Một số câu hỏi thường gặp khii chọn mua tai nghe

Việc lựa chọn tại nghe cũng không hề khó khăn như bạn nghĩ


1. Tôi có cần Headphone Amplifier (Head –Amp) dành cho tai nghe?

Head-Amp Musical Fidelity M1-HPA. Sản phẩm đang được trưng bầy và bán tại TecHland Audio.

Khi nhắc đến thuật ngữ "bộ khuếch đại cho tai nghe" (headphone amplifier) trước mặt một ai đó, chúng ta thường nhận được một cái miệng chữ O hay một ánh mắt ngạc nhiên giống như đang nói chuyện ở trên sao hỏa. Headphone là headphone, làm quái gì có bộ khuếch đại nào nữa - đó là "lý tưởng sống" của hầu hết các bạn trẻ hiện nay.



Ok, hoàn toàn đồng ý. Với một chiếc heaphone, chúng ta chỉ cần cắm và thưởng thức âm nhạc, không cần chỉnh chọt, không cần thiết bị hỗ trợ, không cần lăn lê bò toài để nghiền ngẫm, suy nghĩ hay setup.



Tuy nhiên, có một điều trớ trêu ở đây, đó là khi sử dụng heaphone trên các thiết bị nghe nhạc như iPod, điện thoại thông minh hay máy tính xách tay, tức là chúng ta đang sử dụng một bộ headphone amplifier đích thực. 



Nên nhớ, tất cả các thiết bị nghe nhạc mà bạn cắm tai nghe vào đều được tích hợp sẵn một bộ khuếch đại dành riêng cho nó. Và đây cũng chính là nguyên nhân chính để hầu hết các bạn trẻ đều không nghĩ về một bộ khuếch đại rời cho headphone. 



Về bản chất, "headphone amplifier" hay “headphone amp” là một bộ khuếch đại có công suất thấp, được thiết kế đặc biệt nhằm tối ưu hóa cho hiệu năng của tai nghe. Headphone amp thường được kết nối với các thiết bị nghe nhạc thông qua đầu vào analogue hoặc digital, chức năng chính của nó là nhận tín hiệu từ các thiết bị nghe nhạc, sau đó tăng sức mạnh của âm thanh rồi xuất ra tai nghe thông qua jack cắm headphone hoặc XLR.



So với những chiếc loa, headphone cần rất ít điện năng để hoạt động. Thông thường, nhu cầu công suất của nó chỉ được tính bằng miliwatt (mW), tương đương với 1/1000 của 1 watt. 



Đến đây, nhiều người sẽ đặt ra một câu hỏi, đó là tại sao lại cần một bộ khuếch đại riêng cho headphone trong khi nhu cầu công suất của nó là rất nhỏ?

Head-Amp M2Tech Marley đang được trưng bầy và bán tại TecHland.

Câu trả lời nằm ngay trong nhu cầu thực tế.

Hiện nay, các nhà sản xuất thiết bị di dộng, máy tính xách tay hay thậm chí là những chiếc receiver danh giá đều muốn cắt giảm hết mức chi phí sản xuất nhằm đẩy lợi nhuận của họ lên tối đa, và headphone amp tích hợp chính là một giải pháp hoàn hảo. Do đó thay vì lựa chọn những linh kiện tốt, họ lại sử dụng những bản mạch rẻ tiền và kém chất lượng dành cho headphone.

Nhiều bạn trẻ hiện nay chi rất nhiều tiền để sắm tai nghe xịn của các thương hiệu cao cấp, điều đó không những thể hiện được “khả năng nghe nhạc” mà còn là công cụ để họ chứng tỏ đẳng cấp của mình.

Mặc dù phải thừa nhận rằng khi cắm headphone xịn trên những thiết bị di động thông thường thì người nghe vẫn nhận được âm thanh to, rõ ràng. Tuy nhiên, nếu để ý thì bạn sẽ thấy việc kết hợp giữa một headphone cao cấp với một headphone amp tích hợp quả là khập khiễng, âm thanh nhận được thường không sống động, thiếu chi tiết, độ nhiễu cao, độ tách bạch kém và không có sức mạnh.

Và kết quả là để nhận được chất lượng âm thanh xứng đáng, bạn cần có một amplifier được thiết kế và tối ưu hóa dành riêng cho heaphone.

Headphone amp trong một thời kỳ dài vẫn được coi là thiết bị xa xỉ, chỉ được sử dụng trong lĩnh vực ghi âm chuyên nghiệp hay trong các studio. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng chóng mặt của thị trường tai nghe và đặc biệt là sự xuất hiện của những sản phẩm cao cấp, thì nó đã trở thành một thiết bị khá phổ biến trong giới audiophile.

2. Tôi làm mất vòng đệm tai nghe đi kèm với tai Earbud, liệu tôi có phải mua đôi tai nghe mới?

Chắc chắn không, trừ khi bạn đang muốn tìm một lí do để đổi sang mẫu tai nghe khác. Tuy nhiên, hầu hết các tai nghe Earbud thường đi kèm với một cặp bọc tai nghe có kích thước nhất định, vì vậy đánh mất một chiếc bọc tai sẽ chẳng thoải mái chút nào. Trong trường hợp này, bạn có thể tìm mua bọc tai mới.

3. Có phải tai nghe giá càng cao thì chất lượng âm thanh càng tốt?

Điều này là không nhất thiết. Có một điều ngạc nhiên là rất nhiều người bỏ ra một khoản tiền lớn để mua smartphone nhưng lại không muốn đầu tư một khoản để mua tai nghe chất lượng tốt dùng cùng với smartphone. Mặt khác, không phải tất cả tai nghe có giá bán thấp thì sẽ có chất lượng kém.

;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác