So sánh máy ảnh Canon 7D và Nikon D300s

Đây là cuộc cạnh tranh đầy căng thẳng giữa Canon 7D và Nikon D300s. Liệu Nikon hay Canon sẽ là người chiến thắng? Câu trả lời nằm trong tay bạn. Bạn hãy quyết định xem đâu là chiếc máy ảnh phù hợp với mình.

Mặc dù trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất máy ảnh DSLR, CanonNikon vẫn là 2 hãng mạnh nhất hiện nay và họ luôn cạnh tranh nhau để trở thành “kẻ thống trị” thị trường máy ảnh. Canon và Nikon giống như hai cán cân không bao giờ thăng bằng, mỗi bên chiếm lĩnh thị trường vào một thời điểm nhất định.

Mỗi một nhiếp ảnh gia sẽ gắn bó với một hãng cụ thể, bạn sẽ trở thành “fan” trung thành của một hãng máy ảnh riêng.

Tôi đã sử dụng Canon từ khi mới 15 tuổi nên khi chuyển qua dùng máy ảnh kỹ thuật số tôi luôn gắn bó với hãng này. Tuy nhiên nếu bạn không thích dùng Canon, bạn có thể chọn Nikon. Bài viết này sẽ so sánh chiếc Canon EOS 7D và chiếc Nikon D300S. Cả 2 chiếc máy ảnh này đều là dòng DSLR sử dụng định dạng APS-C hàng đầu thị trường. Vậy chiếc nào vượt trội hơn? Sau đây là các tính năng nổi bật của từng loại máy ảnh, chúng sẽ giúp bạn lựa chọn chiếc máy ảnh phù hợp với mình.

Độ phân giải, thân máy và hệ thống nút điều khiển

Xét về mặt con số, Canon 7D sở hữu độ phân giải 18 MP còn Nikon D300S có độ phân giải 12,3 MP. So sánh với hầu hết các máy DSLR hiện nay, Nikon D300S có độ phân giải không mấy ấn tượng. Tuy nhiên, đổi lại chiếc Nikon này lại có tốc độ chụp cực nhanh và nó hoạt động đặc biệt tốt khi ở ISO cao. Canon thì vẫn tuân theo “truyền thống” với độ phân giải cao, giúp nâng cao chất lượng ảnh.

Cả 2 chiếc máy ảnh đều được làm từ hợp kim magie và chúng đều nặng hơn những chiếc APS-C cùng dòng.


Chúng đều là những chiếc DSLR chuyên dụng, được thiết kế dành riêng cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, chúng còn có sức chịu đựng cực tốt nên người dùng có thể mang nó đến cả những nơi khắc nghiệt nhất. Nếu bạn có thể mua một trong hai chiếc máy ảnh này, bề ngoài chắc chắn sẽ giúp chúng ở bên bạn một thời gian rất dài mà vẫn không hỏng hóc gì.

Về hệ thống nút điều khiển, Canon 7D vượt trội hơn Nikon D300S một chút. Nikon D300S đều có các nút Cân bằng trắng và ISO nhưng chúng lại nằm phái tay trái, trên đỉnh máy ảnh, thiết kế này làm cho người dùng khó nhìn thấy các nút bấm này. Nút ISO và nút cân bằng trắng của Canon lại nằm ở phía bên kia của máy, người dùng có thể dễ dàng thấy chúng.

so sánh hệ thống nút điều khiển của Canon và Nikon
so sánh hệ thống nút điều khiển của Canon và Nikon

Theo như khảo sát, những người sử dụng Canon sẽ thấy các nút của chiếc 7D hơi khác so với những máy ảnh họ từng sử dụng, trừ khi họ đang sử dụng dòng 5D. Các nút điều khiển của Nikon thì vẫn nằm ở phía sau máy ảnh, tương tự như những chiếc DSLR khác.

Chế độ tự động lấy nét và các điểm lấy nét

Cả 2 chiếc máy ảnh này đều lấy nét cực nhanh và chuẩn xác và chúng đều rất thích hợp để chụp các sự kiện thể thao (tốc độ chụp của Canon là 8 fps và Nikon là 7 fps). Tuy nhiên giống như những chiếc DSLR khác, không chiếc nào trong 2 chiếc này có thể lấy nét nhanh khi ở chế độ Live View hoặc Movie Mode. Bạn tốt nhất nên lấy nét bằng tay. Hai sản phẩm này tốt hơn so với các mẫu máy ảnh giá rẻ nhưng đó chỉ là sự khác biệt nhỏ mà thôi.

Hai chiếc máy ảnh này đều có hệ thống lấy nét tinh vi và vô số các điểm lấy nét. Chiếc Nikon có 51 điểm lấy nét (15 điểm là loại cross type) còn chiếc Canon có 19 điểm lấy nét. Nikon D300S dễ sử dụng hơn ngay khi đập hộp. Khi sử dụng chế độ tự động hoàn toàn, bạn có thể dễ dàng thay đổi các điểm lấy nét bằng cách sử dụng cần điều khiển ở phía sau.

hệ thống điểm lấy nét của Canon 7D
hệ thống điểm lấy nét của Canon 7D

hệ thống điểm lấy nét của Nikon D300S
hệ thống điểm lấy nét của Nikon D300S

Với chiếc Canon 7D, bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn để cài đặt hệ thống sao cho phù hợp với yêu cầu của bạn. Tuy nhiên những gì bạn có được rất xứng đáng với khoảng thời gian mà bạn bỏ ra. Bạn không những có thể điều chỉnh các điểm lấy nét tự động hoặc bằng tay tùy theo ý bạn, bạn còn có thể sử dụng các chế độ khác nhau để tạo ra kết quả mĩ mãn nhất. Ví dụ như hệ thống lấy nét Zone sẽ tập hợp các điểm lấy nét thành 5 vùng, giúp bạn tập trung máy ảnh vào phần ảnh mà bạn muốn lấy nét. Ngoài ra còn có chế độ Spot AF và AF Expansion, bạn có thể cài đặt máy ảnh sang một chế độ nhất định, tùy thuộc vào định hướng của máy.

Cả 2 máy ảnh đều lấy nét rất chuẩn nhưng chiếc Canon hoạt động tốt hơn nếu bạn biết cách sử dụng.

Quay phim HD

Cả 2 chiếc DSLR này đều có chế độ quay phim HD nhưng chiếc Canon có thể quay video 1080p trong khi chiếc Nikon chỉ dừng lại ở 720p. Canon 7D còn có chế độ điều khiển bằng tay trong khi Nikon D300s không có.
chất lượng video 720p và 1080p
chất lượng video 720p và 1080p

Ưu điểm của Canon được biểu hiện rõ ràng khi quay phim. Bạn đừng nghĩ rằng Nikon D300s không thể tạo ra video chất lượng tốt, nó vẫn quay phim cực tốt, chỉ có điều nó không tốt bằng Canon.

Chất lượng hình ảnh

Mỗi chiếc máy ảnh đều điểm mạnh, điểm yếu riêng. Không chiếc nào làm việc tốt ở chế độ Cân bằng trắng dưới điều kiện ánh sáng nhân tạo và bạn cần cài đặt chế độ Cân bằng trắng bằng tay để có được kết quả như ý muốn.

Nếu bạn muốn chụp ảnh định dạng JPEG, chiếc Nikon khử nhiễu tốt hơn. Mặc dù cài đặt ISO chỉ đến ISO 3200 (so sánh với ISO 6400 của Canon), chi tiết ảnh của chiếc Nikon D300S vẫn được giữ nguyên dù ở độ ISO cao hơn. Ở định dạng RAW, bạn khó có thể nhận ra điểm khác biệt giữa 2 chiếc máy ảnh này, xét về phương diện chất lượng hình ảnh; trừ khi bạn chụp ảnh kích thước lớn. Theo ý kiến cá nhân của tôi, chiếc Nikon D300s có màu sắc sống động hơn nhưng người dùng lại dễ dàng tinh chỉnh cài đặt máy ảnh hoặc chương trình chụp ảnh của chiếc Canon 7D.

so sánh chất lượng ảnh của Canon và Nikon ở ISO 3200
so sánh chất lượng ảnh của Canon và Nikon ở ISO 3200

Nói chung, cả 2 máy ảnh đều có chất lượng hình ảnh cao, bất kỳ nhiếp ảnh gia đều sẽ hài lòng với chất lượng ảnh của chúng.

Tổng kết

Đây thực sự là một cuộc so kè sát nút và ai thực sự là người thắng cuộc thì còn tùy vào ý kiến cá nhân mỗi người. Không ai có thể đưa ra một kết quả rõ ràng vì cả 2 chiếc máy ảnh này đều cực kỳ xuất sắc. Tôi sẽ kết luận như thế này: nếu bạn chú trọng vào việc chụp ảnh ở độ ISO cao, chiếc Nikon D300s rất phù hợp với bạn; còn nếu bạn cảm thấy hệ thống lấy nét mới là điều bạn quan tâm hàng đầu, hãy chọn chiếc Canon 7D. Dù bạn lựa chọn sản phẩm nào, bạn chắc chắn đều không phải thất vọng.

Hồng Ngọc
TheoCamerasbout

Websosanh.vn - Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác