So sánh máy ảnh Samsung NX300 và Canon EOS M

Cùng sở hữu thiết kế gọn với màn hình cảm ứng, nhưng NX300 là chiếc máy ảnh cách tân hơn khi có cảm biến lớn, màn hình rộng, rực rỡ và khả năng lấy nét và tốc độ màn trập cao hơn so với bản EOS M từ Canon.

Tham gia thị trường máy ảnh mirrorless khá muộn, EOS M là sản phẩm đầu tiên từ Canon và được đánh giá tốt với thiết kế gọn gàng. Trong khi đó, Samsung ồ ạt mang nhiều model ra mắt thị trường gần đây, NX300 là thiết bị mới nhất với nhiều nâng cấp so với các phiên bản đi trước. EOS M và NX300 có nhiều điểm tương đồng về kiểu dáng, tính năng và được một lượng khách hàng nhắm tới cho các sản phẩm gọn, nhưng chất lượng ảnh không thua kém DSLR. Tuy nhiên, xét kỹ tiêu chí kỹ thuật của sản phẩm, NX300 có phần trội hơn.

Samsung đầu tư cho NX bộ lens lên tới 12 loại, khá đa dạng
so với dòng EOS M của Canon

Samsung đầu tư cho NX bộ lens lên tới 12 loại, khá đa dạng
so với dòng EOS M của Canon

Samsung đầu tư cho NX bộ lens lên tới 12 loại, khá đa dạng so với dòng EOS M của Canon

Cảm biến

Cả hai chiếc máy ảnh này đều sử dụng cảm biến APS-C, tuy nhiên, sự khác nhau đến từ số “chấm”. Ra mắt trước, máy ảnh của Canon sử dụng độ phân giải 18 megapixel, và khi đó được xem là một trong những chiếc mirrorless “chấm” lớn.

Tuy nhiên, NX300 với 20,3 megapixel đã mang chất lượng ảnh lên một mức cao hơn. Sử dụng thực tế cho thấy, cùng một tấm ảnh chụp, khi zoom rộng lên chi tiết, ảnh từ NX300 cho độ nét và ít bị vỡ hơn so với ảnh từ camera EOS M.


Ảnh chụp từ NX300 (CNet)

Ảnh chụp từ NX300 (CNet)


Ảnh chụp từ EOS M (CNet).
Ảnh chụp từ EOS M (CNet).

Kiểu dáng thiết kế

Lợi thế của EOS M là sự nhỏ gọn, những người cần một chiếc máy nhẹ có thể sử dụng thiết bị này. Kích thước chiếc mirrorless từ Canon là 109 x 66 x 32 mm, trong khi model từ Samsung là 122 x 64 x 41 mm.


Ảnh chụp từ EOS M (CNet).

Ảnh chụp từ EOS M (CNet).

Cầm cả hai trên tay, dễ nhận thấy NX300 dễ tạo ấn tượng hơn về kiểu dáng. Đây là chiếc máy ảnh với kiểu retro đặc trưng, cổ điển và phong cách, đặc biệt ở phần da bọc máy đi kèm. Trong khi đó, EOS M còn nhiều nét “lai” từ dòng compact của hãng. Điều này làm cho NX300 nhận được sự chú ý, dù kích thước và độ dày có phần nhỉnh hơn.

Màn hình

Điểm đáng chú ý là cả Canon và Samsung đều sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng cho máy ảnh của mình. Tuy nhiên, kích thước sản phẩm từ Hàn Quốc lên tới 3.3 inch, trong khi phiên bản đến từ Nhật Bản lại chọn kích thước 3.0 inch.

Ảnh chụp từ EOS M (CNet).

Ảnh chụp từ EOS M (CNet).

Nhưng màn hình cảm ứng với kích thước lớn chỉ là một phần nhỏ trong việc hai model này khác biệt. Samsung đã đưa công nghệ AMOLED trên điện thoại lên NX300, điều này đã làm cho các bức hình hay khung ngắm trở nên sống động hơn nhờ màu sắc tươi sáng.

Tốc độ chụp

Samsung đã gây bất ngờ cho làng nhiếp ảnh từ NX300 bởi tốc độ chụp siêu nhanh. Cảm biến mới và một bộ vi xử lý nhanh, NX300 tăng khung hình, cho phép đạt tới gần 9 bức ảnh trong một giây. Không những thế, việc mở rộng ISO cũng mang tới nhiều thay đổi, các bức ảnh khi đã tăng sáng nhưng độ nhiễu vẫn hầu như không có.

Trong khi đó, EOS M lại gây bối rối hơn khi chỉ đạt khoảng 4,3 khung hình mỗi giây. Thực tế hai thiết bị cho thấy, gần như có thể sử dụng NX300 chụp liên tiếp trong khoảng thời gian dài, trong khi EOS M chỉ cho 11 ảnh JPEG liên tiếp hay 5 ảnh RAW.

Ảnh chụp từ EOS M (CNet).
Với những ảnh chuyển động, tốc độ chụp là một trong những yếu tố quan trọng để chụp được một bức ảnh đẹp - Ảnh chụp từ NX300 (DPreview)

Điểm lấy nét

Một trong những điểm mạnh của NX300 là máy có tới 105 điểm lấy nét, trong khi đối thử từ Canon chỉ 31 điểm.

Thực tế cho thấy, việc sở hữu nhiều điểm lấy nét giúp người chụp tay có thể căn chỉnh nét ở nhiều vị trí khung hình. Trong khi các máy ít điểm nét, người dùng khá vất vả trong việc chọn các vị trí góc, nếu dùng phương pháp lấy nét sau đó di chuyển khung ngắm, nhiều trường hợp bị out nét.

Ảnh chụp từ NX300 (CNet)

Ảnh chụp từ NX300 (CNet)

Ảnh chụp từ EOS M (CNet)
Ảnh chụp từ EOS M (CNet)

Chất lượng ảnh

Samsung đã có sự đầu tư lớn vào chiếc mirrorless cao cấp nhất của hãng. Các bức ảnh chụp từ máy thực sự khác biệt với độ sáng tốt, ngay cả những bức ảnh trong điều kiện thiêu sáng. Trong khi đó, ảnh chụp du lịch, chân dung, thể thao… với các ống kính khác nhau cũng mang tới các trải nghiệm chân thực, nhiều màu sắc và đẹp.

Giống như nhiều máy ảnh Canon, EOS M tạo sự mềm mại trong chất ảnh, nhưng hình có xu hướng mờ và không lên màu. Thực nghiệm 2 bức hình cùng lúc cho thấy, NX300 có nhiều ưu thế về độ sắc nét, zoom lên.

NX300 chụp tốt trong nhiều điều kiện sáng (Photographyblog)

NX300 chụp tốt trong nhiều điều kiện sáng (Photographyblog)

Ảnh chụp trong các điều kiện sáng từ EOS M (Photographyblog)
Ảnh chụp trong các điều kiện sáng từ EOS M (Photographyblog)

Kết nối

Samsung từ lâu đã rút ngắn giới hạn của camera với các thiết bị kết nối khác. NX300 là một trong những model nằm trong trào lưu đó với Wi-Fi tích hợp, cho phép gửi email, truy cập Facebook hay chia sẻ ảnh lên mạng xã hội.

Ngoài ra, model mới cũng hỗ trợ phần mềm đồng bộ với smartphone, cho phép điều khiển, ngắm chụp. NX300 hỗ trợ NFC, cho phép giao tiếp nhanh với các máy NFC, đặc biệt việc truyền tải những bức ảnh tốt lên smartphone để chia sẻ ngay.

Kết luận

Rất khó để có sự so sánh hết các tính năng của bộ đôi này, tuy nhiên, trải nghiệm thực tế cho thấy, NX300 thu hút từ kiểu dáng tới khả năng chụp ảnh, kết nối hay chất ảnh. EOS M cũng là một lựa chọn không tồi về sự nhỏ gọn, màn hình nét, nhưng tổng thế, NX300 chiến thắng ở các hạng mục quan trọng, đặc biệt ở việc nắm khoảnh khắc ở khả năng chụp nhanh và chất ảnh đẹp.


;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác