Review điện thoại Nokia Lumia 830

Ba tháng cuối năm luôn là khoảng thời gian rất sôi động của thị trường điện thoại, khi nhu cầu tặng hoặc đổi điện thoại lên cao cùng mùa lễ. Chính vì vậy, dịp cuối năm cũng là lúc nhiều nhà sản xuất giới thiệu các sản phẩm mới với nhiều công nghệ độc đáo.

Đánh giá Nokia Lumia 830

Microsoft, đơn vị sở hữu thương hiệu smartphone Nokia, đã giới thiệu hai điện thoại mới ở triển lãm IFA vừa qua. Trong đó, Lumia 830 là sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung với giá bán 8 triệu đồng nhưng được Microsoft gọi là "affordable flagship" (máy cao cấp giá dễ chịu). Lưu ý là mức giá 8 triệu đồng là giá công bố của hãng, còn trên thực tế nhiều cửa hàng đang bán sản phẩm này với giá tốt hơn, chẳng hạn sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá lấy từ Hoàng Hà Mobile với giá 7,35 triệu đồng.

Lumia 830 tạo được ấn tượng về một thiết bị cao cấp ngay từ vẻ ngoài, với thiết kế đẹp mắt và cao cấp, cùng cụm camera lớn được trang bị công nghệ PureView. Tuy nhiên nếu để ý kỹ hơn, có thể thấy cấu hình của chiếc điện thoại này cũng chỉ ở tầm trung. Liệu Lumia 830 có đem lại được một trải nghiệm sử dụng cao cấp ở mức giá tầm trung?

Thiết kế

Lumia 830 có chất liệu và vẻ ngoài hơi giống chiếc Lumia 930, với viền nhôm bao quanh thân máy và vỏ nhựa ở mặt sau. Viền nhôm của máy bao hết các góc nên nhìn bằng mắt thường có cảm giác dày và chắc chắn hơn so với Lumia 930. Chất liệu nhôm ở viền được gia công nhám, vỏ sau bằng nhựa và máy vuông vắn nên cảm giác cầm máy rất chắc tay, không trơn như các máy iPhone 6 hay HTC One M8.

Viền nhôm giúp cho máy trông chắc chắn, cứng cáp hơn

http://img.quangtrung.vn/Images/Uploaded/Share/2016/03/16/Review-dien-thoai-Nokia-Lumia-830_3.jpg

Cụm camera của máy không bị nổi lên nhiều, mặc dù được trang bị hệ thống OIS

Lumia 830 được trang bị hệ thống chống rung quang học (OIS) mỏng nhất trên điện thoại, do vậy cụm camera của máy mỏng hơn đáng kể so với chiếc Lumia 930. Cụm camera của máy dày hơn phần thân máy ở bên cạnh khoảng 0,5 mm, do cách phối màu nên cũng phải nhìn kĩ mới nhận ra. Phần thân của máy có độ dày khoảng 9 mm, chiều ngang thân máy hơn 7 cm nên cảm giác cầm vừa tay.

http://img.quangtrung.vn/Images/Uploaded/Share/2016/03/16/Review-dien-thoai-Nokia-Lumia-830_3.jpg

Lumia 830 có bốn màu, trong đó màu xanh lá và cam khá nổi

http://img.quangtrung.vn/Images/Uploaded/Share/2016/03/16/Review-dien-thoai-Nokia-Lumia-830_3.jpg

Máy sử dụng chuẩn Nano SIM (phải tháo pin mới thay được), khe cắm MicroSD

Vỏ nhựa sau của máy có bốn màu, bên cạnh màu trắng và đen thì còn hai màu rất nổi là da cam và xanh lá. Vỏ sau của Lumia 830 có thể tháo ra được, để lộ khay SIM, thẻ nhớ và viên pin dung lượng 2200 mAh (tháo được) ở bên dưới. Máy sử dụng chuẩn Nano SIM, thẻ nhớ MicroSD hỗ trợ dung lượng tối đa 128GB.

Loa ngoài của máy được đặt ở mặt sau, phần đuôi máy nên khi đặt trên mặt phẳng âm thanh không bị ảnh hưởng nhiều.

Máy vẫn sử dụng 3 nút cứng quen thuộc ở cạnh phải: nút nguồn, chỉnh âm lượng và nút chụp ảnh. Cả 3 nút này đều được làm từ kim loại, đồng đều với phần viền máy. Chân cắm tai nghe và cổng MicroUSB đều được đặt ở cạnh trên của máy.

Đánh giá Nokia Lumia 830

Các vạch màu trắng là những vị trí đặt ăng ten của Lumia 830

Ở phía trước, phần kính bảo vệ của màn hình hơi cong về các viền, giống như trên Lumia 930. Ba nút cảm ứng của máy được đặt ở phía dưới chứ không tích hợp lên màn hình như các dòng Lumia giá rẻ hơn. Micro thoại của máy được đặt ngay phía dưới nút Windows.

Các chi tiết thiết kế của Lumia 830 như viền nhôm, nút vật lý hay vỏ nhựa màu sắc vẫn mang những nét đặc trưng của dòng Lumia, nhưng những sự tinh chỉnh giúp cho máy mỏng hơn, nhẹ hơn. So với nhiều điện thoại tầm trung khác, thiết kế mỏng và chắc chắn của Lumia 830 được đánh giá cao.

Màn hình

Đánh giá Nokia Lumia 830

Màn hình của Lumia 830 có độ sáng cao, hiển thị màu sắc chuẩn

Màn hình của Lumia 830 có kích thước 5 inch, độ phân giải 1280 x 720 và sử dụng tấm nền IPS. Mật độ điểm ảnh 294 PPI của màn hình đạt mức khá, hiển thị sắc nét, tuy nhiên hiện tại nhiều điện thoại ở tầm giá 8 triệu đã có màn hình Full HD.

Khi sử dụng thiết bị đo, độ sáng tối đa của màn hình Lumia 830 là 478 nit, con số khá cao. Độ sáng cao kết hợp với tấm kính chống lóa ClearBlack giúp chiếc điện thoại này hiển thị tốt khi dùng ngoài trời. Màn hình của Lumia 830 cũng hiển thị màu sắc trung thực. Khi sử dụng quy trình đánh giá màn hình của VnReview, chúng tôi nhận thấy máy hiển thị màu rất chuẩn xác. Ngoài ra, người dùng cũng có thể điều chỉnh màu sắc vừa mắt trong phần cài đặt màn hình.

Đánh giá Nokia Lumia 830

Đánh giá Nokia Lumia 830

Kết quả đo màu trên màn hình Lumia 830. Có thể thấy máy hiển thị màu sắc khá tốt, ít bị sai lệch

Trong khi Lumia 730 và 930 đều bị loại bỏ tính năng Glance Screen, Lumia 830 vẫn giữ được tính năng này, cho phép hiển thị giờ, trạng thái và các thông báo khi tắt màn hình. Do màn hình chỉ sáng lên khi bạn bỏ máy khỏi túi hoặc quét tay ngang qua cảm biến tiệm cận, tính năng này cũng không ảnh hưởng nhiều đến pin.

Đánh giá Nokia Lumia 830

Glance Screen là tính năng tiện dụng không có trên Lumia 730

Máy ảnh

Lumia 830 là smartphone tầm trung đầu tiên được trang bị tính năng PureView, với hệ thống chống rung quang học (OIS) mỏng nhất hiện nay. Tuy nhiên độ phân giải máy ảnh của Lumia 830 chỉ là 10MP, do vậy nó không có tính năng pixel sampling (gộp nhiều điểm ảnh lại thành một điểm ảnh có chất lượng cao) như trên Lumia 1020.

Khi giới thiệu Lumia 830, Microsoft cũng nói về ứng dụng chụp ảnh Lumia Camera, bổ sung nhiều tính năng còn thiếu như HDR (Rich Capture) hay chụp nhiều ảnh với chế độ sáng khác nhau và ghép lại (Dynamic Flash). Ứng dụng này sẽ chỉ có mặt trên các máy Lumia có công nghệ PureView (Lumia 830 trở lên). Tuy nhiên đến thời điểm VnReview thực hiện bài viết này, Lumia Camera vẫn chưa được phát hành, do vậy chúng tôi vẫn dùng ứng dụng chụp ảnh Nokia Camera, có nhiều tùy chỉnh nhưng vẫn thiếu các tính năng như chụp HDR hay chụp lại ảnh khi đang quay phim.

Đánh giá Nokia Lumia 830

Ở thời điểm Lumia 830 được bán ra, ứng dụng Lumia Camera vẫn chưa được phát hành. Hình trên là giao diện quen thuộc của Nokia Camera

Tuy có vi xử lý yếu hơn, tốc độ chụp và lưu ảnh của Lumia 830 vẫn nhanh, giống như các máy Lumia cao cấp hơn. Một phần lý do là vì Lumia 830 không có tính năng nén điểm ảnh, do vậy máy chỉ xuất một file hình chụp thay vì 2 file như các máy còn lại.

Camera của Lumia 830 vẫn thể hiện giống những chiếc Lumia gần đây: ảnh chụp tối có độ sáng cao, ít bị rung (và có thể điều chỉnh tốc độ chụp để hạn chế hiện tượng rung); ảnh chụp ban ngày có độ nét tốt, màu sắc trung thực, không quá rực. Tuy nhiên ảnh chụp của máy vẫn hơi bị nhiễu một chút, kể cả trong điều kiện ánh sáng tốt.

Hình chụp vào ban ngày có độ nét tốt, màu sắc chuẩn

Khi chụp trong nhà, ánh sáng yếu hơn thì ảnh vẫn nét, không bị rung nhiều

Màu sắc khi chụp buổi tối cũng khá chuẩn, bạn cũng có thể điều chỉnh cân bằng trắng để có màu sắc ưng ý

Mặc dù camera sau có chất lượng tốt, camera trước của Lumia 830 lại không được chú trọng. Độ phân giải camera trước chỉ 0.9 megapixel, góc chụp cũng không rộng. Đây là một điểm đáng tiếc vì nhiều điện thoại hiện nay đã có camera trước trên 2MP.

Lumia 830 hỗ trợ quay phim ở độ phân giải Full-HD, tốc độ 30 FPS. Máy cũng có tính năng ghi âm thanh vòm (5.1) trong khi quay giống như trên Lumia 930, cùng các chế độ lọc nhiễu giúp âm thanh trong phim sinh động hơn. Bản cập nhật Lumia Camera đem lại khả năng quay phim 4K nhưng chỉ với các máy Lumia 930, Lumia 1520, còn Lumia 830 vẫn chỉ dừng ở độ phân giải Full HD do hạn chế về cấu hình.

Trong đoạn phim ở trên, ánh sáng trong phòng không quá tốt, và thay đổi liên tục do các đèn nháy, tuy nhiên hình ảnh trong clip vẫn ở mức tốt, nhìn được rõ ràng. Âm thanh thực tế rất lớn, nhiều tiếng ồn và chói tai, nhưng trong clip thì âm thanh dễ nghe, đặc biệt là phần nhạc. Nhìn chung các điện thoại Lumia vẫn thể hiện khả năng thu âm ấn tượng khi quay phim.

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Đánh giá Nokia Lumia 830

Cấu hình của Lumia 830 đủ để đáp ứng phần lớn các game và ứng dụng có trên Windows Phone

Lumia 830 được trang bị vi xử lý Snapdragon 400 bốn lõi, tốc độ 1.2GHz, RAM 1GB và bộ nhớ trong 16GB. Do có cấu hình gần như y hệt, hiệu năng của Lumia 830 gần như cũng tương tựhiệu năng Lumia 730. Máy chạy mượt các tác vụ thông thường, nhưng đuối hơn các máy Lumia cao cấp khi xử lý ảnh hoặc chơi các game nặng. Những người dùng thường xuyên chỉnh sửa ảnh trên điện thoại sẽ dễ nhận ra sự khác biệt này.

Lumia 830 có dung lượng bộ nhớ trong gấp đôi Lumia 730 (16GB), sau khi cài đặt lần đầu còn khoảng 8.5GB dung lượng trống. Nhờ đó việc lưu ảnh, cài đặt phần mềm thoải mái hơn so với chiếc Lumia 730, không bị rơi vào tình trạng thiếu bộ nhớ.

Về mặt phần mềm, hai chiếc điện thoại này cũng không có điểm gì khác biệt. Lumia 830 chỉ trội hơn một chút nhờ hỗ trợ Lumia Camera, như đã nói ở trên.

Pin của Lumia 830 có dung lượng 2200mAh, tương đương Lumia 730. Do màn hình của máy lớn hơn, sử dụng công nghệ LCD nên thời gian sử dụng pin cũng bị ảnh hưởng đôi chút. Cụ thể, trong hai bài đánh giá pin của VnReview là xem phim và gọi điện, máy đạt kết quả lần lượt là 6 giờ 42 phút và 11 giờ 8 phút. Đây là các kết quả dạng khá với các máy tầm trung.

Kết luận

Lumia 830 được ra mắt cùng thời điểm với Lumia 730, có nhiều điểm tương đồng về cấu hình và màn hình, nhưng có giá chênh lệch khá nhiều (3 triệu đồng). Với số tiền đó, bạn có một chiếc điện thoại thiết kế đẹp hơn, màn hình to hơn một chút (0.3 inch), máy ảnh tốt hơn và bộ nhớ gấp đôi (16GB). Có thể thấy Lumia 830 không trội hơn nhiều so với Lumia 730, nếu không đặt nặng hiệu năng máy ảnh thì số tiền chênh lệch là không đáng.

Về tổng thể, Lumia 830 vẫn khá nổi bật so với các điện thoại tầm trung được bán ra trong năm nay, nhất là ở thiết kế và khả năng chụp ảnh. Tuy nhiên khi mua máy mới, chắc chắn người dùng sẽ cân nhắc chiếc điện thoại này với các điện thoại cao cấp của năm ngoái, hiện đã được giảm giá.

Những điện thoại như Samsung Galaxy S4, LG G2, Nexus 5, HTC One M7 (bản hai SIM) hay Nokia Lumia 1520 đều đang có giá mới trong khoảng 8 - 9 triệu. Các điện thoại này đều có màn hình Full HD, cấu hình cao, pin và camera tốt, trải nghiệm sử dụng cũng không thua kém nhiều so với các máy cao cấp trong năm nay. Nếu muốn trải nghiệm cao cấp với mức giá tầm trung, đây cũng là các sự lựa chọn tốt.

;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác