Đánh giá Apple MacBook Air (13 inch, 2014): tốc độ hơn, ổn định hơn

MacBook Air 2014 không được thay đổi nhiều về thiết kế. Tuy nhiên Apple đưa ra một mức giá rẻ hơn cùng với sự cải thiện về cấu hình máy.

Ưu điểm:CPU được nâng cấp cải thiện hiệu suất làm việc. Cảm ứng trackpad đa nhiệm tốt hơn. MacBook Air 13 inch có giá khởi điểm bắt đầu từ 999 USD (khoảng 21,4 triệu đồng) thấp hơn 100 USD so với phiên bản trước của nó.

Nhược điểm:các tính năng mới như màn hình cảm ứng và màn hình độ phân giải cao vẫn chưa thấy xuất hiện. Thiết kế khó có thể cạnh tranh với các dòng ultrabook trên thị trường.


Nếu bạn đang sở hữu một chiếc MacBook Air trong nhiều năm qua thì đây là thời điểm thích hợp để bạn có thể năng cấp lên một thiết bị mới với mức chi phí được cắt giảm thấp nhất.

Một điều thường thấy trên các dòng MacBook Air là không có nhiều thay đổi về thiết kế trong nhiều thế hệ và các phiên bản 11 inch và 13 inch được phát hành vào tháng 4/ 2014 cũng vậy, không có nhiều điều thay đổi.

Các phiên bản MacBook Air hiện tại khác với phiên bản của năm 2013 về nền tảng cấu hình với chip Intel Core i5 tốc độ xử lý 1.4 GHz nâng cấp từ bộ xử lý 1.3 GHz trước đây. Quan trọng hơn là mức giá cả của nó tại các thị trường trên thế giới được cho là khá hấp dẫn.

Qua các thử nghiệm với phiên bản 2014 cho thấy hiệu suất của thiết bị được cải thiện đôi chút (một số ý kiến cho rằng việc cải thiện này nhờ vào việc Apple sử dụng ổ SSD thay thế từ nhà sản xuất Airs)

Trong khi mức giá thấp là một lợi thế, sự thiếu đột phá về thiết kế bề ngoài cũng như cải tiến mạnh về hiệu suất của MacBook Air 2014 13 inch khiến chúng ta có một chút băn khoăn trước khi lựa chọn.

Giống như Macbook Air 2013, phiên bản lần này sử dụng thế hệ chip Intel Haswell và được cải tiến card đồ họa HD5000 của Intel. Nó không thể sánh được với card rời trên Retina Pro 15 inch.

1. Thiết kế

MacBook Air vẫn giữ nguyên cái vẻ bề ngoài của các dòng Mac trước đây. Nhìn chung thiết kế này cũng ngang ngửa với các dòng Ultrabook hiện tại và chỉ thua kém đôi chút khi so sánh với dòng Vaio Pro của Sony có thiết kế mỏng hơn và nhẹ hơn mà vẫn được tích hợp nhiều tính năng.

Macbook Air 2014 không có nhiều thay đổi trong thiết kế so với Air 2013

Cả hai phiên bản 11-inch và 13 inch của MacBook Air cùng có độ dày dao động từ 0.11 inch (2,7 mm) đến 0.68 inch (17.2 mm) trải rộng theo đường viền của máy vì vậy phiên bản 13 inch trong có vẻ mỏng manh hơn.

Như các phiên bản trước đây, vỏ ngoài của máy được xây dựng bằng nhôm cứng cáp và mạnh mẽ, đủ chắc chắn để cho vào balo hoặc túi xách mà không cần thêm túi đệm. Điều khá thú vị là MacBook Air 2014 sử dụng các sợi carbon nhẹ hơn so với Vaio Pro.

Bàn phím backlit và trackpad cũng giống như trên các mô hình trước đó và đặc biệt là trackpad tiêu chuẩn. Nhiều nhà sản xuất máy tính xách tay lớn trên thị trường đang dần chuyển sang một màn hình cảm ứng đa điểm nhưng trên Mac vẫn chưa thấy đâu.



Màn hình 13 inch của Macbook Air vẫn chưa đặt được tỉ lệ 16:9. Trên màn hình cũng không được bọc kính edge-to-edge giống như những gì thấy trên Macbook Pro mà thay vao đó là một màn hình thông thường giống với các phiên bản trước đây và một khung viên bao quanh khá dày.

Xét về mặt tích cực, độ phân giải màn hình 1.440 x 900 pixel là tốt hơn chút so với 1.366 x 768 mà bạn tìm thấy trên rất nhiều máy tính xác tay 13 inch, mặc dù nó những dòng cao cấp đã sử dụng màn hình độ phân giải 1600 x 900 hoặc thậm chí màn hình Full HD 1920 x 1080 và cả cao hơn HD. Trong khi màn hình của MacBook Air hiện thị vẫn rất tốt ngoài ánh sáng và không bị phản chiếu nhiều.

2. Kết nối, hiệu năng

Các cổng kết nối vẫn không thay đổi trên phiên bản này của MacBook Air. Cung cấp cho bạn hai cổng USB 3.0 và một cổng Thunderbolt đặc trưng của Apple để kết nối với các phụ kiện bên ngoài và video. Tích hợp card mạng 802.11 ac kết nối Wifi nhanh hơn.


Cấu hình cơ bản của MacBook Air 2014 13 inch có sự khác biệt duy nhất là ở chip xử lý từ 1.3 GHz Intel Core i5 lên tốc độ xử lý 1.4 GHz. Ổ cứng SSD 128 GB và Ram 4 GB vẫn được giữ nguyên từ phiên bản trước.

Kết quả qua các bài thử nghiệm cho thấy hiệu suất làm việc của phiên bản MacBook Air 2014 đã được cải thiện một chút so với phiên bản của 2013. Tuy nhiên bạn khó có thể nhận ra được điều này khi sử dụng hằng ngày dùng để lướt web, kết nối đa phương tiện, xem video...

Chip đồ họa tích hợp HD 5000 của Intel không thực sự ổn để chơi các game khủng, nhưng độ phân giải 1.440 x 900 pixel giúp nó chạy được các trò chơi như Tomd Raider phiên bản mới nhất với thiết lập 17.6 khung hình mỗi giây.

3. Thời lượng pin

Tuổi thọ pin cũng là một trong nhưng gì mà MacBook Air 2014 (cả hai phiên bản 11 inch và 13 inch) đã thực sự nổi bật. Air 2013 13 inch chạy trong 14 giờ 25 phút với bài kiểm tra qua các video. Cũng bài kiểm tra tương tự phiên bản 2014 chạy được 16 giờ 26 phút. Lưu ý rằng thử nghiệm này được thực hiện với các video chạy offline. Nhưng ngay cả khi bạn xem video trực tuyến và sử dụng nhiều tác vụ cùng lúc thì tuổi thọ pin vẫn rất ổn.

4. Lời kết

Một thiết kế quá quen thuộc và thiếu đi nhiều tính năng mới (màn hình cảm ứng, độ phân giải màn hình cao, tương thích NFC) là những hạn chế của Air 2014. Tuy nhiên, việc giảm giá 100 USD so với người tiền nhiệm của nó là một bước đi lớn sẽ giúp MacBook Air 2014 dễ dàng được tiếp cận người dùng hơn.
;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác