Surface Book - bước ngoặt mới trong nền công nghiệp PC thế giới

Nếu để chọn ra một cái tên nổi bật nhất trên thị trường máy tính hiện nay, đó chỉ có thể là Surface Book

Được Microsoft chính thức công bố tại sự kiện 6/10, chiếc laptop 2-trong-1 Surface Book đang trở thành một trong những sản phẩm gây chú ý nhất trong làng công nghệ thế giới hiện nay. Thiết kế độc đáo, phần cứng cao cấp và tính năng đổi mới là tất cả những gì về Surface Book. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn tuyên bố, đây là chiếc laptop sẽ thay đổi bộ mặt của nền công nghiệp PC thế giới.

Thiết kế 1 sản phẩm – 2 công dụng

Trái với phần lớn những chiếc laptop truyền thống hiện nay, Surface Book đi kèm phần bản lề khá thông minh và tiện dụng. Microsoft gọi đây là phần bản lề đòn bẩy động, bao gồm rất nhiều đốt cơ học được xếp chồng lên nhau.

Cơ chế hoạt động của bộ bản lề này rất đơn giản. Ở chế độ thông thường, bản lề trên Surface Book có khả năng mở ra, cuộn vào, giúp gắn kết phần bàn phím với phần màn hình dưới hình dạng một chiếc laptop.

Thế nhưng, điểm thú vị thực sự của phần bản lề này đó là chúng ta còn có thể tháo rời phần bàn phím và màn hình thông qua một thao tác nhấn nút. Nhấn, chờ và sử dụng như một chiếc tablet, Surface Book gần như đã biến hình thành một sản phẩm khác.

Điều này đồng nghĩa, nếu sở hữu Surface Book, chúng ta không chỉ sử dụng một chiếc laptop, mà đó còn là một máy tính bảng đa năng. Ngoài ra, Microsoft cũng cho biết, khi hoạt động ở chế độ laptop, Surface Book cho phép người dùng sử dụng liên tục trong 12 giờ đồng hồ, và ở chế độ tablet là 4 giờ đồng hồ, giải quyết tối đa nỗi lo về thời lượng pin hiện nay.

Thói quen sử dụng máy tính sẽ thay đổi

Có một thực tế không thể phủ nhận, thị trường máy tính toàn cầu đang gặp phải rất nhiều khó khăn ở thời điểm hiện tại. Báo cáo gần đây của IDC cho hay, trong năm 2015, doanh số của thị trường PC thế giới sẽ tiếp tục sụt giảm ở mức 12%, thụt lùi so với thị trường di động đang lên ngôi hiện nay.

Tuy nhiên, với sự góp mặt của laptop Surface Book, tốc độ lão hóa của thị trường máy tính sẽ phần nào được kìm hãm. Tại sao vậy?

Có 3 lý do khiến Surface Book sẽ trở thành vị cứu tinh của nền công nghiệp PC hiện tại:

- Thứ nhất, người dùng đang có xu hướng chuyển dần từ các thiết bị cồng kềnh như PC, laptop sang các thiết bị mỏng nhẹ và cơ động hơn như tablet hay smartphone. Do đó, việc Surface Book có thể tháo rời sẽ phần nào đáp ứng được nhu cầu “di động” của người dùng.

- Thứ hai, người dùng vốn đang phân vân giữa 2 dòng thiết bị phổ biến là tablet và laptop sẽ có một chọn lựa dễ dàng là Surface Book. Bởi dù ở chế độ máy tính bảng, Surface Book vẫn hoàn toàn có đủ cấu hình để xử lý công việc, hoặc phục vụ nhu cầu giải trí.

- Cuối cùng, thói quen sử dụng máy tính với chuột và bàn phím sẽ sớm được thay thế bởi màn hình cảm ứng và bút stylus. Đặc biệt, với người dùng là các chuyên gia thiết kế, hoặc hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, cách sử dụng này sẽ đem lại nhiều cảm hứng, cũng như tính chính xác khi thực thi công việc.

Mọi laptop trong tương lai sẽ hướng tới khuôn mẫu Surface Book?

Ngay sau khi chiếc laptop độc đáo của Microsoft được ra mắt, câu hỏi được rất nhiều người dùng đặt ra đó là chúng ta sẽ đặt tên cho Surface Book là gì? Laptop, laptop lai hay laptop và máy tính bảng… Còn theo các chuyên gia, mọi tên gọi dành cho Surface Book đều không chính xác, mà đây chính là hình mẫu của những chiếc máy tính trong tương lai.

Đánh giá chung của giới công nghệ đều cho thấy, dù đây là mẫu sản phẩm đầu tay từ Microsoft, nhưng hàm lượng chất xám, cũng như sự đón nhận từ người dùng là rất cao. Nói cách khác, Surface Book thế hệ đầu tiên đã hội tụ đủ 3 yếu tố: thiết kế tốt, cấu hình cao cấp và tính tiện dụng.

Tất nhiên, cũng xuất hiện không ít ý kiến so sánh Surface Book với các sản phẩm cao cấp đến từ Apple như iPad hay MacBook. Họ cho rằng, dù ở hình thái nào, laptop hay tablet, Surface Book đều sẽ chịu lép vế trước những quân át chủ bài của nhà Táo.

Để khẳng định về mục tiêu của Surface Book trong tương lai, lãnh đạo mảng phần cứng của Microsoft là ông Panos Panay từng cho biết, Surface Book được ra đời nhằm lấp vào chỗ trống giữa laptop và tablet. Định hướng của Surface Book là một chiếc máy tính toàn năng, vực dậy nền công nghiệp PC ảm đạm gần đây, thay vì cạnh tranh với đích danh một chiếc tablet hay laptop của một thương hiệu nào khác.

;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác