Bill
Gates - tỉ phú giàu nhất thế giới, người có tài sản trên 80 tỉ USD và
mỗi ngày kiếm được 4 triệu USD theo cách tính của CNBC - từng chia sẻ
rằng không biết ngôn ngữ nào ngoài tiếng Anh là điều khiến ông hối tiếc
nhất.
"Tôi
đã theo hai khóa tiếng Latin và Hy Lạp tại trường trung học và được
điểm A. Nhưng tôi lại muốn mình biết tiếng Pháp, Ả Rập hoặc Trung Quốc.
Tôi lúc nào cũng hy vọng có thời gian học một trong số các ngôn ngữ đó,
có thể là tiếng Pháp chẳng hạn vì nó dễ nhất”, Gates nói.
Sự
thú nhận về điều hối tiếc nhất của Bill Gates đến sau khi CEO Facebook,
Mark Zuckerberg, đã gây ấn tượng tốt khi trò chuyện 30 phút trong phần
hỏi đáp bằng tiếng Trung với sinh viên ở Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh
(Trung Quốc) hồi tháng 10.2014.
Bằng
việc học tiếng Hoa và chứng minh trình độ khá thành thạo của mình,
Zuckerberg đã phát triển các mối quan hệ kinh doanh sâu rộng hơn, lấy
được lòng khách hàng ở thị trường mục tiêu. Dưới đây là 6 ngôn ngữ cần
thiết nhất cho một CEO có tầm nhìn và mục tiêu quốc tế, theo trang Entrepreneur.
1. Tiếng Tây Ban Nha
Tây
Ban Nha là ngôn ngữ mà các cơ quan dịch thuật trực tuyến thế giới gặp
phải nhiều nhất, được sử dụng bởi hơn 417 triệu người trên toàn thế
giới.
Ngoài
tiềm năng kinh doanh thương mại tại các nền kinh tế nói ngôn ngữ này
như Mexico, Argentina, Chile, Peru, Colombia và Venezuela ở Trung và Nam
Mỹ, tiếng Tây Ban Nha cũng giúp các CEO thâm nhập vào thị trường nước
này và tiếp cận cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha tại Mỹ - nhóm người có
sức mua hơn một nghìn tỉ USD mỗi năm.
Ngoài
những lý do trên, Tây Ban Nha thuộc nhóm ngôn ngữ Rôman, gần gũi với
tiếng Anh cũng là một thứ tiếng dễ học hơn nhiều ngôn ngữ khác.
2. Tiếng Trung Quốc
Có
hàng chục phương ngữ khác nhau ở Trung Quốc, nhưng tiếng Quan thoại
chuẩn (tiếng Phổ thông) hiện nay vẫn được sử dụng rộng rãi và phổ biến
nhất. Tiếng Quan thoại là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất thế giới
với 1,1 tỉ người bản ngữ. Tiếng Trung Quốc nói ở thể Quảng Đông chuẩn
thì là một trong những ngôn ngữ chính thức của Hồng Kông (cùng với tiếng
Anh) và của Ma Cao (cùng với tiếng Bồ Đào Nha).
Đơn
cử, sử dụng được tiếng Ngô (wu) mở cửa cho các CEO hiểu thêm về thị
trường tiềm năng Thượng Hải với 80 triệu người - bằng quy mô của thị
trường nước Đức.
3. Tiếng Nga
Nga có thị trường lớn với tài nguyên thiên nhiên dồi dào. Hơn nữa đây là một nước đang phát triển mạnh về công nghệ thông tin.
Tiếng Nga đứng thứ 9 trong danh sách các ngôn
ngữ phiên dịch chủ yếu của các hãng dịch thuật và đang được sử dụng bởi
280 triệu người trên khắp hành tinh. Tiếp cận với ngôn ngữ này không
những mở cửa vào thị trường nước Nga mà còn vào các nước lân cận - những
quốc gia tách ra từ Liên bang Xô Viết
4. Tiếng Bồ Đào Nha
Bồ
Đào Nha là ngôn ngữ dịch thuật phổ biến thứ tư tại các hãng dịch thuật
và mức độ sử dụng ngôn ngữ này gia tăng trong các năm gần đây. Tổng số
người nói tiếng Bồ Đào Nha trên toàn cầu là hơn 200 triệu.
Tiếng
Bồ Đào Nha được dùng ở Brazil - quốc gia với số dân lớn và khối lượng
tài nguyên khổng lồ, đang chuyển mình từ một thị trường mới nổi thành
một trong những nước giàu nhất thế giới.
5. Tiếng Ả Rập
206 triệu người trên thế giới nói tiếng Ả Rập - ngôn ngữ phổ biến thứ năm toàn cầu.
Một
CEO nói được tiếng Ả Rập sẽ giúp công ty gây thiện cảm với thị trường
có nền văn hóa trực tuyến phát triển và chưa hiện hữu các trang như
Amazon hay Alibaba của riêng họ và là một trong các khu vực giàu tiềm
năng phát triển nền kinh tế năng lượng nhất thế giới.
6. Tiếng Đức
Đức hiện là nền kinh tế lớn nhất trong các nước thuộc Liên minh châu Âu và là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Ngày
nay, tiếng Đức được nói bởi xấp xỉ 100 triệu người bản xứ, chủ yếu ở
Áo, Đức, Bắc Ý, Nam Đan Mạch, Thụy Sĩ… và khoảng 30 triệu người không
phải bản xứ khác. Theo Sách kỷ lục Guinness, số lượng bản dịch từ tiếng
Đức sang ngôn ngữ khác và ngược lại là lớn nhất thế giới.
;
Bình luận