So sánh Galaxy Note 5 vs Galaxy Note Edge: Cuộc chiến của những ông lớn

Galaxy Note 5 vừa được ra mắt cuối tháng 8 năm ngoái là flagship khá mới của Samsung đang rất được giới công nghệ quan tâm và săn đón.

ới một đẳng cấp hoàn thiện mới về thiết kế cũng như hiệu năng, Note 5 đang là sản phẩm rất được kỳ vọng từ người tiêu dùng. Ra mắt trước đó một năm làGalaxy Note Edgevới công nghệ màn hình cong độc đáo cũng gây được tiếng vang nhất định trong các máy của dòng sản phẩm Galaxy Note. Cả hai đều là những thiết bị màn hình lớn nên khi đặt lên bàn cân thì ai sẽ chiếm ưu thế?

Thiết kế

Thoạt nhìn vào Note 5, dễ dàng nhận thấy máy được thừa hưởng nhiều đặc điểm của Galaxy S6 với phần mặt lưng được hoàn thiện với kính và được bo cong lên theo hướng viền máy cho cảm giác cầm rất ôm tay và thoải mái. Thiết kế cụm camera lồi lên khá cao, bên cạnh là cụm đèn flash và cảm biến được xếp dọc.

So sánh mặt lưng Note Edge và Note 5

Note 5 có thiết kế nguyên khối bo cong đẹp và sang trọng như trên Galaxy S6. Tuy nhiên mặt lưng Note 5 rất dễ bám vân tay.

So sánh mặt lưng Note Edge và Note 5

Nắp lưng của Note Edge khá mỏng và có thể tháo rời để thay pin

Note Edge có mặt lưng nhựa giả da có thể tháo rời.Chất liệu này cho cảm giác cầm khá lạ tay nhưng cũng rất thoải mái, không bám vân tay. Phần mặt lưng chỉ được bo cong một bên còn bên còn lại vì có màn hình cong nên không được bo cho cảm giác cầm hơi không cân đối. Phía dưới của phần mặt lưng là hai rãnh loa ngoài nhìn không được đẹp và cao cấp cho lắm.

Mặt lưng Note Edge và Note 5

Thiết kế của Note 5 có phần đẹp nổi trội và sang trọng hơn so với Note Edge

So sánh cạnh viền Note Edge và Note 5

Note 5 với thiết kế nguyên khối cho cảm giác cầm rất đầm tay

Về phần cạnh viền máy, Note 5 được hoàn thiện xuất sắc với cạnh viền kim loại được bo cong, các nút bấm được tách biệt và làm nổi cao so với thân máy cùng với những đường cắt sắc sảo tạo cho máy một diện mạo tinh tế nhưng không quá góc cạnh. Bộ khung của Note Edge được làm bằng kim loại nhưng cạnh viền được phủ lên một lớp nhựa gia cố cho máy thêm phần chắc chắn, tuy nhiên cũng vì thế mà cảm giác cầm không được thoải mái và mát tay như cạnh viền của các sản phẩm kim loại khác.

So sánh cạnh viền Note Edge và Note 5

Các nút bấm của 2 máy hoàn thiện tốt, đặc biệt là của Note 5 cho cảm giác bấm và phản hồi xuất sắc

Cạnh trên của Note Edge và Note 5

Các nút bấm của Note Edge cũng được hoàn thiện rất tốt tuy nhiên nút nguồn được đặt ở cạnh trên chứ không phải cạnh bên. Sự bố trí nút khá cao này cộng với kích thước lớn của máy đôi khi gây khó khăn cho người sử dụng. Phía trên của Note 5 là khay SIM. Note 5 không hỗ trợ thẻ nhớ.

Cạnh dưới của Note Edge và Note 5

Cạnh dưới của Note 5 với các dải loa ngoài "đục lỗ" khá giống với thiết kế cạnh dưới iPhone 6. Nhìn từ góc độ này Note Edge có nhưng đường cong thân máy khá mềm mại.

Bút S-pen của Note 5 và Note Edge

Bút S-pen trên Note 5 vẫn được làm bằng nhựa nhưng được hoàn thiện rất đẹp với lớp phủ kim loại ở ngoài và lần đầu tiên Samsung cũng thiết kế nút bấm cho bút S-pen trên Note 5. Thay vì phải rút ra thủ công như các máy Note trước thì bạn có thể bấm nhẹ vào đầu bút để bút bật ra.

Bút S-pen trên Note 5

Tuy nhiên thiết kế này cũng làm nảy sinh ra một vấn đề khá "nóng" đó là việc đút ngược cây bút. Trải nghiệm thực tế cho thấy đây hoàn toàn không phải là tình huống chỉ xảy ra hi hữu, thật sự nếu thao tác vội vàng thì bạn rất dễ đút nhầm đầu của cây bút vào và điều đó cũng đồng nghĩa với việc nó sẽ nằm kẹt cứng bên trong và máy hư luôn chức năng nhận diện bút S-pen. Bạn thật sự nên cẩn thận hơn một chút trong quá trình sử dụng.

Mặt trước của Note 5 và Note Edge

Viền màn hình của Note 5 rất mỏng nên phần màn hình nổi bật lên trên mặt trước

Về phần mặt trước, phần màn hình cong của Note Edge khá nổi bật tuy nhiên nó cũng chính là nguyên nhân gây ra sự mất cân đối trong thiết kế của máy và làm người dùng khó cầm nắm. Không có thiết kế màn hình độc đáo như Note Edge nhưng Note 5 có viền màn hình máy rất mỏng nên nhìn màn hình Note 5 cũng rất nổi bật. Các phần khác như cụm phím điều hướng và camera, cảm biến của hai máy thì tương đối giống nhau.

Mặt trước của Note 5 và Note EdgePhần dưới mặt trước của Note 5 và Note Edge

Cụm phím điều hướng hai máy giống nhau. Tuy nhiên nút home của Note 5 cho cảm giác hoàn thiện tốt hơn một ít so với nút home của Note Edge

Màn hình, giao diện phần mềm

Cả Note Edge(5.6 inches)và Note 5(5.7 inches)đều sở hữu màn hình có độ phân giảiQHD (1440 x 2560)tuy nhiên không khó đề nhận ra màn hình của Note 5 có phần nổi trội hơn đáng kể về màu sắc. Cả hai máy cùng sử dụng công nghệ màn hình Super AMOLED nên đều bị tình trạng màn hình ám vàng tuy nhiên tình trạng đó đã được khắc phục đáng kể trên Note 5. Note Edge ra đời trước khá lâu nên vẫn còn bị tương đối nặng, màu sắc hơi đục và ngả vàng.

So sánh màn hình của Note 5 và Note Edge

Màu sắc của Note 5 trong trẻo, tách bạch, độ bão hòa cao nên màu rất đậm và nịnh mắt. Màn hình của Note 5 được đánh giá là một trong những màn hình tốt nhất tại thời điểm hiện tại. Tuy màn hình Note Edge không sánh bằng nhưng bạn khó có thể đòi hỏi hơn ở một sản phẩm công nghệ ra mắt từ một năm trước, màn hình Note Edge với độ phân giải rất cao cho chất lượng hiển thị vẫn rất xuất sắc cho nhu cầu sử dụng của bạn.

So sánh hình ảnh hiển thị từ hai máy:

So sánh hình ảnh hiển thị Note 5 và Note EdgeSo sánh hình ảnh hiển thị Note 5 và Note Edge

Màu sắc trên Note Edge hơi ngả vàng và đục hơn Note 5

So sánh hình ảnh hiển thị Note 5 và Note EdgeSo sánh hình ảnh hiển thị Note 5 và Note EdgeSo sánh hình ảnh hiển thị Note 5 và Note Edge

Cả 2 máy đều có màn hình rất đẹp

Về giao diện sử dụng Note 5 có những điểm đổi mới đáng kể ở giao diện TouchWiz trên hệ điều hànhAndroid 5.1. Các icon được thiết kế lại theo xu hướng phẳng và được bo tròn nhẹ ở bốn góc như thiết kế của máy tạo cảm giác tươi mới cho phần giao diện sử dụng của Galaxy Note 5.

Giao diện sử dụng Note 5Giao diện sử dụng Note 5

Vì sở hữu màn hình cong nên Note Edge có giao diện sử dụng tương đối lạ so với các điện thoại khác. Có một điểm khá đáng tiếc là Note 5 khi bạn xem phim hay xem hình ảnh thì phần hình ảnh hiển thị không tràn sang phần màn hình cong này - tức là màn hình này chỉ để sử dụng cố định một số tính năng chứ không tính vào phần màn hình hiển thị của máy.

Giao diện sử dụng Note EdgeGiao diện sử dụng Note Edge

Hiệu năng, thời lượng pin

Note 5 đang sở hữu chip xử lýExynos 7420- con chip có sức mạnh xử lý tốt nhất của Samsung cũng như trên thế giới ở thời điểm hiện tại. Với con chip xử lý 8 nhân này cùng với dung lượngRAM 4 GBthì bạn có lẽ chẳng cần lo lắng về hiệu năng xử lý của máy nữa. Nói rằng máy mượt mà, không giật lag gì có lẽ là quá thừa đối với một siêu phẩm mới ra mắt như Note 5. Tất nhiên khả năng chiến game hay chạy ứng dụng nặng cũng không làm khó được con chip "khủng" của máy.

So sánh cấu hình Note 5 và Note Edge

Note Edge ra đời đã lâu, nên tất nhiên về hiệu năng xử lý cũng thua kém ít nhiều khi chỉ sở hữu chipQualcomm Snapdragon 8014 nhânchạy ở xung nhịp 2.7 GHz. Dù thua kém Note 5 nhưng tất nhiên một sản phẩm cao cấp như Note Edge vẫn cho một trải nghiệm tuyệt vời. Dung lượng RAM tới tận3 GBnên về quản lý đa nhiệm máy xử lý cũng rất tốt. Tình trạng load lại ứng dụng rất ít xảy ra.

Review game Note Edge

Review game Note 5

Về thời lượng pin, hai máy cũng tương đồng khi cùng sở hữu dung lượng pin3000 mAh. Một trải nghiệm nhỏ trong thực tế là xem youtube HD ở độ sáng cao nhất trong vòng 20 phút thì cả hai máy chỉ mất khoảng 6 đến 7%, một con số rất tốt nhưng cũng không quá ngạc nhiên vì những sản phẩm tầm cao như thế này thì việc đảm bảo thời lượng sử dụng trong vòng 1 ngày là chuyện tất yếu. Cả hai máy đều cho thường lượng pin sử dụng thực tế rất tốt, có thể lên đến 1 ngày rưỡi với các nhu cầu sử dụng bình thường.

Camera

Samsung Galaxy Note 5 sở hữu camera16 MPcùng với bộ chống rung quang họcOIS. Camera của Note 5 ngày càng được hoàn thiện hơn các đời máy trước nhưng có một điểm đó là ngoài sự hoàn thiện ra thì không có sự thay đổi hay tính năng mới nào trên camera Note 5. Tất nhiên bạn vẫn sẽ có một camera điện thoại tuyệt vời với chất lượng hình ảnh rất tốt, hỗ trợ rất nhiều chức năng thậm chí là cả xuất ảnh RAW, quay phim 2K và rất nhiều tùy chỉnh Manual.

Giao diện camera Note 5

Camera của Note Edge có những thông số gần như y hệt với Note 5. Tất nhiên chúng ta không thể biết rõ về các thuật toán xử lý file ảnh của Samsung nhưng qua thông số cũng có thể phần nào nhận xét là hai máy có chất lượng ảnh khá tương đồng nhau. Một số ý kiến cho rằng hình ảnh của Note 5 có màu sắc chân thực hơn các sản phẩm Galaxy Note khác, tuy nhiên tất cả là ở cảm nhận của mỗi người. Cả hai máy đều cho chất lượng hình ảnh xuất sắc cho nhu cầu sử dụng phổ thông.

Giao diện camera Note 5

So sánh ảnh chụp từ camera 2 máy:

Hình chụp từ Note 5Hình chụp từ Note EdgeHình chụp từ Note 5Hình chụp từ Note EdgeHình chụp từ Note 5Hình chụp từ Note EdgeHình chụp từ Note 5Hình chụp từ Note EdgeHình chụp từ Note 5Hình chụp từ Note Edge

Về camera trước thì Note 5 được nâng cấp lên camera5 MPso với camera3.7 MPcủa Note Edge. Camera trước 2 máy đều cho góc nhìn tương đối rộng, chất lượng hình ảnh tốt và tất nhiên có nhiều hỗ trợ cho việc tự sướng như làm mịn da, tẩy mụn,...

Tính năng

Là các sản phẩm cao cấp của Samsung nên cả Note 5 và Note Edge đều được trang bị rất nhiều cảm biến nhiều ứng dụng như cảm biến nhịp tim, đo nống độ oxy, đo tia UV,... các tính năng này cực kỳ hữu ích và thú vị giúp nâng cao trải nghiệm người dùng trên 2 máy. Cảm biến vân tay tất nhiên cũng không thể không nhắc đến. Trong khi Note 5 có cảm biến vân tay hoạt động xuất sắc như các smartphone cao cấp hiện tại trên thị trường thì Note Edge lại có phần hơi lỗi thời với kiểu nhận vân tay kiểu quét dọc trên nút home theo hướng từ trên xuống. Mặc dù không được tiện lợi nhưng cảm biến vân tay Note Edge hoạt động vẫn rất chính xác và nhạy.

Phần dưới mặt trước của Note 5 và Note Edge

Bút S-pen là thứ đã làm nên tên tuổi của dòng Galaxy Note thì trong phiên bản Note 5 đã được nâng cấp rất lớn. Giao diện Air Command đã được cải tiến theo kiểu pop up icon giống như giao diện của Facebook Messenger cho trải nghiệm rất thoải mái và quen thuộc. Ngoài các tính năng có sẵn bạn có thể thêm vào các ứng dụng nhỏ để dễ dàng hơn cho việc thao tác. Việc được bán kèm với bộ đầu bút có thể thay thế làm cho trải nghiệm viết trên Note 5 được cải tiến tương đối so với các sản phẩm Note trước.

Thao tác trên Note 5

Air Commander mới của Note 5. Có thể bổ sung các app khác bằng cách nhấn dấu "+" như trên hình

Ghi chú nhanh trên Note 5

Một tính năng rất thú vị đó là bạn có thể viết ngay trên màn hình khi máy đang khóa sau khi rút cây bút ra, thao tác này rất tiện trong tình huống ghi chú nhanh.

Có thể về chức năng Note thì Note Edge không được cải tiến mới như Note 5 nhưng bù lại máy có công nghệ màn hình cong đặc trưng cho những trải nghiệm rất thú vị.Phần màn hình cong này có thể sử dụng để hiển thị các icon tùy chọn nhanh, các notifications, thông báo, trạng thái,... và bạn có thể tùy chỉnh rất nhiều các chức năng này trong tùy chọn Edge Panel. Trong trạng thái khóa máy bạn có thể vuốt nhẹ 2 lần lên xuống dọc theo cạnh của phần màn hình này để máy hiển thị ngày giờ rất tiện lợi và độc đáo.

Màn hình cong Note Edge

Phần màn hình độc đáo này có một nhược điểm là tạo cảm giác cầm nắm không thoải mái. Nhiều khi bạn có thể dễ dàng vô ý kích hoạt các ứng dụng từ các icon, mặc dù nhỏ nhưng đây cũng là một nhược điểm về khả năng tiện dụng. Có lẽ trong các đời máy sau máy sẽ hỗ trợ tốt hơn và khắc phục các nhược điểm này.

Tổng kết

Kể từ những ngày đầu tiên ra mắt, dòng Galaxy Note luôn luôn thu hút sự quan tâm của giới công nghệ cũng như người dùng trên toàn thế giới. Bộ đôi S-pen và Galaxy Note thể hiện một sự khác biệt và đặc trưng cho sức sáng tạo của Samsung so với các hãng điện thoại khác. Note Edge và Note 5 đều là những đại diện xuất sắc của dòng máy này, sở hữu các ưu điểm và các tính năng độc đáo mà không một hãng điện thoại nào khác có được. Theo ý kiến bạn thì bạn ưu ái siêu phẩm nào hơn?

;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác