Đánh giá nhanh điện thoại Microsoft Lumia 640 XL

Giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng, nhưng Lumia 640 XL có màn hình tới 5,7 inch chất lượng HD, camera 13 megapixel và đặc biệt là thời gian dùng pin dồi dào.

Lumia 640 XL là chiếc smartphone cỡ lớn, kích thước ngang với iPhone 6 Plus, Galaxy Note 4... tuy nhiên, nó lại chỉ nằm ở phân khúc tầm trung giá thấp.

Lumia 640 XL là chiếc điện thoại cỡ lớn, kích thước ngang với iPhone 6 Plus, Galaxy Note 4... tuy nhiên, nó lại chỉ nằm ở phân khúc smartphone tầm trung giá thấp.

Thiết kế

Ngoại hình của sản phẩm không nổi bật và ít điểm đáng chú ý, trừ việc có thân hình quá to.Microsoft vẫn giữ phong cách thiết kế quen thuộc trên hàng loạt mẫu Lumia gần đây. 640 XL có bộ vỏ hoàn toàn bằng nhựa. Nắp lưng có thể tháo rời dễ và đơn giản đi kèm nhiều tông màu khác nhau, hấp dẫn người dùng trẻ. Cả hai khay SIM lẫn khay cắm thẻ nhớ đều được chuyển vào bên trong thân máy, phải gỡ pin mới có thể tiếp cận được. Sắp xếp này giúp cho Lumia 640 XL có bề ngoài đơn giản, ít chi tiết.

Camera 13 megapixel với ống kính Zeiss lồi nhẹ và như phần lớn các mẫu Windows Phone tầm trung đổ xuống, Lumia 640 XL thiếu phím chụp ảnh chuyên dụng như dòng Lumia cao cấp. Một điểm trừ vì máy quá to và cầm một tay không phải dễ, nhất là khi cần chụp hình.To ngang hơn iPhone 6 Plus nhưng với đường viền vát thẳng, chỉ bo nhẹ một chút ở phần lưng nên cảm giác cầm Lumia 640 XL thật tay và khá chắc chắn, dù độ thoải mái không bằng.

Lumia 640 XL dễ cầm nhưng kích thước to, sử dụng bằng một tay lâu không thoải mái.

Lumia 640 XL dễ cầm nhưng kích thước to, sử dụng bằng một tay lâu không thoải mái.

Mặt trước của Lumia 640 XL cũng được thiết kế đơn giản. Với nắp lưng bao hết viền và lộ ra phía trước, người dùng nên chọn các bản màu trắng, xanh hay cam thay vì đen, vì trông đẹp hơn và đỡ nhàm chán như phiên bản màu đen. Mặt trước của 640 XL chiếm gần hết là màn hình 5,7 inch. Cụm ba phím Windows Phone được chuyển thành phím ảo nhưng ẩn hiện linh hoạt, thông minh hơn một số mẫu Android. Camera phụ cùng loa thoại được bố trí gọn ngay trên logo Microsoft.

Chi tiết thiết kế Microsoft Lumia 640 XL

Màn hình

Không thể hiện chất lượng xuất sắc nhưng so với tầm tiền, Lumia 640 XL là smartphone có màn hình hiển thị ổn, phù hợp với nhiều nhu cầu. Kích thước lên tới 5,7 inch và độ phân giải HD 720p khiến cho mật độ điểm ảnh đạt 259 pixel mỗi inch (PPI). Dù vây, việc sử dụng tấm nền LCD IPS LCD và công nghệ hiển thị ClearBlack cùng với giao diện của Windows Phone 8.1 khiến cho hình ảnh hiển thị khá mịn và sắc nét, không rỗ. Khi ở ngoài trời, hình ảnh và nội dung thể hiện trên màn hình tốt, không bị loá nhiều, dễ nhìn.

Màn hình chỉ có độ phân giải HD nhưng vẫn cho khả năng hiển thị tốt so với tầm tiền.

Màn hình chỉ có độ phân giải HD nhưng vẫn cho khả năng hiển thị tốt so với tầm tiền.

Microsoft còn trang bị cho Lumia 640 XL mặt kính bảo vệ Corning Gorilla Glassh 3 như trên các smartphone tầm giá cao hơn. Tính năng căn chỉnh lại màu sắc hiển thị Color Profile đáp ứng được yêu cầu của người dùng với những nhu cầu sử dụng khác nhau. Nhìn chung, với màn hình lớn và chất lượng hiển thị ổn, Lumia 640 XL là chiếc smartphone hợp lý để lướt web, xem phim hay với người thích đọc sách điện tử, cần màn hình lớn để soạn thảo văn bản, xem tài liệu...

Camera

Đây là một trang bị thú vị từ Microsoft và là lợi thế của Lumia 640 XL so với những smartphone Android cùng tầm tiền. Camera độ phân giải 13 megapixel với cảm biến 1/3", hỗ trợ Zoom kỹ thuật số 4x. Ống kính có độ mở lớn lên tới F/2.0, tiêu cự 28 mm và là ống kính Zeiss, vốn thường thấy trên các mẫu Lumia đời cao và tập trung vào khả năng chụp ảnh.

640 XL sản phẩm giá tốt đáng cân nhắc với người thích chụp ảnh từ smartphone.

640 XL sản phẩm giá tốt đáng cân nhắc với người thích chụp ảnh từ smartphone.

Số lượng công nghệ và tính năng chụp hình mà Microsoft đem lên chiếc phablet giá hơn 4 triệu đồng khá nhiều. So với những chiếc Windows Phone tầm trung giá thấp trước, Lumia 640 XL có thêm chế độ chụp Rich Capture, Dynamic Flash, chụp HDR. Nó còn cho phép quay video FullHD 1.080p tốc độ 30 hình/giây, có tính năng lấy nét liên tục và có thể Zoom trong khi ghi hình.

Vẫn có Lumia Camera với chế độ chụp thủ công rất tiện dụng, dễ làm quen, nhưng điểm đáng khen trên Lumia 640 XL là khả năng chụp tự động.Chiếc Windows Phone giá thấp của Microsoft có camera chính cho chất lượng ảnh chụp sắc nét và chi tiết. Khả năng cân bằng trắng ở chế độ tự động tốt, cho tông màu chân thực dù vẫn còn một vài trường hợp làm ảnh bị ám vàng nhẹ. Khả năng chụp tối cũng là một điểm đánh giá cao so với tầm giá khi cho hình ảnh khá mịn và xử lý nhiễu ổn .

Điểm chưa ưng ý trên Lumia 640 XL vẫn là tốc độ chụp và lấy nét chưa nhanh nhạy.Trong phầnđọ camera giấu mặtgần đây, Lumia 640 XL được độc giả đánh giá ngang bằng với Zenfone 2 của Asus dù ở mức giá thấp hơn.

Xem ảnh chụp thử từ Microsoft Lumia 640 XL

Camera trước cũng được Mircosoft đẩy lên độ phân giải 5 megapixel. Để đáp ứng cho trào lưu selfie đang nở rộ, nó có ống kính góc rộng với tiêu cự 24 mm, hỗ trợ khẩu độ F/2.4 và có thể quay video độ phân giải FullHD. Dù vậy, ảnh selfie trên Lumia 640 XL không thật hấp dẫn, ảnh chân dung không mịn màng và thể hiện màu da chưa thật, hay bị ám vàng hoặc xanh.

Phần mềm và hiệu năng

Giống như nhiều chiếc Lumia giá rẻ khác, 640 XL cho khả năng hoạt động mượt mà, ổn định mà không cần quan tâm nhiều đến cấu hình. Microsoft dùng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 400 thay vì 410 như một số nhà sản xuất Android gần đây. Vi xử lý cấu trúc 4 nhân với tốc độ 1,2 GHz.

Chạy được các trò chơi có đồ hoạ 3D và dung lượng lớn nhưAsphalt 8, Six Gunsnhưng tốc độ tải khá chậm. Chạy ổn với tốc độ khung hình ở mức trung bình, không giật nhiều nhưng cấu hình giới hạn cũng làm giảm đáng kể chất lượng đồ hoạ của game trên Lumia 640 XL. Trong thời gian gần đây, kho ứng dụng Windows Phone cũng được bổ sung nhiều trò chơi phổ biến từ EA và Gameloft. Nhờ vậy, Lumia 640 XL là một lựa chọn hay để giải trí khi có màn hình lớn.

Lumia 640 XL là chiếc smartphone "ăn chắc - mặc bền".

Game Asphalt 8 chạy ổn trên chiếc phablet giá rẻ của Microsoft.

Dù vậy, Lumia 640 XL cũng như các mẫu Windows Phone hiện nay vẫn còn gặp hạn chế về phần mềm. Kho ứng dụng của Microsoft không ngừng gia tăng phần mềm để theo kịp nền tảng iOS và Android. Tuy nhiên, ứng dụng không cần thì nhiều mà ứng dụng cần thì vẫn chưa có.Với người quen dùng iOS hay Android, việc thiếu thốn nhiều phần mềm phổ biến (Google) hay làm quen lại giao diện ứng dụng phong cách Metro UI là điều khá bất tiện.

Dù trải nghiệm mượt và hiệu năng ổn, Lumia 640 XL là chiếc smartphone có lẽ phù hợp hơn với người mới tiếp cận smartphone hay người cần một chiếc điện thoại thông minh với tính năng căn bản, đủ dùng, chạy ổn định.

So với những chiếc smartphone cùng tầm tiền, Lumia 640 XL là sản phẩm có tính năng đầy đủ và tốt. Nó hỗ trợ Bluetooth 4.0, kết nối NFC, DLNA cũng như có Wi-Fi chuẩn b/g/n đi kèm nhiều tính năng chia sẻ không dây như Lumia Beamer, chuyển hình ảnh ra màn hình lớn không dây. Ngoài việc hỗ trợ 2 SIM, 640 XL cũng được tích hợp sẵn các tính năng chặn cuộc gọi, tin nhắn quấy rầy.

Lumia 640 XL là chiếc smartphone "ăn chắc - mặc bền".

Lumia 640 XL là chiếc smartphone "ăn chắc - mặc bền".

Pin

Đây là điểm được đánh giá cao cuối cùng trên Lumia 640 XL. Viên pin dung lượng 3.000 mAh của Lumia 640 XL về lý thuyết cho phép chờ tối đa lên tới 39 ngày, đàm thoại liên tục tới hơn 31 giờ (chế độ 2G), phát nhạc hơn 4 ngày liên tục hay truy cập Wi-Fi được tới 13 giờ.

Trong khi đó đánh giá với nhu cầu sử dụng thực tế, chiếc phablet tầm thấp 2 SIM của Microsoft cho thời gian hoạt động tốt hơn iPhone 6 Plus, model có dung lượng pin và màn hình kích thước tương đương. Sử dụng cả 2 SIM và duy trì kết nối mạng liên tục, thời gian hoạt động của Lumia 640 XL thường đạt tới 2 ngày sau mỗi lần sạc đầy. Có tính năng tiết kiệm pin nhưng sản phẩm không có chế độ sạc nhanh.

Screen-Shot-2015-05-08-at-3-48-9230-8267

Màn hình lớn, camera ổn, thời gian sử dụng pin lâu là ưu điểm của Lumia 640 XL. Với mức giá trên thị trường chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng sử dụng nền tảng Windows Phone, Lumia 640 XL là lựa chọn hợp lý với người mới dùng smartphone, hoặc người cần một chiếc điện thoại màn hình lớn với tính năng công việc hay giải trí vừa đủ.

;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác