Sony Xperia Z Ultra và Samsung Galaxy Note 3 - Chiếc smartphone nào sẽ là lựa chọn của bạn?


Sony Xperia Z Ultra vs Samsung Galaxy Note 3

Điện thoại thông minh cỡ lớn hay chung ta hay gọi là phablet đang rất thông dụng hiện nay. Nếu SamsungGalaxy Note 3 thì câu trả lời mới nhất từ Sony chính là Xperia Z Ultra. Hãy cùng thử so sánh hai chiếc “dép” à nhầm.. phablet đình đám nhất hiện nay.

Sony Xperia Z Ultra: Cấu hình cơ bản và tính năng

Sony Xperia Z Ultra có thiết kế tương tự Xperia Z hay Xperia Z1 với tên gọiOmniBalance, tuy nhiên cấu hình có nhiều nâng cấp rất đáng kể so với Xperia Z.

Điều đang chú ý nhất ở chiếc phablet này là nó sở hữu một màn hình với kích thước 6.4 inch, phát triển từ công nghệ có trên Xperia Z đó là màn hình TFT Triluminos đã thấy trên TV Sony. Ngoài ra màn hình này còn được kết hợp với bộ xử lý hình ảnh X-Reality (về cơ bản thì đây là một công nghệ được tinh chỉnh và nâng cấp từ Sony Mobile Bravia Engine). Độ phân giải màn hình đạt full HD 1920×1080 và ở mức 344 ppi. Với màn hình như vậy, Xperia Z Ultra đã mang lại hình ảnh sắc nét và màu sắc sống động kèm theo độ sáng và độ tương phản tốt.

Sony Xperia Z Ultra với 3 màu Tím, Trắng và Đen
Sony Xperia Z Ultra với 3 màu Tím, Trắng và Đen

Cũng như Xperia Z, chiếc phablet này sử dụng kính cường lực Dragontrail cho mặt sau và mặt trước, viền xung quanh được làm bằng kim loại và nút nguồn đặc trưng. Máy mỏng 6.5mm thiết kế chắc chắn và mang lại cảm giác cao cấp khi cầm trên tay.

As well as looking neat, the Xperia Z Ultra sticks to Sony’s recent convention of water and dust resistance with IP58 certification, meaning it can be submerged in up to a metre of water. Xperia Z Ultra đạt tiêu chuẩn IP58 giúp máy có khả năng chống nước ở độ sâu 01 mét.

Xperia Z Ultra chống nước tiêu chuẩn IP58
Xperia Z Ultra chống nước tiêu chuẩn IP58

Máy được trang bị bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 800 4 nhân với xung nhịp 2.2GHz kèm theo vi xử lý đồ họa GPU Adreno 330 và 2GB RAM. Mang lại hiệu năng rất cao trên Android 4.2 Jelly Bean với giao diện Sony được cài sẵn khi bán ra.

Bộ nhớ trong 16GB ngoài ra còn hỗ trợ thêm khe gắn thẻ nhớ microSD lên tới 64GB. Có các kết nối microUSB, Wi-Fi, DLNA, Bluetooth, NFC và MHL. Máy hoạt động trên cả hai băng tần 4G LTE và 3G (với HSPA+).

Dung lượng pin trong máy là 3000 mAh và không thể tháo rời, camera sau 8 megapixel sử dụng cảm biến Exmor RS hỗ trợ quay video 1080p đối với cả camera sau lẫn trước (camera trước có độ phân giải 2 megapixel).

Samsung Galaxy Note 3: Cấu hình cơ bản và tính năng

Samsung đã gần như giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế của mình trên Galaxy Note 3. Màn hình máy có kích thước 5.7 inch non-Pentile với công nghệ Super AMOLED đạt độ phân giản full HD 1920×1080 ở mức 386ppi cho các chi tiết sắc nét và thể hiện màu sắc rất mạnh mẽ.

Samsung Galaxy Note 3 với flipcover
Samsung Galaxy Note 3 với flipcover

Galaxy Note 3 có một thiết kế cân đối với việc cho viền màn hình sát về hai phía trên và dưới giúp máy có kích thước gọn hơn. Xung quanh là viền bezel mang lại cái nhìn đối xứng, viền bạc xung quanh trông đẹp hơn và mặt sau trông sang trọng hơn với việc Samsung thiết kế giả da. Máy rất mỏng, nhẹ và cân bằng khi cầm trên tay trong khi nó lại là một chiếc phablet với màn hình lớn.

Phiên bản dành cho thị trường Anh Quốc có cấu hình nhỉnh hơn so với đối thủ Xperia Z Ultra đó là CPU Qualcomm Snapdragon 800 xung nhịp 2.3Ghz với 4 nhân, GPU Adreno 330 và ram 3GB. Với cấu hình như vậy thì hiệu năng mà Note 3 mang lại là rất ấn tượng.

Một điểm quan trọng khác đó là Galaxy Note 3 có thêm bút cảm ứng S-Pen với nhiều tác vụ thông minh. Hệ điều hành đã được Samsung tùy biến cho phép chạy đa nhiệm theo kiểu mới mà Samsung gọi là đa nhiệm dưới đạng đa màn hình. Tính năng này cho phép hai ứng dụng cùng chạy một lúc bằng cách chia đôi màn hình cho mỗi bên.

Samsung Galaxy Note 3 màu trắng
Samsung Galaxy Note 3 màu trắng

S-Pen đã có một số cải tiến nhưng nổi trội nhất là tính năng Air Command với khả năng hiển thị một menu tùy chọn dạng rada trên màn hình nếu ấn nút trên bút trong khi để đầu bút gần màn hình.

Một tính năng khác đó là Pen Window thật sự rất hữu ích đó là bạn có thể sử dụng bút vẽ một khối trên màn hình và ứng dụng có thể chạy dưới dạng cửa sổ như đã được thấy trên các hệ điều hành máy tính.

Công nghệ nhận dạng chữ viết tay của Samsung khá tốt và rất thông minh khi bạn có thể viết mọi nơi kể cả bạn đang sử dụng bất kì loại bàn phím nào.

Máy có dung lượng pin 3200 mAh và có thể tháo rời khi cần thiết. Kèm theo đó là các kết nối như MHL, microUSB, NFC, Wi-Fi, DLNA, Bluetooth và cả 3G HSPA_ lẫn 4G LTE. Dung lượng bộ nhớ trong là 32GB và hỗ trợ thẻ nhớ microSD lên tới 64GB.

Camera rất ấn tượng với độ phân giải 13 megapixel dùng cảm biến back-illuminated (BSI) và đèn flash LED, chất lượng ảnh chụp cao và màu sắc mang lại tốt, hỗ trợ quay video 1080p.

Khía cạnh so sánh: sử dụng thực thế

Trong khi cả hai chiếc phablet này đều có cách sử dụng hơi khác biệt so với điện thoại thông thường. Xperia Z Ultra có vẻ có kích thước hơi quá lớn mặc dù Sony cho rằng kích thước đó phù hợp với những người thường đi du lịch vì Z Ultra to một quyển visa. Galaxy Note 3 có kích thước bé hơn và cân bằng hơn nên phù hợp với nhiều người hơn.

Nhược điểm của Xperia Z Ultra là do sử dụng mặt kính cả hai bên nên dễ bị bám vân tay nhiều hơn và lúc đó máy sẽ trông xấu hơn, một gợi ý nhỏ là sử dụng phiên bản màu trắng sẽ bớt tình trạng này nếu dùng phiên bản màu tím hoặc đen.

Chiếc Xperia hỗ trợ bất cứ bút chì và bút bi nào trong khi Galaxy Note 3 chỉ hỗ trợ bút S-Pen đi kèm, bù lại S-Pen sẽ có nhiều tính năng hơn.

Cả hai thiết bị đều rất ấn tượng và trông cao cấp. Samsung Galaxy Note 3 có độ tương phản tốt hơn, hiệu năng tốt hơn một chút và góc nhìn tốt hơn nhưng không có quá nhiều sự khác biệt so với Xperia Z Ultra. Cả hai thiết bị đều mang lại trải nghiệm xem phim rất tốt và tính năng giải trí đa phương tiện, chơi game hay duyệt web tuyệt vời. Cả hai đều có thời lượng pin khá ấn tượng và ngoài ra Galaxy Note 3 có thể thay thế bằng pin dự phòng.

Về dung lượng lưu trữ, người chiến thắng là Note 3 tuy nhiên cả hai đều có thể mở rộng thêm bằng thẻ nhớ microSD. Cả hai đều hỗ trợ các kết nối tương đương nhau.

Máy ảnh 8 megapixel trên Z Ultra phù hợp cho việc chụp các bức hình thông thường và chia sẻ lên mạng xã hội. Nó không có đèn Flash cũng như chất lượng hình chụp không được cao như Galaxy Note 3.

Hai thiết bị đều chạy hệ điều hành Android Jelly Bean trong đó Galaxy Note 3 đã được nâng cấp lên phiên bản 4.3 với một vài tính năng mới. Hiệu năng của cả hai đều được thể hiện rất tốt trên bộ vi xử lý tốt nhất hiện nay Snapdragon 800 với phần mềm tối ưu và giao diện một chín một mười.

Kết luận

Khá dễ để có thể tạo ra sự lựa chọn giữa Xperia Z Ultra và Galaxy Note 3, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích về kích thước cũng như thiết kế của riêng bạn. Galaxy Note 3 phù hợp với những người thích máy nhỏ gọn và có thể dùng như điện thoại thông thường trong khi Xperia Z Ultra phù hợp với những người thích cho điện thoại vào túi xách hay túi cầm tay. Nếu bạn thích chụp ảnh đẹp thì Galaxy Note 3 cũng là một sự lựa chọn tốt hơn. Ngoài ra bộ nhớ trong tuy có khác biệt nhưng không phải là vấn đề lớn vì có thể mở rộng thêm bằng thẻ nhớ microSD.


;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác