Galaxy S6 và iPhone 6 - Cuộc đối đầu nảy lửa

Cuộc chiến smartphone giữa Apple và Samsung có cảm giác như đang nóng hơn bao giờ hết. Với 2 chiếc iPhone 6 và Galaxy S6, cả Apple và Samsung đều đã cho thấy họ có khả năng thay đổi như thế nào để đáp ứng kì vọng của người dùng.


iphone 6 galaxy s6 thiết kế

Thiết kế

Không còn gì để phàn nàn về vật liệu làm nên cả 2 chiếc smartphone nữa, nhất là với Samsung. Sau cùng thì Samsung cũng đã bước theo một hướng thiết kế mới. Nếu iPhone 6 tiếp tục thể hiện ưu thế về kim loại nguyên khối thì ở bên kia chiến tuyến, Galaxy S6 sở hữu khung kim loại là cầu nối của 2 lớp kính trước và sau.

Galaxy S6 vẫn mang vẻ gì đó rất truyền thống của Samsung như việc giữ nguyên thiết kế của phím Home, đặt vào bên dưới một cảm biến vân tay mới cùng 2 phím cảm ứng ở 2 bên. Cụm phím nguồn và âm lượng đặt ở cả cạnh trái và phải. Điểm gây tranh cãi ở Galaxy S6 là không như các thế hệ trước, nó không còn nắp lưng rời để thay pin và hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ.

galaxy s6 iphone 6

Mặt sau vẫn là cảm biến đo nhịp tim, camera hơi nhô ra không ảnh hưởng mấy đến thiết kế chung của máy. Galaxy S6 cho cảm giác cầm thoải mái, có thể cảm nhận máy nhẹ và mỏng dù màn hình 5.1 inch. Một điểm hơi khác so với các sản phẩm đời trước là việc các cổng kết nối USB, tai nghe và loa ngoài đều dời xuống hết cạnh dưới.

iPhone 6 có màn hình tới 4.7 và 5.5 inch, một sự “phát triển vượt bậc” so với thế hệ trước. Nút Home tròn vẫn là đặc điểm nhận diện của iPhone. Vì có màn hình lớn nên Apple đã dời phím nguồn sang cạnh máy cho hợp lí.

galaxy s6 iphone 6 thiết kế

Dù iPhone 6 dày hơn 0.1 mm so với Galaxy S6, cả hai đều cho cảm giác cầm nắm tốt. Người dùng iPhone chắc hẳn rất hoan nghênh thiết kế các đường vát cong quanh thân máy.

Ngược lại người dùng Galaxy có lẽ đang chia ra hai phe. Một bên ủng hộ thiết kế của sản phẩm mới, bên còn lại chỉ trích bởi việc mất đi khả năng thay pin và khe cắm thẻ nhớ.

Màn hình

Galaxy S6 màn hình 5.1 inch vừa vặn nằm giữa iPhone 6 4.7 inch và 6 Plus 5.5 inch.

galaxy s6 iphone 6 màn hình

Không ngoài dự đoán khi cả 2 công ty đều tiếp tục theo đuổi chiến lược riêng về màn hình. Màn hình iPhone 6 có độ phân giải 1334 x 750, mật độ điểm ảnh 326 ppi. 6 Plus có màn 1080p, mật độ điểm ảnh 401 ppi. Các nhà sản xuất Android thì tiếp tục đẩy cao những con số, Samsung trang bị màn hình 2560 x 1440, mật độ điểm ảnh tới 577 ppi cho Galaxy S6.

Dù mắt bạn có tốt cỡ nào, cũng khó mà so sánh được độ nét trên màn hình của các sản phẩm này. Galaxy S6 trên thực tế sở hữu màn hình nét hơn nhiều lần nhưng không vì thế mà phải hi sinh các yếu tố khác, màn hình Super AMOLED cho bộ bão hòa màu sắc và độ tương phản tuyệt vời. Người dùng iPhone có lẽ không được trải nghiệm độ nịnh mắt của màn hình như Galaxy bởi iPhone có màn hình IPS LCD.

Hiệu năng

Hai nền tảng iOS và Android khác biệt, câu chuyện so sánh hiệu năng giữa chúng gần như không thể nào có được tiếng nói chung. Dù iOS luôn được đánh cao về độ mượt mà thì trong những năm gần đây không thể không ghi nhận những nỗ lực từ phía Android để sánh ngang iOS.

galaxy s6 iphone 6 đa nhiệm

Galaxy S6 dùng chip octa core Exynos 7420 2 GHz, đồ họa Mali-T760 và 3 GB RAM. Android 5.0 mới hơn từ Google, tối ưu hơn và giao diện Touchwiz đã được thiết kế lại của Samsung. Kết quả mang đến sự mượt mà chưa từng có trên smartphone Samsung. Chậm lag có thể nói là không tồn tại.

iPhone mới có chip dual core A8 và RAM 1 GB tương thích hoàn toàn với nền tảng di động của Apple. Trải nghiệm tiếp tục được nâng tầm qua mỗi sản phẩm mới.Cũng vì như vậy mà iPhone nói chung dù có cấu hình không cao như luôn được xem là những con quái vật về khả năng xử lí. Và Samsung là một trong số ít những nhà sản xuất nỗ lực không ngừng để rút ngắn khoảng cách giữa Android và iOS.

Phần cứng

Với triết lí thiết kế mới từ Samsung, iPhone và Galaxy đang đến gần nhau hơn.

Cả 2 đều có các phiên bản bộ nhớ trong siêu cao 64 và 128 GB. Cả 2 đều có cảm biến đọc vân tay. Đặc biệt Samsung đã nâng cấp cảm biến thành dạng nhấn phím thay vì vuốt. Người dùng iPhone đã không cần phải vuốt ngón tay trên cảm biến từ những ngày đầu.

galaxy s6 iphone 6 thiết kế

Samsung đưa loa ngoài ra khỏi mặt lưng. Loa ngoài của 2 thiết bị giờ đều được đặt ở cạnh dưới. Thử nghiệm thực tế cho thấy Galaxy S6 có âm lượng lớn hơn một chút dù iPhone 6 đã thuộc loại “to mồm”.

Về pin, Galaxy S6 có pin 2550 mAh có thể trải qua 1 ngày rưỡi hoạt động cật lực. Người dùng cũng được hưởng lợi nhờ tính năng sạc nhanh. Ngược lại, những chiếc iPhone không được đánh giá cao ở khoản pin nhưng 12 tiếng cũng đủ cho một ngày làm việc. Dù sao thì người dùng smartphone cũng đã dần quen với “thủ tục” sạc pin mỗi tối.

Camera

iphone 6 galaxy s6 camera

Hai mẫu iPhone 6 thì chỉ có 6 Plus được trang bị tính năng chống rung quang học OIS. Ngoài OIS thì chất lượng hình ảnh trên 2 mẫu iPhone là như nhau. Vậy nên nếu OIS là bắt buộc phải có với bạn, bài so sánh camera chỉ là cuộc chiến giữa 6 Plus và S6.

Camera của iPhone chỉ cung cấp những tùy chỉnh cơ bản nhất, vuốt qua lại chuyển chế độ chụp, bật flash hay HDR. Đặc biệt có khả năng quay slow motion và time-lapse mang đến những thước phim rất thú vị.

iphone 6 galaxy s6 camera

Galaxy S6, ngược lại được trang bị rất nhiều tùy chỉnh đa dạng phù hợp hơn nếu muốn sáng tạo các “tác phẩm nghệ thuật”. Ngoài khả năng chụp toàn cảnh và quay slow motion, camera của Galaxy S6 được trang bị khả năng tùy chỉnh rất chi tiết ở chế độ chụp Chuyên nghiệp (Pro) giống như HTC One hay Lumia.

Hãy cùng xem thử một số ảnh so sánh giữa iPhone 6 và Galaxy S6 và đoán xem ảnh nào là sản phẩm của máy nào.

iphone 6 galaxy s6 camera 1iphone 6 galaxy s6 camera 2iphone 6 galaxy s6 camera 3

Ảnh tái tạo màu sắc tốt, thậm chí cả trong bóng râm, tối trời thì chi tiết vẫn được giữ lại. Và Samsung cho thấy nỗ lực trong việc nâng cấp khả năng chụp đêm mà không phải đẩy ISO lên cao, giảm bớt nhiễu.

Camera của iPhone có số MP chỉ bằng một nửa đối thủ (8 so với 16 MP) nhưng vẫn cho chất lượng hình ảnh tương xứng không thua kém Galaxy S6. Ảnh chụp đêm của iPhone nhìn rõ vật thể hơn, độ nhiễu cũng cao hơn.

Với iPhone, bạn sẽ không tìm ra được một chiếc smartphone nào tốt hơn với tiêu chí mở camera và chụp. Ngược lại Galaxy S6 cung cấp nhiều tùy chọn hình ảnh, cho bạn tự do sáng tạo hơn.

Các bạn đã đoán xong chưa, ảnh của Galaxy S6 chụp ở trên và iPhone 6 ở dưới.

Phần mềm

Về mặt phần mềm, ta có thể thấy được những nâng cấp về giao diện của iOS và nâng cấp về tốc độ của TouchWiz.

iphone 6 galaxy s6 phần mềm

iOS 8 là bản nâng cấp khá lớn so với iOS 7, mang đến khả năng truy cập nhanh vào các khu vực quan trọng, thêm hỗ trợ cho widget và bàn phím. Trong bản cập nhật mới nhất, iOS hỗ trợ đồng hồ thông minh Apple Watch, thêm các ứng dụng chẩn đoán sức khỏe. Điểm duy nhất mà iOS không bằng với Android là nó không có một màn hình chủ (Homescreen) đúng nghĩa.

iphone 6 galaxy s6 control

Về phần Galaxy S6 với Android 5 và TouchWiz, sau cùng thì Samsung cũng đã tạo ra một phiên bản TouchWiz nhẹ nhàng, mượt mà hơn. Nhiều tính năng vốn có tác dụng để “quảng cáo” hơn là tác dụng thực tế đã ra đi, ví dụ cảm ứng không chạm (Air Gesture). Những tính năng còn ở lại thì đều mang ý nghĩa thiết thực như Đa cửa sổ MultiWindows hay S Window.

TouchWiz cũng được cải tiến phần “nhìn”, thêm một số hiệu ứng chuyển cảnh khá phù hợp với bản thân TouchWiz cũng như khá giống iOS. S Health của Samsung vẫn chưa đầy đủ được như phiên bản của iOS.

Kết

iphone 6 galaxy s6

Trong quá trình hoàn thiện bản thân, Galaxy S6 và iPhone 6 đến gần nhau hơn bao giờ hết. Hơn bao giờ hết chúng sở hữu nhiều điểm tương đồng từ thiết kế bên ngoài đến giao diện sử dụng. Ngược lại, cũng có những điểm mà Samsung và Apple không có sự đồng thuận, ví dụ như camera, một bên đa dạng tính năng, một bên chú trọng sự nhanh nhạy.

Cả Galaxy S6 và iPhone 6 đều là những “siêu phẩm siêu đắt”, chắc hẳn ai cũng phải suy nghĩ kĩ trước khi chọn lựa. Đổi lại bạn có trong tay những sản phẩm đáng ngưỡng mộ nhất thế giới smartphone.


;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác