Vì sao cửa sổ máy bay luôn có hình tròn

Máy bay có thể bị nứt thân, vỡ kính cửa sổ và gặp tai nạn nghiêm trọng nếu không tuân theo nguyên tắc thiết kế cửa sổ hình tròn.


tai-sao-cua-so-may-bay-luon-co-hinh-tron

Các cửa sổ dọc thân máy bay luôn có dạng hình tròn. Ảnh:The Huffington Post.

Trong video đăng trên Youtube hôm 9/1, tài khoản Real Engineering giải thích lý do cửa sổ máy bay luôn được thiết kế theo hình tròn.

Khi máy bay mới ra đời, những ô cửa sổ dọc thân máy bay có hình chữ nhật. Tuy nhiên, thiết kế máy bay ngày càng trở nên tiên tiến hơn. Những chiếc máy bay hiện đại bay cao hơn để tránh nhiễu loạn không khí, giảm lực cản và tiết kiệm nhiên liệu. Do đó, cabin phải điều áp để hành khách cảm thấy thoải mái hơn trong bầu không khí loãng, theoScience Alert.

Máy bay càng lên cao, chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài máy bay càng lớn. Thân máy bay hơi nở ra, ứng suất và áp suất sẽ tác động lên các bộ phận khác của máy bay. Vì vậy, hình dạng của cửa sổ là một chi tiết quan trọng.

Trên thân máy bay, ứng suất sẽ lan truyền qua các chi tiết, bao gồm cả cửa sổ. Nếu cửa sổ hình chữ nhật, nó sẽ cắt đứt dòng ứng suất. Áp suất sẽ tăng lên tại các góc nhọn. Điều này có thể làm vỡ kính cửa sổ và nứt thân máy bay. Nếu cửa sổ có dạng hình tròn, áp suất sẽ được dàn đều và cân bằng hơn, giúp bảo vệ thân máy bay.

Nguyên tắc này cũng được áp dụng trên tàu thủy, trên thuyền hay tàu vũ trụ. Lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay cũng có tác dụng cân bằng áp suất và sức ép giữa bên trong và bên ngoài.

;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác