So sánh laptop MacBook Air 12 inch và Dell XPS 13

Việc lựa chọn giữa hệ điều hành Mac và Window trên những chiếc laptop chưa bao giờ dễ dàng và điều này càng trở nên khó khăn hơn khi phải đưa ra quyết định lựa chọn giữa dòng laptop siêu di động hiện nay: Apple Macbook 12-inch và Dell XPS 13.


MacBook 12 inch (có giá khởi điểm từ 1299 USD) làm một trong những chiếc laptop tuyệt vời hiện nay nhờ màn hình Retina sinh động, bàn phím và touch pad thiết kế hoàn toàn mới. Trong khi, Dell XPS 13 (có mức giá với hai phiên bản 799 USD, 1299 USD) đem đến một màn hình cảm ứng quad- HD 13 inch, viền màn hình và thân máy mảnh mai.


Dưới đây là những so sánh chi tiết về hai sản phẩm này nhằm giúp bạn có được câu trả lời thích hợp nhất cho quyết định mua sắm của mình.

Thiết kế

Apple-Macbook-vs-Dell-XPS-NW-G03_675ps

MacBook Air thực sự mỏng và nhẹ nhất là khi được đặt cạnh Dell XPS 13. Máy có trọng lượng chỉ 0.92 kg. Bạn có thể cầm lên bằng một tay khá dễ dàng. Mặc dù vậy thiết kế vỏ bằng nhôm đặc trưng đem lại cho máy cảm giác chắc chắn và sang trọng khi sử dụng. Với MacBook Air bạn sẽ có 3 tùy chọn màu sắc khác nhau gồm bạc, ghi xám và vàng.

Dell XPS 13 lại có thiết kế Infinity Display khá lạ mắt với viền màn hình gọn và cạnh máy được bo tròn. Đáy và nắp máy được làm từ chất liệu nhôm, trong khi nền bàn phím với chất liệu sợi carbon mang đến vẻ chắc chắn. Với kích thước 11.98 x 7.88 x 0.33 - 0.6 inches, XPS 13 trông không lớn hơn MacBook 12-inch là mấy (11 x 7.7 x 0.14 - 0.52 inches) mặc dù chiếc máy của hãng Dell có trọng lượng 1.18 kg nặng hơn đối thủ của nó

Webcam của máy được di chuyển xuống góc trái viền dưới chứ không còn nằm ở trên đỉnh màn hình giống như các phiên bản trước. Điều này làm cho người dùng cảm giác như màn hình được mở rộng hơn nhưng vị trí webcam sẽ không thích hợp lắm cho trải nghiệm chụp ảnh selfies.

Chiến thắng:MacBook
Với nhiều tùy chọn màu sắc khác nhau cùng thân hình mảnh mai và trọng lượng nhẹ giúp cho MacBook giành chiến thắng trong phần này.

Màn hình

Apple-Macbook-vs-Dell-XPS-NW-G02_675px

Dell XPS 13 sở hữu màn hình lớn hơn chút soi với MacBook Air (13 inch so với 12 inch của MacBook) đi kèm với đó là một độ phân giải cao hơn (3200 x 1800 pixels so với 2304 x 1440 pixels). Thêm vào đó, màn hình Dell XPS 13 còn có khả năng cảm ứng trong khi đối thủ của nó không có tính năng này. Tuy nhiên thực tế thì mọi chuyện lại khác với những gì chúng ta nói ở trên.

Thử nghiệm đặt 2 màn hình ở cạnh nhau và cùng phát một đoạn phim trailer 4K đưa ra khẳng định rằng Dell XPS 13 hiển thị hình ảnh rõ nét hơn, đồng thời hạn chế tốt hơn sự phản xạ ánh sáng gây mỏi mắt người xem nếu dùng trong một thời gian dài.

Thực hiện một số bài test khác cho thấy mẫu laptop siêu mỏng của Apple có giao diện màn hình sáng hơn nhờ chỉ số nits cao hơn (353 nits so với 295 nits của Dell XPS 13). Bên cạnh đó, MacBook còn cho phép hiển thị hình ảnh sống động hơn với một không gian màu sRGB lên tới 101,8%, trong khi của XPS 13 chỉ là 97%.

Chiến thắng:MacBook
Màn hình của Dell sắc nét hơn tuy nhiên màn hình của Apple lại sôi động, màu sắc tươi sáng và chân thật hơn.

Âm thanh

Thật khó có thể nhận thấy sự khác biệt về chất lượng âm thanh trên hai thiết bị này. Nhiều ý kiến cho rằng loa của MacBook nghe to hơn nhưng âm thanh lại không rõ ràng và trong trẻo bằng XPS 13. Tuy nhiên, lúc đặt cạnh nhau thì người nghe có thể cảm nhận rằng dòng máy của Apple phát nhạc nghe hay hơn khi nâng lên mức âm lượng tối đa vẫn giữ được chất lượng âm.

Chiến thắng: MacBook
Loa trên MacBook chỉ nhỉnh hơn một chút so với XPS 13.

Cổng giao tiếp

macbook_dell_xps_PORTS

Không có gì là ngạc nhiên khi MacBook 12 không có nhiều cổng giao tiếp với chỉ một cổng USB-C và một minijack để cắm headphone. Mặc dù cổng USB-C đa năng nhưng vẫn không thể cắm nhiều thiết bị cùng một lúc được nếu không có thêm một bộ chuyển đổi dùng ngoài.

Trong khi đó, XPS 13 cung cấp khả năng kết nối đa dạng, gồm 2 cổng USB 3.0, một đầu đọc thẻ SD và một bộ chuyển đổi Mini DisplayPort.

Chiến thắng:Dell XPS 13

Bàn phím và Touchpad

Macbook_Dell_touchpad_close

Trong khi Dell XPS 13 vẫn giữ kiểu dáng touchpad và bàn phím theo kiểu truyền thống thì Apple MacBook lại có cấu tạo phím theo cơ chế “cánh bướm” giúp cho máy trông mỏng nhẹ hơn. Thiết kế của MacBook khiến bạn có cảm giác phím lớn hơn nhưng cảm giác bấm lại không tốt bằng XPS. Cụ thể, độ nảy của phím trên dòng máy của Apple khi nhấn chỉ ở mức 0,5 mm, ngắn hơn rất nhiều so với 1,2 mm trên XPS 13.

Macbook_Dell_keyboard_close

Touchpad của XPS 13 cũng mượt mà và nhạy hơn so với MacBook 12-inch mặc dù kích thước có phần nhỏ hơn một chút (4.1 x 2.3 so với 4.4 x 2.8 inches).

Chiến thắng:XPS 13

Webcam

macbook_Xps12_webcam

MacBook 12-inch sở hữu camera FaceTime độ phân giải 848 x 480 pixels trong khi XPS 13 được trang bị webcam 720p cho phép ghi hình với chất lượng HD. Tuy nhiên vị trí của webcam trên XPS 13 được đặt xuống góc dưới bên trái màn hình khiến cho trải nghiệm chụp ảnh và video không được ổn.

Ngang nhau.

Hiệu năng hoạt động

MacBook 12-inch được trang bị một chip xử lý Core M tốc độ xử lý 1.1-GHz, RAM dung lượng 8GB và ổ cứng flash dung lượng 256GB. Trong khi đó, XPS 13 sử dụng một chip xử lý Core i5 2.2-GHz đi kèm với RAM dung lượng 8GB và ổ cứng SSD 256GB.

Theo ghi nhận từ Geekbench, mẫu máy Dell có điểm số về hiệu suất tổng thể cao hơn nhiều so với đối thủ đến từ Apple (5,653 so với 4,631). Tuy nhiên, MacBook cũng có lợi thế với ổ cứng flash có tốc độ truyền dẫn nhanh hơn.

Chiến thắng:XPS 13
Core i5 trên XPS 13 đem đến một hiệu suất làm việc mạnh mẽ hơn.

Đồ họa

XPS 13 có độ họa cao cấp hơn với card Intel HD Graphics 5500 so với đối thủ MacBook trang bị card HD Graphics 5300. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt khi tiến hành thử nghiệm trò chơi World of Warcraft trên cả hai máy.

Cụ thể, XPS 13 có tốc độ khung hình lên tới 35fps khi chạy game ở chế độ autodetect với độ phân giải 1080p trong khi tốc độ khung hình trên MacBook chỉ đạt 27fps mặc dù độ phân giải thấp hơn ở mức 1280 x 800 pixels.

Chiến thắng:XPS 13.

Thời lượng pin

Nếu sử dụng chế độ cảm ứng thì thời lượng pin trên XPS 13 sẽ ngắn hơn so với MacBook 12-inch nếu hai máy cùng chạy chương trình như nhau. Trên Laptop Mag Battery Test, với thử nghiệm lướt web qua Wi-fi và độ sáng màn hình 100 nits, MacBook hoạt động trong 8 giờ 43 phút còn với XPS 13 là 7 giờ 24 phút.

Tuy nhiên, điều này lại hoàn toàn ngược lại nếu sử dụng Dell XPS 13 ở chế độ không cảm ứng khi mà thời lượng pin của máy lâu hơn tới 3 tiếng so với đối thủ của nó.

Ngang nhau

Kết quả

Macbook-vs-XPS13-LTP-faceoff-scorecard-2015_v3

Dell XPS 13 đã giành chiến thắng vậy bạn sẽ lựa chọn Apple MacBook hay Dell XPS 13 ?

Đức Tiến

Websosanh.vn - Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam
;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác