,P,A và các tính năng khác của máy, một số dòng Mirrorless khác của Sony lại bỏ mất bánh xe này thật đáng tiếc. Màn hình cảm ứng của NX300 rất tốt, nó khiến tôi không mất nhiều công đoạn cho vấn đề chọn điểm lấy nét, hoặc giúp ích cho tôi khá nhiều về việc xem hình và chỉnh sửa cơ bản hình trực tiếp trên máy. Tuy nhiên NX300 có một điểm khiến tôi cực kỳ khó chịu, đó là nút bấm chụp bị vướng khi dùng dây đeo theo máy, dù không nhiều nhưng thực sự là khó chịu, và nếu bạn chụp theo cách cầm ngang bụng với ngón chụp là ngón cái thì sẽ được cải thiện hơn! Về mặt thiết kế, NX300 được thiết kế theo phong cách cổ điển (Retro Style), nhiều người thường cho rằng nó mang hơi hướng thiết kế của những chiếc camera khác như Fuji hay Sony. Trên thực tế những chiếc máy được thiết kế theo phong cách này, chúng đều có hơi hướng gần giống nhau, nhưng sự thật thì về bố trí phím bấm cùng với Menu lại khác nhau hoàn toàn. Điều này cũng giống như thiết kế của SLR, chúng cũng mang hơi hướng giống nhau.

Thông số kỹ thuật của NX300 cực kỳ hấp dẫn, đầu tiên là bộ cảm biến kích thước APS-C 20,1 Mpx do Sony sản xuất, mức ISO có thể đẩy lên đến 25600. Ngoài ra NX300 còn có các tính năng thời thượng giá trị gia tăng khác như Wifi, NFC, màn hình cảm ứng điện dung...

Đa số các dòng máy Mirrorless hiện tại việc ngắm chụp đều thực hiện thông qua màn hình LCD, chỉ một số ít dòng cao cấp được trang bị ống ngắm điện tử như Sony A7, Fuji X-T... Trên chiếc NX300 này, công việc ngắm chụp được giao toàn bộ cho màn hình LCD, dĩ nhiên bạn có thể mua thêm ống ngắm điện tử bán rời, nhưng giá cao! Dù rằng Samsung áp dụng công nghệ AMOLED trên màn hình này, nhưng theo tôi, tôi không đánh giá cao màn hình này, độ phân giải không thực sự cao (chỉ hơn 700.000 điểm ảnh), hơn nữa màn hình này bị ám màu rất nặng, nhất là gam màu nóng (hồng, đỏ, cam), bị sai màu và cảm giác rất khó chịu vì không thể biết chính xác màu của ảnh sau khi chụp (đây là hạn chế lớn). Chính vì thế dù rằng NX300 là chiếc Mirrorless tầm trung, nhưng rất khó để thuyết phục những Nhiếp ảnh gia sử dụng, Nhiếp ảnh viên thì có thể chấp nhận nó.

Về vấn đề ống kính và hệ thống lấy nét. NX300 được bán kèm một ống kit 18-55 OIS III, ống này có chất lượng cực kỳ rốt, nó có hệ thống lấy nét bên trong (IF-Internal Focus), lấy nét khá nhanh và rất êm, vòng focus còn được trang bị theo kiểu focus toàn thời gian, ngoài ra khi kết hợp với tính năng DFM thì bạn có thể focus tay trong chế độ Autofocus. Ở chế độ AF, NX300 đáp ứng khá tốt trong nhiều trường hợp, lấy nét chính xác và khá nhanh, mặc dù có hệ thống lấy nét lai (gồm theo pha và tương phản) và đèn trợ nét, nhưng trong một số tình huống như ánh sáng yếu, chủ thể có màu sắc gần tương đồng thì AF khá tệ. Tại Việt Nam nếu muốn mua thêm ống kính AF cho NX300 bạn sẽ gặp rào cản lớn, ống kính ngàm NX rất khó tìm mua ở VN, và có giá rất chát, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm, thì bạn vẫn có thể mua được một số ống kính ngàm NX tốt và giá cũng mềm hơn ống chính hãng (hàng xách tay, hoặc hàng qua sử dụng). Mặc dù có giá cao, nhưng những ống kính NX có chất lượng quang học khá tốt, ví dụ ống tele 50-200 có giá khoảng 5.000.000 tại VN, hoặc ống Prime 30mm F.2 có giá khoảng 4.500.000, ống Prime 45mm f1.8 có giá khoảng 5.700.000. Những ống này có điểm đặc biệt là độ nét rất tốt ở khẩu độ lớn nhất và quang sai viền màu khá thấp không đang kể. Nếu tìm ống kính AF quá khó, bạn cũng có thể chuyển sang ống MF với ngàm chuyển phù hợp (giống với Sony NEX), trong chế độ MF, tôi rất thích tính năng Peaking Color và khả năng phóng đại khung hình, điều này giúp cho việc MF chính xác và dễ dàng hơn!

Giá của chiếc Samsung NX300 tại thời điểm ra mắt lên đến hơn 20.000.000, đây là mức giá gây sốc cho rất nhiều người, đến hiện nay giá niêm yết trên Website của hãng cũng ở mức 17.990.000. Vẫn rất cao! Tuy nhiên một số của hàng bán lẻ vẫn còn bán mẫu này với giá 13.000.000 cho bộ kit kèm thêm ống kính 45mm F1.8 (chính hãng), và nếu nhu cầu không cao thì đây là mức giá hợp lý cho một bộ Mirrorless, và nếu mua hàng xách tay có bảo hành một năm thì mức giá chỉ là 8.000.000 (chỉ gồm lens kit), và thậm chí nếu mua hàng cũ bảo hành thấp thì chỉ trên 6.000.000, rất nhiều giá! Và rõ ràng nếu bạn sắm một bộ Kit như NX300 mà chỉ trong tầm 6.000.000 đến 8.000.000 thì bạn đã hời rất khá rồi!

Cuối cùng, đó là ảnh chụp và chất lượng ảnh chụp mà NX300 mang lại. Mời các bạn xem một số ảnh mà tôi đã chụp cùng bộ NX300 này! Tất cả các ảnh đều qua các bước hậu kỳ, không ít thì nhiều (bằng Lightroom 4.4 mà NX300 tặng kèm khi mua).

#1: Tấm ảnh đời thường khi tôi tham gia một buổi lễ!

[​IMG]SAM_0821bycuong.t.v, on Flickr

#2: Tấm ảnh đời thường chụp con gái!

[​IMG]SAM_0318bycuong.t.v, on Flickr

#3: Quả hồng Đà Lạt

[​IMG]SAM_0356bycuong.t.v, on Flickr

#4: Đĩa mì chống đói

[​IMG]SAM_0355bycuong.t.v, on Flickr

#5: Điện thoại cũ

[​IMG]SAM_0145bycuong.t.v, on Flickr

#6: Cô dâu và chú rể

[​IMG]KTa-2098bycuong.t.v, on Flickr

#7: Cô dâu và chú rể

[​IMG]KTa-2043bycuong.t.v, on Flickr

#8: Cô dâu và chú rể

[​IMG]KTa-1997bycuong.t.v, on Flickr

#9: Tinh nghịch

[​IMG]KTAA-1bycuong.t.v, on Flickr

#10: Phơi đêm bên sông Sài Gòn

[​IMG]SAM_1384bycuong.t.v, on Flickr

#11: Phơi đêm bên sông Sài Gòn

[​IMG]SAM_1386bycuong.t.v, on Flickr

#12: Cô gái bên đàn Guitar

[​IMG]SAM_1535bycuong.t.v, on Flickr

#13: Giữa cánh đồng cỏ bụi

[​IMG]SAM_1542bycuong.t.v, on Flickr

#14: Trưa nắng

[​IMG]SAM_1529bycuong.t.v, on Flickr

#15: Bà tôi

[​IMG]SAM_0865bycuong.t.v, on Flickr

#16: Ly cafe xẩm tối

[​IMG]cuongtv-4bycuong.t.v, on Flickr

#17: Sen nhà ra hoa

[​IMG]SAM_1290bycuong.t.v, on Flickr

#18: Búp e ấp sáng sớm

[​IMG]Blend-1217bycuong.t.v, on Flickr

#19: Bướm

[​IMG]Blend-1143bycuong.t.v, on Flickr

#20: Hoa cỏ dại

[​IMG]Blend-1156bycuong.t.v, on Flickr

Mong rằng nhiều người sẽ bớt thành kiến hơn với máy ảnh mang thương hiệu Samsung. Bởi mục đích cuối cùng là ảnh, là giá trị mà một sản phẩm mang lại cho người sử dụng. Về cá nhân, tôi hài lòng với chiếc máy ảnh này, mặc dù nó có vài điều gây khó chịu cho tôi!;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác