Review nhanh Asus VivoTab Smart ME400C

Asus VivoTab Smart ME400C là máy tính bảng nhắm đến những người có nhu cầu mua máy tính bảng Windows 8 giá vừa phải để dùng khi di động.

Microsoft Surface RT là một trong số ít mẫu máy tính bảng chạy Win 8 ra mắt trước đây, nhưng có giá khá đắt vàsự hạn chế của Win RTnên không nhận được nhiều sự ủng hộ của người dùng. Điểm mạnh của máy tính bảng chạy Windows 8 là nó sử dụng hệ điều hành Windows, do đó có thể chạy tốt nhiều chương trình như trên máy tính thông thường giúp làm việc cũng như giải trí trở nên thuận tiện, gần gũi hơn.

Tuy nhiên bản cài đặt trên Surface RT là bản Win RT nên các phần mềm dạng đuôi .exe sẽ không cài được, cũng như không sử dụng được đầy đủ tính năng mà chỉ là có giao diện gần giống. Chính vì vậy, Microsoft tiếp tục tung ra sản phẩm Surface Pro và các hãng khác như Dell (với Latitude 10), Acer (với Iconia W510), Asus (với VivoTab Smart), Lenovo (với ThinkPad Tablet 2)... sử dụng Win 8 đầy đủ nhằm cải thiện sự hạn chế khi sử dụng phần mềm.

Sản phẩm VnReview đánh giá lần này là mẫu máy tính bảng Asus VivoTab Smart mã ME400C, được bán ra vào cuối tháng 2/2013 với giá khoảng 12,6 triệu đồng - rẻ nhất trong số những chiếc máy tính bảng chạy Win 8 đầy đủ vào thời điểm hiện tại. Cấu hình máy gồm chip Atom 2 nhân 1.8GHz, màn hình 10.1 inch, bộ nhớ trong 64GB, RAM 2GB, máy ảnh 8MP, hệ điều hành Windows 8 đầy đủ. Phiên bản chúng tôi đánh giá không có 3G, phiên bản hỗ trợ 3G (mã ME400CL) có giá đắt hơn khoảng 1 triệu đồng. Máy có 3 màu để lựa chọn là đen, đỏ cờ và trắng.

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Asus VivoTab Smart ME400C

Thiết kế

Asus VivoTab Smart có trọng lượng 580g, nhẹ hơn so với iPad.Bề mặt trước là một tấm kính phẳng trải rộng đến tận giao điểm tiếp xúc với mặt đáy để tạo thành các cạnh. Thiết kế nguyên khối này tạo cho máy sự chắc chắn. Màn hình kích thước 10.1 inch, công nghệ IPS giúp góc nhìn linh hoạt và hình ảnh hiển thị tốt hơn so với laptop thông thường, nhưng nếu so với iPad thì không ấn tượng bằng. Độ sáng màn hình là 350 nits, trong khi của iPad là 400 nits. Độ phân giải màn hình ở mức 1366 x 768 pixel tương tự trên laptop thông thường.

So với người anh em Asus VivoTab RT ra mắt trước đó, màn hình của chiếc máy này tỏ ra thua kém, do chiếc VivoTab RT sử dụng màn hình IPS + nên góc nhìn cũng như màu sắc ít bị biến đổi hơn, tương phản tốt hơn khi sử dụng ngoài trời nắng. Nhưng nói chung, máy đáp ứng đủ tốt với nhu cầu thông thường.

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Màn hình

Màn hình của máy tính bảng Asus VivoTab Smart là loại gương bóng nên khá bám vân tay nhưng dễ lau sạch. Lớp kính bảo vệ là loại kính cường lực (Corning Fit Glass) có bề mặt cứng với khả năng chống xước nhưng sự bóng lóa sẽ ảnh hưởng khá nhiều khi sử dụng ngoài trời.

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400CPhần viền xung quanh màn hình của máy khá dày. Ngón tay cái của tôi đặt ở viền màn hình chỉ chiếm hơn một nửa độ rộng (đặc biệt là viền trên và dưới), viền màn hình giúp cho việc cầm nắm và vuốt sang hai bên (gọi thanh charm bar hoặc các ứng dụng sử dụng gần đây) với các ngón trở nên dễ dàng hơn khi sử dụng. Tuy nhiên viền màn hình nhỏ hơn một chút sẽ vẫn đáp ứng tốt việc sử dụng, đồng thời giúp cho máy trở nên thanh thoát hơn. So sánh với Microsoft Surface Pro và Samsung ATIV Tab thì chiếc máy này có chiều cao nhỉnh hơn một chút bởi phần viền màn hình dày hơn, do đó nhìn vào tổng thể sẽ thấy vuông vức.

Camera 2MP phía trước phục vụ cho việc chat video, nhưng không rõ vì lý do gì mà Asus đặt mắt camera này hơi lệch sang bên phải một chút nên nhìn vào thiếu sự đối xứng, bên cạnh camera này có một đèn cảm biến ánh sáng.

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400CCạnh viền bên dưới màn hình có biểu tượng cửa sổ Windows, đây là nút cảm ứng để chuyển sang màn hình Start Screen hoặc Desktop. Mặc dù biểu tượng này có màu sáng trên nền đen nhưng tôi sẽ thấy thích hơn nếu nó có gờ, nổi lên một chút và có đèn LED sáng lên khi sử dụng giống như trên chiếc máyVaio Duo 11của Sony.

Thân máy và mặt đáy được làm từ nhựa polycarbonate khá chắc chắn và đẹp hơn nhựa thường, nhưng tất nhiên không cứng cáp và sang trọng như khung vỏ kim loại của Surface hoặc iPad. Chất liệu nhựa này cũng giúp cho mặt đáy hạn chế bụi bẩn và vân tay bám vào. 4 cạnh được bo tròn và vát nhẹ tạo cảm giác máy mỏng hơn.

Ở giữa mặt đáy gắn thương thiệu ASUS bằng kim loại sáng bóng, vân xước. Chính giữa gần đỉnh máy là mắt camera 8MP khá to có viền kim loại sáng, bên cạnh camera có đèn flash.

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Mặt sau

Chip giao tiếp không dây NFC nằm ở góc trên bên phải. Toàn bộ bề mặt đáy cho cảm giác cầm bằng hai tay khá tốt nhưng nếu cầm bằng một tay khi ngồi trên xe thì bạn phải cẩn thận vì nó hơi trơn.

Bộ xử lý Intel Atom 1.8GHz và RAM 2GB dường như được "ép" vào như một mức tối thiểu để chạy Windows 8. Chip đồ họa PowerVR SGX545 khó có thể xử lý các khung hình 3D hoặc đơn giản là không đủ mạnh để đáp ứng một vài ứng dụng đòi hỏi đồ họa như ở laptop thông thường. Tuy nhiên, các chương trình đơn giản như lướt web, xem video Full HD, nghe nhạc, Office… máy vẫn đáp ứng tốt. Tất nhiên bạn sẽ gặp đôi chút khó chịu vì máy bị trễ và giật khi sử dụng chương trình nặng hoặc nhiều chương trình cùng lúc.

Ổ lưu trữ của máy cũng là vấn đề cần phải xem xét trước khi lựa chọn chiếc máy này. Với Windows 8, dung lượng cài đặt đã ngốn đến 20GB, trong khi dung lượng hiển thị cũng chỉ khoảng 50 GB (mất khoảng 10 GB cho phân vùng recovery, cộng với vài GB cho các chương trình cài đặt sẵn), vậy là chỉ còn khoảng 25 GB để lưu trữ, không nhiều. Để khắc phục cho yếu tố này, chiếc máy hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD lên đến 64GB, tuy nhiên bạn sẽ phải bỏ tiền ra mua thêm trong khi cũng không hề muốn cài đặt hoặc chạy chương trình từ thẻ nhớ. Nếu máy được thiết kế với dung lượng 128GB trở lên thì sẽ không có gì phải phàn nàn.

Việc trao đổi file qua laptop cũng khác so với các máy tính bảng. Chiếc máy này sẽ không hiển thị dung lượng lưu trữ của nó như là một ổ đĩa gắn vào, lúc này nó là một chiếc máy tính có hệ điều hành riêng biệt. Vì vậy bạn cần phải thực hiện trao đổi dữ liệu thông qua thẻ microSD.

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Cạnh trên của máy bên góc trái là nút bật nguồn

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Cạnh dưới phẳng, không có nút nào

Cạnh trái từ trên xuống dưới là cổng micro HDMI ẩn trong nắp nhựa, nắp này khi đậy vào thân máy có một khe rất nhỏ để đưa móng tay vào cậy nắp. Nắp rất chặt nên bạn chú ý vừa cạy vừa kéo thẳng ra một cách từ từ kẻo làm đứt đoạn nhựa dẻo gắn vào. Bên dưới có khe gắn thẻ nhớ microSD, dưới cùng là một cổng micro USB để cắm đầu sạc pin. Máy sử dụng Windows 8 nhưng không có cổng USB cỡ full-size thông dụng và cũng không đi kèm cáp chuyển cổng từ micro HDMI và micro USB sang dạng full-size. Bạn có thể mua thêm thiết bị này ở các cửa hàng tin học với giá khoảng 30 nghìn đồng.

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Cạnh đáy máy

Cạnh phải từ trên xuống là giắc combo 3.5mm để cắm tai nghe và mic. Lỗ cắm này cũng vát xuống theo chiều của cạnh xuống đáy nên khi cắm giắc tai nghe hay loa vào sẽ có cảm giác không khít. Bên dưới là nút chỉnh âm thanh to nhỏ và 1 lỗ nhỏ.

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Phụ kiện và bảo hành

Đi kèm máy chỉ có sạc pin và sách hướng dẫn sử dụng. Máy được bảo hành chính hãng 2 năm.

Phụ kiện mở rộng gồm bàn phím Transleeve kết nối qua bluetooth đồng thời là"áo" bảo vệ, chân đế kê máy. Phụ kiện này được bán riêng với giá khoảng 2 triệu đồng, không đi kèm với máy.

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Bàn phím Transleeve có nhiều màu

Tính năng và ứng dụng đi kèm

Chiếc máy này cũng hỗ trợ nhiều kết nối không dây như Wi-Fi chuẩn n, Bluetooth 4.0, GPS và NFC. Ngoài ra còn có cảm biến G, cảm biến ánh sáng, con quay hồi chuyển, la bàn điện tử, cảm biến Hall như trên các máy tính bảng thông thường.

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Chip NFC giao tiếp gần

Máy được cài sẵn các ứng dụng camera, Skype, FigerShare để quản lý dữ liệu, các công cụ lưu trữ như Asus WebStorage với 32 GB miễn phí trong 3 năm, kho ứng dụng Asus Vibe Fun Center, My Dictionary để tra từ điển, sổ ghi chú SuperNote, mục lưu trữ ebook My Library...

Cảm nhận quá trình sử dụng và hiệu năng

Máy sử dụng bản Windows 8 đầy đủ thay vì bản Windows RT như trên VivoTab RT hoặc Surface nên có thể chạy các chương trình thông thường như đối với một chiếc máy tính, không bị hạn chế như Windows RT. Các ô Live Tiles tạo nên giao diện đẹp. Kho ứng dụng Windows hiện đã có khá nhiều phần mềm, nhưng một số phần mềm còn bị hạn chế, như khi xem film full màn hình với phần mềm KMPlayer, sử dụng tính năng vuốt kéo thả từ trên đỉnh xuống dưới nhưng không tắt được chương trình đi.

Đối với việc lướt web, IE10 tích hợp sẵn tỏ ra tương thích rất tốt đối với việc sử dụng cảm ứng trên Windows 8, đặc biệt là ở giao diện Start Screen. Tính năng Flip Ahead giúp bạn vuốt từ phải sang trái để chuyển sang trang tiếp theo một cách nhanh chóng (xem thêmở đây). Tuy nhiên quá trình sử dụng để gõ tên trang vào thanh địa chỉ tỏ ra chưa thuận tiện lắm khi ở chế độ làm việc desktop. Bàn phím ảo không tự động hiện ra khi bấm dấu nhắc vào phần gõ tên địa chỉ mà phải kích hoạt ở thanh taskbar.

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Với bộ Office 2013 máy hoạt động ổn định. Tôi thử chơi một số game miễn phí tải trên kho trong vòng 1 tiếng thì thấy máy hoạt động tốt, mặt đáy hơi nóng một chút.

Thời gian khởi động máy từ khi bấm nút nguồn đến khi vào Win mất khoảng 14 giây. Thời gian khởi động lại là 25 giây trong khi thời gian tắt máy chỉ mất vài giây.

Camera

Asus VivoTab Smart được cài sẵn hai ứng dụng camera trong đó một ứng dụng là đi kèm Win 8, ứng dụng còn lại là độc quyền của Asus. Với ứng dụng camera độc quyền này, người sử dụng có thể bật/tắt đèn flash, lựa chọn hiệu ứng hoặc điều chỉnh cân bằng trắng theo nhu cầu, ngoài ra còn có thể chụp ảnh toàn cảnh.

Camera phía sau có độ phân giải 8MP có khả năng điều chỉnh lấy nét, hỗ trợ đèn flash và khả năng quay video Full HD chất lượng khá tốt đối với một chiếc máy tính bảng.

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Ảnh chụp thực tế

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Ảnh chụp bình thường

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Chế độ panorama

Quay phim 1080p

Âm thanh

Bên trái mặt đáy có 6 hàng lỗ nhỏ để phát âm thanh của loa. Loa được thiết kế lệch một bên tạo cảm giác nghe hơi bị lệch một chút về phía loa thay vì âm thanh đến đều hai tai như nhiều thiết bị có loa đối xứng. Âm thanh của máy cho chất lượng khá nhưng tôi thấy công suất khá nhỏ khi bật hết cỡ và sử dụng máy bằng hai tay. Nếu đặt xuống bề mặt bàn gỗ thì âm thanh sẽ to hơn. Hơn nữa thiết kế loa ở vị trí này rất dễ bị che khuất bởi lòng bàn tay khi sử dụng máy khiến cho âm thanh vốn nhỏ càng bị nhỏ hơn.

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Loa chỉ có ở một bên (mono) chứ không phải stereo như thông số NSX

Pin

Theo thông số của nhà sản xuất, máy sử dụng pin Li-polymer 25Wh. Theo nhà sản xuất, ở chế độ phát lại video 720p, độ sáng 100 nit, âm lượng mặc định qua tai nghe, kết nối Wi-Fi, máy sử dụng được 9,5 giờ.

Thử nghiệm thực tế, dùng chương trình KMPlayer chạy liên tục bộ phim hoạt hình Up chất lượng 720p, độ sáng màn hình ở mức 50%, âm lượng đặt 50% có cắm tai nghe, Wi-fi tắt thì máy sử dụng được 7,8 giờ. Kết quả này thấp hơn một chút so với thông số từ nhà sản xuất, tuy nhiên mức thời gian này cũng được coi là khá dài đối với một chiếc máy tính bảng Chip Atom chạy Windows 8. Thời gian sạc đầy pin là 5 tiếng.

Ở điều kiện sử với các công việc thường ngày, tôi sử dụng Office, lướt web, thỉnh thoảng nghe nhạc, xem phim và chơi game thì thấy máy có thể đáp ứng được hơn một ngày.

Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab Smart ME400C

Kết luận

Asus VivoTab Smart là một chiếc máy tính bảng chạy Win 8 có mức giá cạnh tranh. Máy có trọng lượng nhẹ, thời gian pin sử dụng khá lâu nên dễ dàng được mang theo bên mình để giải trí cũng như giải quyết một số công việc với phần mềm văn phòng thông dụng tựa như một chiếc laptop. Trước khi định mua sản phẩm, bạn nên xem thêm những máy tính bảng chạy win 8 được đánh giá caotại đây. Đồng thời cần cân nhắc đến những ưu nhược điểm của chiếc máy này như: giá rẻ, pin tốt, camera tốt nhưng không hỗ trợ 3G, không tích hợp cổng USB fullsize thông dụng như ở laptop và cơ chế chuyển nhận file phải thông qua thẻ nhớ…

;

Có thể bạn quan tâm

Tin khác